Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh sẽ làm việc với ông Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về một số nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

TTCP vừa có giấy mời đích danh ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về Hà Nội làm việc vào chiều 16-3 tới đây tại trụ sở TTCP về một số nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTPC ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cuộc làm việc do ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ chủ trì.

Trước đó, trong kết luận thanh tra trên, TTCP đã chỉ ra một số sai phạm tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế. Đáng chú ý là nội dung cho rằng việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Luật Đầu tư 2005.

“Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Đây là nội dung quan trọng, tác động tích cực đến hoạt động của dự án FDI, nhưng cũng là nội dung khá nhạy cảm đối với nhà đầu tư, địa điểm đầu tư (cảng biển khu vực liên quan đến Quốc phòng và An ninh) cần phải được xác định rõ hơn để tạo sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai dự án và quản lý hoạt động động dự án sau đầu tư”- kết luận thanh tra chỉ rõ. TTCP đã yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.

Cũng theo kết luận này, quá trình kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế sai quy định.

Tại dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo TTCP, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm Luật đấu thầu.

Ngay sau đó, ông Thái Sinh đã lên tiếng với báo chí, cho rằng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm đúng quy định pháp luật khi cho công ty nước ngoài thuê đất 70 năm theo luật Đất đai, chứ không phải theo luật Đầu tư như Thanh tra Chính phủ dẫn chiếu. Nhiều nội dung khác trong kết luận cũng được Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho rằng đã không “không thấu tình đạt lý”.

Hoàng Sang (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.