CafeLand – BIDV không dừng việc cho vay nhu cầu nhà ở mà vẫn triển khai cho vay và nhận thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật.

BIDV khẳng định vẫn triển khai cho vay và nhận thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật.

Gần đây, trên truyền thông có xuất hiện thông tin ngân hàng BIDV đột ngột dừng cho vay mua nhà. Trong đó có đề cập BIDV dừng cho vay mua nhà đối với các khách hàng có tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, trong một thông cáo vừa mới phát đi, ngân hàng này khẳng định không dừng việc cho vay nhu cầu nhà ở mà vẫn triển khai cho vay và nhận thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, BIDV cho biết chỉ tạm thời ngừng nhận thế chấp đối với tài sản là nhà ở hình thành trong tương lai/nhà ở đã mua bán, xây dựng hợp pháp và đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu mà chỉ nhận làm tài sản bảo đảm bổ sung.

Mục đích là để tránh rủi ro pháp lý đối với các tài sản này trong thời gian chờ ý kiến hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng. Do hiện nay việc nhận thế chấp một số tài sản đảm bảo của BIDV đang gặp vướng mắc.

Theo quy định của pháp luật về nhà ở và các văn bản hướng dẫn hiện hành, việc nhận thế chấp Quyền tài sản liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng nhà ở/nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, các trường hợp nhận thế chấp không đúng với quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 99 thì không có giá trị pháp lý và không được pháp luật công nhận.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở, Nghị định 99 và Thông tư số 26/2015/TT-NHNN đều chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc nhận thế chấp Quyền tài sản liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở/nhà ở hình thành trong tương lai.

Mặt khác, hiện nay, do các hướng dẫn và quy định của pháp luật chưa cụ thể nên phần lớn các văn phòng đăng ký đất đai địa phương từ chối xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm đối với việc nhận thế chấp đối với loại tài sản này.

Để tháo gỡ vướng mắc này, BIDV cũng cho biết đã có văn bản gửi lên Ngân hàng Nhà nước xin hướng dẫn thực hiện vào ngày 5/1 vừa qua. Sau khi mọi vướng mắc được giải quyết, việc cho vay đối với loại tài sản này vẫn sẽ diễn ra bình thường theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 18/01/2016, trên một số kênh thông tin đại chúng có đăng tải bài viết BIDV đột ngột dừng cho vay mua nhà, trong đó có đề cập BIDV dừng cho vay mua nhà đối với các khách hàng có tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận và người vay vốn ngân hàng mua nhà.

Liên quan đến việc cho vay hỗ trợ nhà ở gói 30.000 tỷ đồng, BIDV cho biết là ngân hàng giải ngân nhiều nhất cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân và doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội. Cụ thể đến ngày 10/12/2015, doanh số giải ngân đối với hộ gia đình, cá nhân theo gói đạt 4.442 tỷ đồng, dư nợ đạt 4.056 tỷ đồng. Doanh số giải ngân đối với doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội đạt 1.865 tỷ đồng, dư nợ đạt 1.703 tỷ đồng.

Từ ngày 10/12/2015 đến 18/1/2016, BIDV vẫn tiếp tục đẩy mạnh cho khách hàng vay theo gói 30.000 tỷ đồng, tiếp nhận và giải quyết cho vay 653 hồ sơ cá nhân và giải ngân cho các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Một số tài sản đảm bảo BIDV nhận thế chấp đang gặp vướng mắc
Nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư, nhà biệt thự, nhà ở liền kề) mua của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản;
Nhà ở của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được xây dựng trên khuôn viên đất thuộc quyền sở dụng hợp pháp của mình, đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản;
Quyền tài sản liên quan đến dự án xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai (quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở, quyền kinh doanh khai thác dự án/nhà ở...).
  • 7 sự kiện tài chính ngân hàng đáng nhớ năm 2015

    7 sự kiện tài chính ngân hàng đáng nhớ năm 2015

    CafeLand – Năm 2015, thị trường tài chính tiền tệ diễn ra nhiều sự kiện đầy bất ngờ ngoài dự đoán. Fed chấm dứt gần 1 thập kỷ lãi suất thấp, Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, giá dầu giảm kỷ lục,… làm cả thế giới chao đảo. Trong nước, bên cạnh các chính sách điều hành về lãi suất, nới room, các hoạt động mua bán sáp nhập và thay đổi nhân sự ngân hàng cũng là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Cùng CafeLand điểm qua một số sự kiện nổi bật.

  • Gần 10.000 khách hàng vay 3.400 tỷ mua nhà ở xã hội tại BIDV

    Gần 10.000 khách hàng vay 3.400 tỷ mua nhà ở xã hội tại BIDV

    CafeLand – 10.000 khách hàng đã được vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng BIDV với với số tiền vay lên đến hơn 3.400 tỷ đồng, thông tin từ Ngân hàng cho biết.

  • 5 ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất dưới 7,5%/năm

    5 ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất dưới 7,5%/năm

    CafeLand – Tài chính là vấn đề quan trọng cần chuẩn bị khi mua nhà. Để bạn đọc có thêm thông tin và lựa chọn vay vốn mua nhà, CafeLand xin giới thiệu một số ngân hàng có lãi suất cho vay dưới 7,5%/năm hiện nay trên thị trường.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.