Trước việc khu đất được quy hoạch (QH) làm công viên công cộng Lán Bè gần cột đồng hồ thuộc khu số 6, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long bị “phù phép” thành văn phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) - cơ quan chức năng đã vào cuộc, kiểm tra và phát hiện quá nhiều sai phạm tại đây.

Khu đất công đã bị biến thành trụ sở giao dịch Ngân hàng OceanBank từ ngày 11.6. Ảnh: T.N.D

Xây dựng không phép

Dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng khách sạn cao cấp Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và tạm giao đất cũng như QH tổng thể mặt bằng tỉ lệ 1/500 tại khu đất mới lấn biển thuộc phường Bạch Đằng cho Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam làm đầu tư - vào đầu năm 2010. Đến tháng 8.2010 chủ đầu tư là Cty kinh doanh cao cấp dịch vụ dầu khí đã tiến hành triển khai khoan cọc thí nghiệm thử tải tại khu đất dự án trên khu đất “vàng” với diện tích hơn 10.000m2 này. Vậy mà sau hơn 2 năm, dự án quá thời gian hoàn thành như cam kết của chủ đầu tư.

Vào cuối tháng 5.2012, tỉnh QN đã họp với các ngành liên quan thống nhất thu hồi dự án trên do chủ đầu tư đã không thực hiện các thủ tục đầu tư, thủ tục giao đất, cho thuê đất. Tại cuộc họp đề xuất thu hồi dự án BĐS, chủ đầu tư đã thông tin về việc giao dự án lại cho Cty CP Tập đoàn Đại Dương - tiếp quản. Việc chuyển nhượng “ngầm” giữa các đối tác trên khu đất “vàng” đã khiến cho dư luận đặt câu hỏi về “thương vụ” lớn này(?).

Đồng thời, việc chuyển nhượng giữa 2 đối tác trên đã không tuân thủ đúng quy định NĐ 108 của Chính phủ. Mặc dù tỉnh QN đang xem xét đề nghị tiếp quản dự án tổ hợp tòa nhà thương mại, văn phòng khách sạn Hạ Long của Cty CP Tập đoàn Đại Dương, nhưng theo nguồn tin của Lao Động, dự án này đã được các đối tác “ngầm” qua mặt các cơ quan quản lý của tỉnh, bởi trong thời gian trên một khu nhà văn phòng cao hơn 1 tầng được Cty CP Tập đoàn Đại Dương đầu tư trên khu đất mượn phía trước của dự án tổ hợp cao tầng.

Việc xây khu nhà này chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nên trước những “biến tướng” của khu nhà mẫu, ngày 12.4, UBND phường Bạch Đằng đã cho kiểm tra và lập biên bản vi phạm trong quản lý, sử dụng đất và hoạt động xây dựng. Lãnh đạo phường Bạch Đằng đã ký văn bản đề nghị Cty CP Tập đoàn Đại Dương dừng mọi hoạt động xây dựng trụ sở trên khu đất mượn, nhưng đơn vị này vẫn bất chấp xây dựng hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Nhiều sai phạm cố ý?

Theo người dân khu phố số 6, phường Bạch Đằng cho biết, họ thật bất ngờ trước việc vào ngày 11.6, khu nhà này đã “biến” thành văn phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) - Quảng Ninh với biển hiệu hoành tráng trong khi khu đất này thuộc đất công viên Lán Bè được tỉnh QH và cho chủ đầu tư mượn tạm trong thời gian 15 tháng để triển khai xây dựng tổ hợp toà nhà thương mại, văn phòng khách sạn Hạ Long.

Trong một cuộc họp mới đây do UBND phường Bạch Đằng tổ chức có sự tham gia của đại diện các cơ quan như: Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND TP.Hạ Long, ông Nguyễn Anh Tuấn - Thanh tra Sở TNMT khẳng định: Khu đất mà Ngân hàng TMCP OceanBank sử dụng làm văn phòng tại thời điểm kiểm tra không có hồ sơ pháp lý về việc giao đất, thuê đất được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí VN sử dụng đất sai mục đích. Đại diện phòng QLĐT TP.Hạ Long là ông Vũ Trường Thành cho rằng: Việc sử dụng “nhà mẫu” của chủ đầu tư để làm trụ sở giao dịch Ngân hàng OceanBank là sai mục đích sử dụng và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tại cuộc họp xử lý sai phạm đối với trụ sở giao dịch Ngân hàng OceanBank trái với mục đích sử dụng đất của tỉnh QN, tất cả các ý kiến của đại diện các cơ quan quản lý đất đai đã đề xuất phương án xử lý kiến nghị với TP.Hạ Long và tỉnh QN cần thiết phải thu hồi dự án, đình chỉ mọi hoạt động sử dụng “nhà mẫu” biến thành trụ sở giao dịch Ngân hàng OceanBank trái với quy định; đề nghị cơ quan quản lý xử phạt Ngân hàng OceanBank đã tự ý dựng biển quảng cáo hoạt động không xin phép và phải thực hiện tháo dỡ ngay biển hiệu trái phép của ngân hàng này.

Điều đáng nói, biết trước những sai phạm có chủ ý, đại diện chủ đầu tư (Cty CP Tập đoàn Đại Dương) là ông Đào Văn Nguyên - trong cuộc họp nêu trên đã biện minh rằng, sau khi tiến hành tham vấn phía Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí, Tập đoàn Đại Dương đã có công văn vào ngày 13.6, trình tỉnh QN cho phép biến một phần nhà điều hành của dự án thành trụ sở giao dịch của OceanBank. Như vậy, có thể thấy, chủ đầu tư dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng khách sạn Hạ Long đã cố tình làm trái các quyết định của tỉnh QN, biến khu đất này thành sinh lời trong khi đưa vào hoạt động trụ sở giao dịch ngân hàng trước 2 ngày mới làm công văn trình tỉnh.

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.