CafeLand – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai trực tiếp vào Lâm Đồng để giải quyết ngay vụ việc áp thuế 5,7 tỷ đồng cho 253m2 đất huyện của cụ bà Đàm Thị Lích (75 tuổi, ngụ số 93 Trần Hưng Đạo, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc.

Theo cụ Lích, trước năm 1970 gia đình bà cư vào Nam, khai phá đất đai và làm nông nghiệp tại địa phương và được cấp quyền sở hữu 3.925m2 đất. Tuy nhiên, sau đó diện tích đất này bị thu hồi và gia đình bà được cấp lại 610m2 đất thổ cư. Năm 2002, bà Lích tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ để UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với lô đất thổ cư diện tích 610m2. Tuy nhiên, bà chỉ được công nhận 310m2 là đất nông nghiệp, 293,9 m2 đất thổ cư. Không đồng ý với quyết định này cụ Lích đã làm đơn khiếu nại.

Ngày 20/2/2013, cụ Lích nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà, đất với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. UBND thị trấn Liên Nghĩa, cho biết UBND huyện Đức Trọng đã ra quyết định cấp GCNQSDĐ số 282/QĐ – UB ngày 7/2/2013 với diện tích 310m2 đất nông nghiệp và 293,9m2 đất thổ cư. Gia đình bà Lích muốn nhận GCNQSDĐ 253,9m2 đất thổ cư này phải đóng hơn 5,7 tỷ đồng theo như thông báo của Chi Cục thuế huyện Đức Trọng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo:

Thứ nhất, Giao Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay ngày 14/5 phải trực tiếp vào phối hợp, làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng kiểm tra ngay vấn đề được báo chí nêu.

Thứ hai, Khi làm việc với địa phương, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường phải kiểm tra, làm việc đảm bảo giải quyết vấn đề trên tinh thần bảo vệ lợi ích của người dân. Vận dụng đúng, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luât của Nhà nước để giải quyết cho người dân mà cụ thể ở đây là trường hợp bà Đàm Thị Lích theo đúng tinh thần của Luật Đất đai 2013.

Thứ ba, Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sai phạm thì xử lý theo tinh thần thượng tôn Pháp luật, xử lý nghiêm không loại trừ một ai.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý Đất đai bên cạnh việc thường xuyên tiếp nhận thông tin người dân, doanh nghiệp phản ánh qua đường dây nóng 043.7957889 về tình trạng cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu trong thi hành Luật Đất đai, đặc biệt là việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thì cần phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra các vấn đề mà các cơ quan báo chí đã nêu liên quan đến lĩnh vực này.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.