Mua nhà được tặng ôtô, Vespa nhưng dự án nằm trên giấy; tặng nội thất song căn hộ chậm giao 2 năm là những tình huống khiến người mua chỉ nhận ra khi đã muộn.

Bà Trương Thị Như mua 2 căn hộ chung cư mini Vinacomplex III (quận Tân Bình) từ tháng 2/2011 và được mời bốc thăm và trúng một chiếc ôtô Ford Focus. Chương trình khuyến mãi được tổ chức sau khi bà Như đã đóng hơn 500 triệu đồng tương đương 30% giá trị hai căn hộ.


Song đến tháng 6/2011 dự án lộ rõ nhiều khuất tất về mặt pháp lý và vẫn là khu đất trống. Thậm chí chủ đất còn công bố hồ sơ chứng tỏ Công ty Vinacomplex không có quyền thực hiện dự án.


Biết mình dính phải dự án "rởm", bà Như than thở: "Buổi rút thăm trúng thưởng rất rình rang, có chủ đầu tư, đơn vị phân phối, đại diện sở ngành liên quan nên tôi rất tin tưởng. Nào ngờ, nhà còn không thấy huống gì là ôtô". Theo đơn tố cáo của khách hàng này, hiện bà chỉ đòi lại được 200 triệu đồng trên tổng số tiền hơn 500 triệu đồng đã đóng.


Vỡ mộng với khuyến mãi địa ốc
Giấy xác nhận bà Như trúng ôtô Ford Focus và hẹn giao xe khi bàn giao nhà. Song hiện dự án bị lộ tẩy chỉ nằm trên giấy. Ảnh: Vũ Lê

Không khá hơn là bao, bà Phan Thị Đan cũng mua căn hộ Vinacomplex III, đóng hơn 250 triệu đồng, bốc thăm trúng thưởng được xe Vespa. Thế nhưng nhà không thấy, mà xe trúng thưởng cũng bặt tăm. Bà Đan cho biết: "Tôi đã trình báo công an quận Tân Bình, thậm chí đi đòi tiền nhưng chỉ lấy được 100 triệu đồng, số còn lại đòi mãi không xong. Nhà không có, tiền chưa lấy đủ thì tôi còn màng đến xe Vespa làm gì".


Theo tìm hiểu của VnExpress.net, dự án Vinacomplex III có khoảng chục khách hàng mua phải dự án chung cư mini trên giấy. Bốc thăm trúng thưởng xong, Tổng giám đốc Công ty Vinacomplex, Dương Mạnh Hùng cho biết, khi bàn giao nhà khách hàng sẽ được nhận xe khuyến mãi. Cho đến khi bị chủ đất lật tẩy về pháp lý dự án, ông Hùng hứa sẽ hoàn lại tiền cho người mua nhà. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của khách hàng, sau lần hoàn tiền 100 triệu đỗng mỗi hợp đồng mua căn hộ thì ông Hùng lảng tránh họ.


Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh (đơn vị phân phối dự án này) trần tình: "Chương trình khuyến mãi là do Công ty Vinacomplex xây dựng và thực hiện, nhà phân phối không can thiệp. Là đơn vị môi giới dự án, chúng tôi có trách nhiệm hỗ trợ pháp lý cho khách hàng. Khi xảy ra sự cố chúng tôi cũng bị vạ lây".

Vỡ mộng với khuyến mãi địa ốc
Phiếu khuyến mãi bộ nội thất dành cho khách hàng mua căn hộ Good House quận 8 đã hút nhiều người mua nhà trong thời điểm thị trường địa ốc trầm lắng. Tuy nhiên nhiều người vỡ mộng khi dự án được hứa hẹn chậm giao đến năm 2013 thay vì là tháng 6/2011. Ảnh: Vũ Lê

Chiêu khuyến mãi của dự án chung cư mini trên giấy còn chưa kịp nguội thì người mua căn hộ Good House (quận 8) lại phản ánh họ cũng được khuyến mãi khủng là một bộ nội thất nhưng cuối cùng dự án lại chậm giao gần 2 năm.


Gom cả gia tài (gần 900 triệu đồng) để mua căn hộ, bà Hoàng Lệ Xuân bộc bạch, chọn lựa nhiều, nhưng cuối cùng bà mua dự án Good House vì được khuyến mãi một bộ nội thất, thiết kế đẹp. "Nào ngờ đã đóng 85% giá trị căn hộ nhưng không biết khi nào mới được nhận nhà", nữ khách hàng này than thở.


Bà Xuân cho hay, dự án đã xây xong phần thân nhưng thang máy, điện, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, cửa, lan can, lót gạch và sơn lại làm dang dở thì chủ đầu tư cạn vốn. Chẳng những phải dài cổ chờ nhà, hàng chục khách hàng còn tính cả chuyện đóng bù thêm tiền cốt chỉ mong nhận căn hộ thô. "Khách ngồi trên đống lửa còn chủ đầu tư cứ lẩn tránh không gặp chúng tôi để đàm phán. Biết thế này, tôi đã không vì chương trình khuyến mãi bộ nội thất mà theo dự án đến bây giờ", bà Xuân nói.


Tổng giám đốc sàn địa ốc Go.Home (đơn vị phân phối dự án Good House), Trương Xuân Lâm thừa nhận: "Gói khuyến mãi bộ nội thất để bán căn hộ là do chúng tôi thiết kế. Năm 2010 nhờ khuyến mãi mà rất nhiều khách hàng đến mua căn hộ. Song dự án chậm vì chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính, không phải lỗi của chúng tôi".


Theo ông Lâm, gói khuyến mãi bộ nội thất còn có tên gọi là chìa khóa vàng và chỉ áp dụng cho 30 khách hàng đầu tiên, được nhiều người mua căn hộ đón nhận. Theo phiếu tặng quà, nội thất gồm: giường, tủ đầu giường, bộ bàn ăn, bộ sô pha, tủ bếp trên, kệ để ti vi. "Tôi đã hy sinh lợi nhuận từ phí môi giới để thiết kế gói khuyến mãi này. Khi bán được hàng trong lúc thị trường đóng băng tôi khấp khởi mừng thầm nhưng bây giờ thì tai họa ập đến", ông Lâm giãi bày.


Lãnh đạo sàn địa ốc Go.Home cho hay, ông sẽ hỗ trợ khách hàng về mặt pháp lý, chuyển yêu cầu của người mua nhà đến chủ đầu tư để mong đôi bên tìm được tiếng nói chung và có hướng giải quyết nhằm hoàn thành căn hộ. "Chương trình khuyến mãi không có ý xấu. Tiêu cực đã xảy ra rất lâu sau thời gian bán hàng và phụ thuộc vào tình hình kinh tế chung. Đây chỉ là chuyện ngoài ý muốn", ông Lâm nói.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.