Hiền yêu cầu những người vay phải thế chấp sổ đỏ, hoặc làm các thủ tục bảo lãnh cho vợ chồng Hiền vay vốn tại ngân hàng. Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hiền - Bắc đã không làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng như đã cam kết mà làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho mình rồi đem bán hoặc gán nợ cho người khác.

Ngày 21/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản miền Bắc có trụ sở tại số 2, ngõ Văn Chỉ, đường Lê Đức Thọ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội (địa chỉ cũ: số 87 đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đối tượng chính trong vụ án là cặp vợ chồng Huỳnh Thị Hiền (44 tuổi) và Nguyễn Đức Bắc (46 tuổi), HKTT tại ngõ Chùa Liên Phái 3, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bước đầu có đủ cơ sở xác định số tiền hai vợ chồng chiếm đoạt lên tới hàng trăm tỷ đồng của các bị hại tại Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước.

Cặp vợ chồng lừa đảo.

Với tham vọng làm giàu bằng những việc làm bất chính, năm 2005, vợ chồng Hiền - Bắc xin thành lập Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản miền Bắc với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là mua bán bất động sản, xây dựng các công trình dân dụng, san lấp mặt bằng, sản xuất, mua bán nguyên vật liệu xây dựng, đại lý kinh doanh xăng dầu, than đá… Bắc giữ chức vụ Tổng Giám đốc, còn Hiền là Phó Tổng giám đốc. Bộ máy nhân sự cũng rất “gọn nhẹ” và hầu hết là con cháu trong nhà.

Trong các năm 2006 đến 2009, Hiền - Bắc đã tạo dựng ra hồ sơ khai thác, buôn bán cát với số lượng lớn sang Singapore và một số nước Đông Nam Á khác. Phương thức kinh doanh là một công ty đứng ra đầu tư máy móc, phương tiện và trực tiếp khai thác cát, còn công ty của Hiền giữ nhiệm vụ chính là tìm đối tác xuất khẩu ra nước ngoài. Việc làm ăn gặp rất nhiều thuận lợi vì cát được khai thác tại Vũng Tàu rồi xuất khẩu với nhiều bạn hàng lớn. Để mở rộng quy mô kinh doanh, Hiền đã chủ động đứng ra huy động vốn của nhiều tổ chức, cá nhân và chiếm đoạt được 3,5 tỷ đồng của một số bị hại tại Vũng Tàu.

Ngoài ra, lợi dụng chức danh Phó Tổng giám đốc công ty, Hiền - Bắc còn đứng ra cho nhiều người vay tiền. Khi vay, Hiền yêu cầu những người vay phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc làm các thủ tục bảo lãnh cho Hiền - Bắc vay vốn tại ngân hàng. Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hiền - Bắc đã không làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng như đã cam kết mà làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho mình rồi đem bán hoặc gán nợ cho người khác.

Bước đầu, khoảng 15 bị hại (tại Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ) đã gửi đơn trình báo tới cơ quan CSĐT. Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Hiền và Bắc. Riêng Hiền đã bị bắt tạm giam, còn Bắc cho tại ngoại. Ai là bị hại của bị can Hiền và Bắc đề nghị đến cơ quan CSĐT (Đội 9, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an TP Hà Nội), địa chỉ số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại: 04.39396712 để trình báo, cung cấp những tài liệu có liên quan và sẽ được xem xét giải quyết

Theo Nguyễn Tuấn (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.