Không những thi công chậm tiến độ, hàng loạt công trình do Công ty TNHH Việt Thắng (Cty Việt Thắng) xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc xây dựng còn bị tố cáo bớt xén vật liệu và đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, được biết, Cty Việt Thắng tham gia kinh doanh khá nhiều ngành nghề. Từ kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản...và cả lĩnh vực xây dựng. Riêng trong lĩnh vực xây dựng đã có nhiều đơn thư tố cáo về việc đơn vị này “rút ruột” công trình trong quá trình thi công và công trình đang bị chậm tiến độ nhiều năm.

Mặc dù chưa nghiệm thu nhưng công trình Sân chọi trâu đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Cụ thể trên địa bàn huyện Sông Lô, các công trình bị tố cáo “rút ruột” gồm: Công trình Sân chọi trâu xã Hải lựu, công trình 5 nhà giáo viên trường tiểu học xã Hải Lựu, nhà điều hành trường tiểu học xã Hải Lựu và công trình kênh Ngọc Bò xã Như Thụy huyện Sông Lô.

Qua đơn thư, ông N.T.H - người trực tiếp thi công các công trình nói trên cho biết: “Là người trực tiếp được ông Hà Hữu Hiển (nguyên giám đốc Cty Việt Thắng) giao thi công các công trình. Tuy nhiên trong quá trình thi công, ông Hiển đã trực tiếp chỉ đạo ông N.T.H bớt xén vật tư, vật liệu dùng cho các công trình nói trên”.

“Tất cả các công trình nói trên đều bị bớt xén nguyên vật liệu trong quá trình thi công. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông N.T.H nói rõ quan điểm.

Qua phản ánh của bạn đọc chúng tôi đã thực tế các công trình và tiếp xúc các bên liên quan, được biết các công trình nêu trên hiện nay chưa quyết toán.

Thứ nhất về các công trình Sân chọi trâu; 5 nhà giáo viên trường tiểu học; 1 nhà điều hành trường tiểu học đóng trên địa bàn xã Hải Lựu. Tất cả các công trình trên đều do UBND xã Hải Lựu làm chủ đầu tư.

Làm việc với ông Hà Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Hải Lựu. Ông Thư cho biết: “Đúng là các công trình trên là do UBND xã Hải Lựu làm chủ đầu tư nhưng thời đó tôi chưa làm chủ tịch nên không nắm bắt tường tận”.

Khi được hỏi về các đơn vị liên quan như: Đơn vị tư vấn, giám sát công trình xây dựng thì đại diện chủ đầu tư lắc đầu không biết (?!). “Hồ sơ liên quan đến các công trình do bên tài chính quản lý nhưng hiện nay cán bộ tài chính đi vắng, hẹn PV dịp khác”, ông chủ tịch xã nói thêm.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ lại UBND xã Hải Lựu nhưng đều nhận được câu trả lời cán bộ tài chính vẫn chưa về.

Một đoạn kênh Ngọc Bò chưa được thi công


Về công trình kênh Ngọc Bò xã Như Thụy, chủ đầu tư là Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Lập Thạch làm chủ đầu tư. Công trình thể hiện rõ việc thi công bị ngắt quãng dẫn đến nhiều chi tiết nham nhở, nhếch nhác.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Cty Việt Thắng để quyết toán khối lượng, tuy nhiên đại diện Cty này không lên làm việc. Hiện nay công trình chưa được hoàn thiện”.

Để khách quan, chúng tôi đã gặp ông Hà Hữu Hiển, đại diện Cty Việt Thắng. Chưa vội đánh giá về chất lượng công trình ông Hiển phân trần: “Thú thực với các anh (PV), đây là người anh em họ hàng (người có đơn tố cáo – PV) trước làm cùng nhưng vì bất đồng quan điểm nên mới đâm đơn tố cáo, có gì các anh thông cảm”.

Khi được hỏi về vấn đề công trình trên bị tố cáo bớt xén vật tư, vật liệu trong quá trình thi công, có dấu hiệu xuống cấp và chậm tiến độ, ông Hiển cho hay: “Để đánh giá về chất lượng công trình thì rất khó nhưng trên thực tế các công trình chưa có dấu hiệu xuống cấp và đều được chủ đầu tư ngợi ca ?”.

Bằng thực tiễn, chúng tôi đưa ra hình ảnh của công trình. Về việc chậm tiến độ và nhếch nhác của công trình kênh Ngọc Bò. Ông Hiển khẳng định chậm thì có nhưng chỉ còn khoảng hai chục mét kênh chúng tôi chỉ làm khoảng hai hoặc ba ngày là xong.

Một số hình ảnh các vết nứt cơ học của công trình Sân chọi trâu Hải Lựu, điều đó là thực tế, đại diện Việt Thắng cho rằng: “Các vết nứt đó do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau". Trong những yếu tố ông Hiển đưa ra có yếu tố vốn và thời tiết.

Các công trình nêu trên do Cty Việt Thắng thi công tuy chưa được nghiệm thu, quyết toán nhưng đang có dấu hiệu xuống cấp và chậm tiến độ. Trong quá trình thi công, Cty Việt Thắng có hành vi bớt xén vật tư, vật liệu như tố cáo? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Sông Lô xác minh. Đồng thời làm rõ vai trò của đơn vị giám sát các công trình trên.

Đ.Thuận – Đ.Hạnh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.