Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang lên kế hoạch mua lại phần vốn góp của đối tác nước ngoài trong liên doanh Nguyễn Du, một liên doanh mà Vinataba hiện đang đóng vai trò đối tác trong nước.

Một chi nhánh của Vinataba.

Theo kế hoạch đã được trình lên Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, việc mua lại vốn nêu trên đã được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý về nguyên tắc tại văn bản số 2513/VPCP-ĐMDN ngày 14/4/2012.

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu ngày ngày 4/5/1994 của Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Công ty TNHH Liên doanh Nguyễn Du là liên doanh giữa Vinataba và bên nước ngoài là công ty Pavia Properties Ltd, có thời hạn hoạt động 40 năm.

Trong liên doanh này, giá trị phần vốn góp của bên nước ngoài là 1.511.142 USD và hiện được hai bên thống nhất chuyển nhượng với giá 4.000.000 USD.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cũng đã có văn bản nêu ý kiến xung quanh kế hoạch chuyển nhượng này, theo đó về nguyên tắc, việc chuyển nhượng toàn bộ giá trị phần vốn góp của bên nước ngoài và chuyển đổi liên doanh thành doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam là không trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bộ này cũng lưu ý Vinataba về mục tiêu thực tế của việc chuyển nhượng vì theo giải trình, Vinataba muốn mua lại vốn và chuyển đổi doanh nghiệp này để xây dựng văn phòng làm việc của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, cùng các văn phòng giao dịch thương mại của các đơn vị thành viên (văn phòng chính của Vinataba đang được thuê tại 83A Lý Thường Kiệt).

“Việc mua lại của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam dùng vào mục đích nêu trên là có thể xem xét với điều kiện phải chứng minh được tính hiệu quả của việc mua lại làm trụ sở, đồng thời, không làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, và nhấn mạnh rằng trong hồ sơ xin chuyển nhượng, Vinataba đã “không có văn bản nào giải trình về tính hiệu quả của mục đích mua lại làm trụ sở, đồng thời cũng không có văn bản giải trình cụ thể về nguồn vốn dùng để mua lại phần vốn góp bên nước ngoài (4 triệu USD) và chứng minh việc sử dụng một số lượng lớn tiền mặt của doanh nghiệp như vậy mà không làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh”.

Bộ này cũng yêu cầu Vinataba cần thay đổi nội dung về việc xây dựng và kinh doanh một tòa nhà làm văn phòng và căn hộ cho thuê tại số 30 Nguyễn Du, Hà Nội theo quy định của pháp luật vì trước đó, trong quá trình xin phép chuyển nhượng vốn, Vinataba đã không đề cập đến ngành nghề kinh doanh cụ thể sau khi chuyển nhượng.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn cho rằng đây chính là việc đầu tư ngoài ngành. Do vậy, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Bộ chủ quản về vấn đề đầu tư ngoài ngành để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét quyết định theo thẩm quyền”, văn bản của Bộ Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh.

Theo Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.