Từng vất vả đi xin xác nhận điều kiện và xếp hàng bốc thăm mua nhà thu nhập thấp, nhưng đến khi nhà xây xong, nhiều người lại muốn trả lại.

Nghịch lý này đang diễn ra tại Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) của Vinaconex Xuân Mai.

Dù đã hoàn thành và bàn giao nhà từ tháng 12/2012, nhưng nhiều người mua nhà tại Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng do CTCP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư vẫn chưa đến nhận nhà, thậm chí có nhiều người nộp đơn xin trả lại.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đa, Phó tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến thời điểm này, đã có 5 trường hợp xin trả nhà đã được chủ đầu tư chấp thuận. Trong khi vẫn còn khoảng gần 120 người mua chưa chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà.

Để thúc giục khách mua nhà đến nhận, từ nhiều tháng nay, các cán bộ của Vinaconex Xuân Mai đã nhiều lần đến tận nhà từng khách hàng để thuyết phục, song người mua vẫn không mấy mặn mà.

Cũng theo ông Đa, do nhiều khách hàng hiện rất khó khăn, nên Vinaconex Xuân Mai đã đứng ra bảo lãnh cho người mua nhà tại Dự án Kiến Hưng vay vốn từ BIDV với lãi suất 10%/năm để thanh toán và nhận bàn giao nhà. Ngoài ra, nhiều khách hàng được tạo điều kiện chuyển đến ở trước, dù chưa nộp xong tiền mua nhà. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp rất thiện chí, nhưng không ít khách hàng vẫn chưa muốn nhận bàn giao nhà, thậm chí tiếp tục muốn… trả.

Dự án Nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) của Vinaconex Xuân Mai. Ảnh: Trọng Tuyến

Ông Đa cho biết, trong số 5 khách hàng được Vinaconex Xuân Mai đồng ý cho trả nhà, có khách hàng được doanh nghiệp cho ở từ trước Tết Nguyên đán dù mới đóng 70% giá trị căn hộ. Tuy nhiên mới đây, khách hàng này bất ngờ xin trả nhà và đã được chủ đầu tư chấp thuận.

Lý giải tình trạng trên, ông Đa cho biết, nguyên nhân chính được khách hàng giải thích là do quá khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, vị này cho rằng, đằng sau lý do khó khăn tài chính, việc thị trường bất động sản liên tục giảm giá cũng là một nguyên nhân khiến nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này tính toán thiệt hơn và muốn rút vốn để mua đất nền, hoặc căn hộ tại các dự án nhà thương mại.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, còn có một nguyên nhân khác, thậm chí là nguyên nhân chính khiến nhiều người chưa chuyển về ở tại dự án này là do dự án quá xa khu dân cư. Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại đây, cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn vì Dự án quá biệt lập so với khu vực lân cận. Đường điện chiếu sáng vào Dự án hiện còn chưa có, khiến việc đi lại vào buổi tối rất khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, một số hộ dân khác lại phản ánh tình trạng trần nhà bị thấm nước và tường bắt đầu rạn nứt.

Một chủ căn hộ tại tầng 19 (tầng áp mái) thuộc Tòa nhà 19T6 Dự án Kiến Hưng cho biết, những trận mua lớn vừa qua khiến căn hộ của anh và của nhiều gia đình khác trên tầng 19 bị nước mưa ngấm qua trần bê tông chảy xuống nhà. Tình trạng này cũng đã được ông Đa thừa nhận với phóng viên và cho biết, chủ đầu tư đã có những khảo sát và sẽ xử lý trong thời gian tới đây.

Hiện đang có làn sóng doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội để được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, những khó khăn ở đầu ra, đặc biệt là trường hợp của Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng vừa nêu trên có thể là một cảnh báo với các doanh nghiệp đang có ý định này.

Trên thực tế, nhiều dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội hiện nay có vị trí khá xa trung tâm, thuộc những khu vực hạ tầng thiếu đồng bộ. Vì thế, việc các dự án này khó tìm được đầu ra trong tương lai là một thực tế đã được dự báo trước.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.