“Mặc dù tôi đã trao quyền sử dụng đất cho anh Hoà từ năm 2004 để anh ấy có trách nhiệm với nơi thờ tự của gia đình nhưng anh ấy lại mang đi thế chấp. Đã vậy, khi nhận thế chấp, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân - Hải Phòng lại không hề đến thẩm định, kiểm tra một lần nào cả. Trong khi đó, tôi xây dựng lăng mộ này từ những năm 1999 - 2001, trước thời điểm mà con tôi mang giấy tờ đi thế chấp ngân hàng …” - Vũ Hồng Khánh, người đang có vụ việc gây xôn xao với Vietinbank cho biết.

Nhận thế chấp nhưng không thẩm định?

Vào đầu tháng 4/2013, gia đình ông Vũ Hồng Khánh (72 tuổi, quận Kiến An, Hải Phòng) nhận được thông báo của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân - Hải Phòng đòi nợ hơn 1 tỷ đồng đã được người con trai trưởng của ông là Vũ Đức Hòa thế chấp bằng khu đất có lăng mộ của gia đình.
Ngày 19/4, trong đơn đề nghị gửi báo Đất Việt, ông Vũ Hồng Khánh bức xúc trình bày: “Đây là một việc vi phạm đạo đức dân tộc và gia đình. Gia đình tôi rất phẫn nộ việc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân - Hải Phòng chấp nhận thế chấp tài sản bằng mồ mả của cha ông mà không hề đến kiểm tra, thẩm định, họ bỏ qua khâu thẩm định vay”.

Bản vẽ mảnh đất ông Hòa thế chấp cho Ngân hàng Vietinbank Lê Chân trích từ phòng quản lý đô thị quận Kiến An. Hình vuông nhỏ (bên trong) được vẽ bằng nét đứt theo ông Khánh thể hiện diện tích khu lăng mộ.

Theo ông Khánh, ngày 25/10/2004, ông trao quyền sử dụng khu đất 350,2 m2 cho con trai trưởng là Vũ Đức Hòa để anh trông coi và hương khói cho ông bà. Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, Ủy ban nhân dân quận Kiến An có ghi rõ 200 m2 làm nhà ở; 150,2 m2 làm vườn tạp.

“Việc phân chia đất vườn và đất ở là để phù hợp với luật cấp sổ đỏ, chứ khu đất đó tôi đã xây lăng mộ từ trước rồi, chính quyền địa phương cũng biết” – ông Khánh cho biết.

Phần bia mộ được ông Khánh cho dựng tại lăng mộ

Cũng theo ông Khánh, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại (doanh nghiệp của con trai ông Khánh- pv) đã bỏ kinh doanh từ lâu, không có báo cáo tài sản với các cơ quan quản lý, mặt bằng kinh doanh của doanh nghiệp Hoàng Đại không có, doanh nghiệp Hoàng Đại mang lăng mộ của gia đình ra làm tài sản thế chấp là sai, vì từ xưa đến nay, làm gì có ai đem mồ mả ra thế chấp.

“Phần đất 350,2 m2 này không còn là địa phần mà đã trở thành mộ phần của vợ chồng tôi. Tôi đã cho khắc bia của dưới đáy của lăng mộ để chờ đến khi chết, hai vợ chồng tôi sẽ được an táng tại đây. Hơn nữa, nơi này cũng sẽ trở thành khu thờ tự của cả đại gia đình. Bây giờ thì tôi bơm nước để thành bể bơi, sau khi an táng thì con cháu sẽ lấp đất trồng sen” – Ông Khánh nói.
“Cố tình xây lăng mộ sau khi được thế chấp là hoàn toàn sai sự thật!”
Trước thông báo của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân - Hải Phòng cho rằng mình cố tình xây dựng lăng mộ trên phần đất sau khi đã được đem làm tải sản thế chấp, ông tỏ ra vô cùng phẫn nộ: “Tôi xây lăng mộ từ 1999 đến 2001 thì hoàn thành, tôi giao quyền sử dụng khu đất cho con trai năm 2004, đến 2012 nó mới đem làm tài sản thế chấp, vậy vẫn chưa rõ ràng ai nói đúng, ai nói sai sao?”

Phần chữ và ngày tháng được tạc trên mặt trước và sau bia đá ở lăng mộ

Để chứng minh, ông có chỉ rõ ngày, tháng, năm hoàn thành được tạc trên mặt trước và sau bia đá ở lăng mộ. Cụ thể, mặt trước bia có ghi:

“Ông, bà để lại gia sản này cho con cháu vơi hy vọng nối vòng tay các thế hệ, mỗi thành viên đều phải có trách nhiệm trông coi, tu bổ, là nơi nương tựa của kẻ khó, khi đầy đủ phải chắp cánh bay… Không được rào rậu, ngăn sân chia phần tư hữu, phân chia nội ngoại.
Các con cháu phải sống đúng đạo nghĩa làm người, yêu thương đùm bọc lẫn nhau…tự luyện tâm, trí, thể, mỹ thành người hữu ích, xứng danh với tổ tiên.
Mỗi khi tới thăm ông bà hãy tặng cho ông bà một bông hoa là đủ.
Mong con cháu tịnh vượng, làm đúng lưu bút của ông bà
Hải Phòng, ngày 25 tháng 10 năm 2001
Ông Vũ Hồng Khánh”

Giấy xác nhận của ông Trần Minh Tuấn, người thiết kế và thi công xây dựng lăng mộ cho ông Khánh

Xác nhận lại việc ông Khánh xây lăng mộ trước khi được đem làm tài sản thế chấp, ông Trần Minh Tuấn, là người thiết kế và thi công xây dựng lăng mộ cho ông Khánh, hiện đang làm Giám đốc công ty cổ phần Mỹ thuật Tuấn Thiện, trụ sở 391, Hoàng Quốc Việt, Kiến An, Hải Phòng cho biết: “Công trình lăng mộ chính thức được khởi công vào đầu 1999 và hoàn thành vào 25/10/2001, đến nay đã được 14 năm”.

Đồng thời, ngày 18/4/2013, ông Tuấn đã viết giấy xác nhận về thời gian khởi công và hoàn thành lăng mộ cho ông Khánh trước việc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lê Chân - Hải Phòng khẳng định ông Khánh xây dựng lăng mộ trên mảnh đất sau khi đã được thế chấp như trong thông báo.
Minh chứng cho việc ông Tuấn nói, hàng xóm của ông Khánh cũng xác nhận: “Tôi cũng không nhớ rõ ngày tháng xây dựng lăng mộ, nhưng nó đã có từ hơn chục năm nay rồi”.
Anh Đức, hàng xóm sát nhà ông Khánh khẳng định: “Lăng mộ đá này có lâu rồi, nó được hoàn thành khoảng năm 2001, 2002”.
Lâm Nguyễn - Nguyễn Giang - Duyên Duyên (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.