Dù chưa xin cổ đông thông qua chủ trương nhận sáp nhập với một ngân hàng khác, ĐHCĐ Vietcombank sáng 23.4 vẫn quyết định thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm gần 3.500 tỉ đồng một phần nhằm chuẩn bị cho khả năng M&A khi điều kiện cho phép.

Việc ĐHCĐ Vietcombank chưa xin thông qua chủ trương sáp nhập trái ngược với một số thông tin được thị trường đồn đoán khá ầm ĩ trước ngày tổ chức đại hội.

Song cùng với sự chuẩn bị về nguồn vốn cho kế hoạch M&A khi điều kiện chín muồi, Chủ tịch HĐQT Vietcombank – ông Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định, M&A chắc chắn sẽ xảy ra, phải xảy ra và phải bằng M&A mới tăng trưởng lên được.

Nhìn nhận xu hướng M&A là tất yếu, tuy nhiên người đứng đầu Vietcombank cho hay, quá trình tìm kiếm đối tác phù hợp thì lại không theo như ý muốn và có thể nói là chưa thể định được thời gian.

Một thông tin đáng chú ý tại ĐHCĐ lần này là việc Vietcombank thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 3.476 tỉ đồng, từ 23.147 tỉ đồng ở thời điểm hiện nay lên con số 26.650 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2014.

Việc tăng vốn sẽ được thực hiện thông qua phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng) cho các cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 15%.

Ngoài sự chuẩn bị cho khả năng M&A, số vốn tăng thêm cũng nhằm mở rộng hoạt động tín dụng, kinh doanh vốn và các hoạt động kinh doanh khác của Vietcombank.

Ở một nội dung khác, thay đổi đáng chú ý trong điều lệ được ĐHCĐ thông qua là việc Chủ tịch HĐQT sẽ thay thế TGĐ ở vị trí là đại diện cho pháp luật của Vietcombank. Chủ tịch HĐQT theo đó sẽ là người ký kết hợp đồng nhân danh ngân hàng. TGĐ Vietcombank sẽ chỉ được ký kết hợp đồng nhân danh ngân hàng khi có ủy quyền của người đại diện cho pháp luật của ngân hàng.

Trong năm 2014, Vietcombank đặt kế hoạch lãi trước thuế 5.500 tỉ đồng (giảm nhẹ 5% so với 2013), khống chế nợ xấu dưới 3% và dự kiến cổ tức chi trả ở tỉ lệ 10%.

Cùng với kế hoạch mở thêm 16 chi nhánh trong năm 2014, Vietcombank năm nay có thể tăng thêm gần 1.000 nhân sự.

Văn Nguyễn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.