Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Malaysia trong hai ngày 13-14/8.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Nhà ở Malaysia. (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)

Chuyến thăm nhằm trao đổi và học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và quản lý đô thị, đặc biệt là các vấn đề mà Việt Nam quan tâm khi Việt Nam đang xây dựng Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngày 13/8, tại buổi làm việc với đoàn Bộ Phúc Lợi đô thị, Nhà ở và Chính quyền địa phương Malaysia do Thứ trưởng Halimah Mohd Saddique dẫn đầu, hai bên đã trao đổi các vấn đề cùng quan tâm như quy hoạch và phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; cấp phát, mua bán, chuyển nhượng đất đai; tiêu chuẩn thiết kế, thi công nhà ở; các loại giấy phép, vấn đề tài chính nhà ở; và xử lý các khiếu kiện liên quan đến việc mua bán nhà.

Phía Malaysia đã chia sẻ kinh nghiệm về việc cấp phát đất, mối quan hệ giữa chính quyền Liên bang và các chính quyền địa phương liên quan đến đất đai, các ưu đãi đối với người mua nhà ở xã hội, điều kiện để được mua cũng như hỗ trợ mua nhà ở giá thấp và trách nhiệm của các chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại đối với việc phát triển nhà ở giá thấp, mô hình và nguyên tắc hoạt động của các quỹ tài chính nhà ở.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, thông qua thảo luận và chia sẻ thông tin, phía Việt Nam thấy có nhiều điểm tương đồng với Malaysia về phát triển nhà ở xã hội cũng như quy định cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Việc phân cấp quản lý nhà ở, đất đai ở các cấp của Malaysia có sự phân công hài hòa, hiệu quả và Việt Nam sẽ nghiên cứu, học tập.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Nhà ở Malaysia Halimah cho rằng chuyến thăm chính thức của đoàn công tác là bước khởi đầu quan hệ hợp tác, đối tác giữa Bộ Nhà ở Malaysia và Bộ Xây dựng Việt Nam. Bà bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nói riêng và giữa hai nước nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Desa ParkCity, một trong những quận quy hoạch và phát triển tốt nhất của Malaysia, thăm quan dự án khu đô thị và một số cơ sở hạ tầng tại Malaysia./.

Kim Dung - Chí Giáp (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.