Với 11 tỉ USD kiều hối dự kiến nhận được trong năm 2013, VN là 1 trong 10 quốc gia đang phát triển có lượng kiều hối lớn nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo trong một báo cáo công bố hôm nay 3.10.

Hàng tỉ USD kiều hối sẽ là nguồn vốn đáng kể cho sản xuất kinh doanh nếu biết đầu tư hợp lý - Ảnh: Ngọc Thạch

Đứng đầu là Ấn Độ với 71 tỉ USD kiều hối. Tiếp sau là Trung Quốc (60 tỉ USD), Philippines (26 tỉ USD), Mexico (22 tỉ USD), Nigieria (21 tỉ USD ), Ai Cập (20 tỉ USD), Bangladesh (15 tỉ USD), Pakistan (15 tỉ USD) và Ucraina (9 tỉ USD).

Theo WB, tổng lượng kiều hối toàn cầu, kể cả các nước có thu nhập cao, ước tính đạt mức 540 tỉ USD trong năm nay và đạt kỷ lục 707 tỉ USD vào 2016.

Ông Dilip Ratha, Trưởng nhóm Di cư và Kiều hối thuộc Ban nghiên cứu phát triển của WB cho rằng các nhà hoạch định chính sách còn có thể làm nhiều hơn nữa nhằm đạt hiệu quả tối đa của kiều hối bằng các biện pháp giúp quá trình chuyển tiền ít tốn kém hơn và lượng tiền được sử dụng hiệu quả hơn cho bản thân cá nhân và quốc gia nhận kiều hối.

Chi phí chuyển tiền qua các kênh chính thức vẫn cao và đang cản trở việc sử dụng kiều hối cho các mục đích phát triển trong khi người chuyển tiền ưa tìm cách chuyển tiền về nhà qua các kênh phi chính thức hơn. Chi phí chuyển kiều hối trung bình toàn cầu là 9% và con số này không thay đổi kể từ 2012.

Báo cáo tóm tắt cho thấy tuy chi phí chuyển kiều hối có vẻ không đổi nhưng các ngân hàng đã bắt đầu tính thêm một số khoản phí trên lượng kiều hối chuyển về. Các khoản phí đó có thể lên đến 5% lượng kiều hối giao dịch.

N.Trần Tâm (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.