CafeLand - Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, dự kiến thâm hụt thương mại trong năm nay sẽ vào khoảng 3,5 tỷ USD, giảm so với mức dự đoán 6,4 tỷ USD trước đây.

Theo báo cáo, ngành xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 7 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số liệu của tháng 6 là 14,3%.

Nhập khẩu cũng xuống thấp, từ 13,6% trong tháng 6 nhưng đến tháng 7 chỉ còn 9% nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi được điều chỉnh các yếu tố theo mùa, ngành nhập khẩu giảm xuống 3,7% theo tháng. Các mặt hàng nhập khẩu giảm là nguyên liệu may mặc, nhựa, sợi, xe hơi, xe máy, thép, lúa mì và sữa.

Có thể thấy rằng, không chỉ riêng các mặt hàng tiêu dùng đang sụt giảm mà các nguyên vật liệu sử dụng cho việc sản xuất giày dép và may mặc cũng đang giảm xuống. Với tình hình suy thoái hiện tại ở khu vực đồng tiền chung Châu Âu và kinh tế Mỹ đang đi xuống, nhu cầu hàng xuất khẩu Việt Nam trong tương lai sẽ tiếp tục suy yếu. Vì thế, HSBC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng xuất khẩu xuống 13,7% từ mức 16,6% cho năm 2012 và tăng trưởng nhập khẩu xuống 6,5% từ mức 12,3% trước đó.

Như vậy, thâm hụt thương mại trong năm nay dự đoán sẽ là 3,5 tỷ USD, giảm so với mức dự đoán 6,4 tỷ USD trước đây. Hiện nay, Chính phủ đang tăng cường các biện pháp nới lỏng để kích thích tiêu dùng cho đến hết năm 2012, tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng chỉ có thể được cải thiện dần dần trong thời gian tới.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.