CafeLand – Trong số 5 nước mà các doanh nghiệp thép nội địa Hoa Kỳ kiện bán phá giá, Việt Nam là nước bị cáo buộc bán phá giá với biên độ cao nhất, ở mức 113,18%.

Việt Nam là nước bị cáo buộc bán phá giá với biên độ cao nhất trong số 5 quốc gia đang bị điều tra.

Theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), ngày 18/11, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon của 5 quốc gia bao gồm Việt Nam, Philippines, Oman, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Pakistan.

Đáng chú ý là biên độ phá giá cáo buộc đối với các doanh nghiệp Việt Nam cao nhất, ở mức 113,18%, tiếp theo là Oman với 98,87% - 105,58%, UAE từ 47,06% - 54,27%, Philippines với 21,86% và thấp nhất là Pakistan với 11,80%.

Bên cạnh đó, theo số liệu hải quan Hoa Kỳ, giá trị nhập khẩu ống thép hàn cacbon từ Việt Nam vào nước này trong năm 2014 là 60,6 triệu USD. Đây là mức nhập khẩu lớn nhất trong số các nước đang bị điều tra.

Theo thông lệ điều tra chống bán phá giá của Hoa Kỳ, sau khi vụ việc được khởi xướng, DOC sẽ tiến hành gửi các doanh nghiệp xuất khẩu bản câu hỏi lượng và giá trị để xác định lượng và giá trị nhập khẩu của các doanh nghiệp nước ngoài vào. Từ đó, xác định các doanh nghiệp thuộc vụ việc điều tra và lựa chọn bị đơn bắt buộc.

Đối với Việt Nam, do bị coi là nước có nền kinh tế phi thị trường theo pháp luật chống bán phá giá của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc, phải đáp ứng cả yêu cầu để được nhận mức thuế suất riêng rẽ, khác với mức thuế suất toàn quốc (thường dựa trên dữ kiện sẵn có bất lợi).

Bản câu hỏi điều tra đầy đủ thông thường sẽ được gửi tới các bên trong khoảng 45 ngày kể từ ngày đơn kiện được nộp và khoảng vài ngày sau khi ITC (Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ) ban hành quyết định sơ bộ về thiệt hại.

Lịch trình dự kiến của vụ việc điều tra chống bán phá giá nêu trên như sau:

Nguồn: Phòng Xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Việc khởi xướng điều tra lần này được DOC tiến hành theo đúng quy định là trong vòng 20 ngày kể từ ngày đơn kiện hợp lệ được nộp chính thức.

Trước đó, ngày 28/10, Nguyên đơn của vụ việc bao gồm 3 công ty thép nội địa Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp tới DOC và ITC đối với 5 quốc gia trên. Riêng Việt Nam, có 3 doanh nghiệp bị kiện là Công ty TNHH Sujia Steel Pipe, Công ty TNHH Vietnam Pipe, Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam.

  • Dự án thép tỷ đô Guang Lian có về tay Hòa Phát?

    Dự án thép tỷ đô Guang Lian có về tay Hòa Phát?

    CafeLand – Sau 10 năm triển khai xây dựng dở dang và đứng trước nguy cơ bị khai tử, dự án thép Guang Lian như có thêm hi vọng được sống lại trước thông tin Tập đoàn Hòa Phát xin UBND tỉnh Quảng Ngãi rót khoảng 2 tỷ USD để tiếp tục đầu tư.

  • 3 công ty thép Việt Nam bị Mỹ kiện bán phá giá

    3 công ty thép Việt Nam bị Mỹ kiện bán phá giá

    CafeLand – Doanh nghiệp thép nội địa Mỹ vừa nộp đơn kiện chống bán phá giá sản phẩm ống thép cuộn cacbon đối với 3 công ty Việt Nam. Nếu được khởi xướng, đây sẽ là vụ kiện thứ 2 của Mỹ đối với sản phẩm này và là lần thứ 6 các sản phẩm thép nói chung của Việt Nam bị kiện trong năm 2015.

  • Sẽ kiểm tra gắt gao phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc

    Sẽ kiểm tra gắt gao phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc

    CafeLand – Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra kỹ và xử phạt nặng phôi phép nhập khẩu từ Trung Quốc nếu có hành vi gian lận thương mại.

  • Xem xét kiện chống bán phá giá tôn mạ từ Trung Quốc

    Xem xét kiện chống bán phá giá tôn mạ từ Trung Quốc

    Thông tin từ Hiệp hội Thép cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị củng cố tài liệu để kiện chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc.

  • Vì sao thép Việt liên tục bị điều tra chống bán phá giá?

    Vì sao thép Việt liên tục bị điều tra chống bán phá giá?

    Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim có độ dày từ 0,2 - 2,6 mm và rộng từ 700 - 1300 mm của Việt Nam vào thị trường này.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.