Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác gồm các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải, Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến kiểm tra thực địa khu vực quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra khu vực quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2011, quy hoạch trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu của việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp F4, theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới và tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Công suất vận chuyển của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn một của dự án là từ 2011-2020. Giai đoạn này sẽ xây dựng cảng hàng không quốc tế có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; với hai đường băng cất, hạ cánh song song, đáp ứng khai thác máy nay A380, với diện tích trên 2.500ha, tổng mức đầu tư trên 7 tỷ USD.

Giai đoạn hai của dự án (từ năm 2020-2030) sẽ xây dựng thêm ba đường cất, hạ cánh song song, trên diện tích 5.000ha.

Giai đoạn ba hoàn thiện dự án sẽ có bốn đường băng cất, hạ cánh song song.

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết tổng diện tích thu hồi đất để nhường cho dự án là 5.000ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng của dự án là trên 5.300 hộ, trong đó có trên 3.300 hộ bị giải tỏa trắng, di dời 1.572 ngôi mộ và một số công trình khác.

Theo tính toán, tổng dự toán bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 20.770 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ là 15.300 tỷ đồng, chi phí xây dựng hạ tầng tái định cư là trên 5.470 tỷ đồng.

Hiện tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động tạm ứng nguồn vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng hai khu tái định cư gồm khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn diện tích 282ha và khu tái định cư Bình Sơn 282ha.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, vì hiện nay cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần gấp rút thực hiện các bước để hoàn thành báo cáo trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng Năm.

Bên cạnh đó, các Bộ Tài chính, Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải cần phải bàn bạc và thống nhất cơ chế tài chính trình Thủ tướng phê duyệt.

Đối với việc khi triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ ảnh hưởng đến trên 10.000 người trong độ tuổi lao động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng vấn đề này sẽ được các bộ, ngành cùng với chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng khi thu hồi, bồi thường cho các hộ bị giải tỏa, thì cần có phương án phù hợp, làm sao để người dân bị ảnh hưởng có thể mua lại được đất, căn nhà trong khu tái định cư.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Đồng Nai và các bộ, ngành cần quan tâm đặc biệt tới Dự án xây dựng Khu liên hợp công-nông nghiệp - Agropark.

Địa phương cần đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư vào Agropark, và xem đây là một mô hình phát triển công-nông nghiệp theo hướng hiện đại, khép kín đầu tiên của cả nước.

Sỹ Tuyên (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.