Xung quanh dự án trung tâm thương mại (TTTM) Chợ Mơ vẫn còn nhiều tranh cãi khiến dự án chưa thể đi vào hoạt động.

“Điểm nghẽn” trong thương vụ 650 tỷ

Dự án Tổ hợp TTTM Chơ Mơ nằm tại 459C Bạch Mai, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, HN có tổng mức đầu tư hơn 1500 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư.

Dự án được xây trên khu đất trên 11.000m2 gồm khối đế 5 tầng, hai khối tháp cao 15 tầng và 25 tầng, từ tầng 1 đến tầng 5A là Trung tâm thương mại và ba tầng hầm.

Phối cảnh dự án TTTM Chợ Mơ (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Ngày 16/1/2010, Cty VCTD và VPCapital (VPC) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc số 05HĐ/2010/VCTD-KD về việc đặt cọc thuê hoặc mua khu TTTM thuộc dự án đầu tư xây dựng TTTM Chợ Mơ.

Ngày 16/7/2010, VCTD và VPC đã ký Hợp đồng chuyển nhượng số 33/2010/HĐ/VCTD-KD chuyển nhượng diện tích mặt sàn khu TTTM Chợ Mơ với tổng giá trị hợp đồng khoảng 650 tỷ đồng (tương đương với 30,6 triệu USD).

Theo đó, VCTD chuyển nhượng diện tích khu TTTM tạm tính là 21.122m2 cho VPC. Ngày bàn giao dự kiến là ngày 1/10/2012 (có thể sớm hơn hoặc muộn hơn 03 tháng).

Ngày 1/1/2013, TTTM Chợ Mơ vẫn chưa được bàn giao theo dự kiến bàn giao muộn nhất.

Ngày 29/3/2013, VPC đã có văn bản số 20/VPC-2013 thông báo về thời hạn cuối cùng bàn giao TTTM là ngày 30/6/2013.

Đến ngày 30/6/2013, VTCD và VPC cùng tiến hành niêm phong mặt bằng và tổ chức trông giữ, bảo vệ khu TTTM Chợ Mơ để thực hiện các bước kiểm tra phục vụ nghiệm thu, bàn giao khu TTTM. Tuy nhiên, đến nay TTTM Chợ Mơ vẫn chưa thể nghiệm thu và đưa vào hoạt động.

Ngày 9/12, VPC đã tổ chức buổi họp báo về tiến độ bàn giao, nghiệm thu và dự kiến thời gian hoạt động chính thức của TTTM Chợ Mơ trong đó VPC có giải trình lý do vì sao chưa tiếp nhận được TTTM Chợ Mơ đi vào hoạt động.

Tại buổi họp báo, Luật sự Phạm Thanh Sơn được nhận ủy quyền là người đại diện phát ngôi cho VPC.

Luật sư Phạm Thanh Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại (30/11/2013) nhiều sai sót trong thi công chưa được hoàn thành theo đúng các điều kiện được quy định trong hợp đồng số 33 và các phụ lục kèm theo. Do vậy, TTTM Chợ Mơ chưa thể nghiệm thu và đưa vào hoạt động trong điều kiện bình thường như chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng.

Nhiều sai sót trong thi công được ông Phạm Thanh Sơn chỉ ra rằng, trong quá trình VCTD và VPC cùng với đơn vị tư vấn nghiệm thu đi kiểm tra thực tế tại mặt bằng khu TTTM nhận thấy, nhiều hạng mục tại TTTM không được thi công theo đúng các quy định của hợp đồng và các phụ lục kèm theo, nhiều hạng mục chưa được hoàn thành, nhiều hạng mục mới thi công đã bị hư hỏng…

Tư vấn nghiệm thu phát hiện nhiều hạng mục của Trung tâm thương mại đã bị ký khống nghiệm thu xác nhận đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong khi các hạng mục đó chưa hoàn thiện việc thi công…Từ đó, tư vấn nghiệm thu khẳng định, khu TTTM Chợ Mơ không đáp ứng được các điều kiện của hợp đồng chuyển nhượng số 33 cùng các phụ lục kèm theo.

Cũng theo VPC, VPC đã gửi nhiều văn bản tới VCTD để thương lượng tìm lối thoát cho điểm nghẽn tại dự án nhưng VCTD không trả lời hoặc không trả lời vào nội dung yêu cầu khiến những tranh chấp chưa thể giải quyết. Thời gian TTTM Chợ Mơ tiếp tục bị lùi thời hạn bàn giao, đi vào hoạt động.

Nói VCTD vi phạm hợp đồng là không có cơ sở?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/10/2013, khi có nhiều thông tin tranh chấp giữa Công ty CP Phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) và Công ty TNHH đầu tư tư nhân Vina (VP Capital) liên quan đến diện tích thương mại tại Dự án Trung tâm thương mại Chợ Mơ trên trang web của Vinaconex tại địa chỉ vinaconex.com.vn có đăng tải thông tin thêm về dự án TTTM Chợ Mơ.

Trong đó có văn bản số 02419/2013/CV-PC ngày 14/10/2013 của Tổng công ty, bản nhận định pháp lý ngày 18/9/2013 và nội dung thông tin ngày 14/10/2013 của Văn phòng luật sư AIC do luật sư Lê Thanh Sơn làm trưởng văn phòng. Luật sư Lê Thanh Sơn hiện đang là luật sư đại diện cho VCTD trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hợp đồng só 33 được ký giữa VCTD và VPC.

Theo VCTD, việc VPC cho rằng chủ đầu tư vi phạm hợp đồng số 33 là không có cơ sở.

Về việc VPC cho rằng VCTD vi phạm thời hạn bàn giao công trình theo VCTD các bên thống nhất khu TTTM sẽ được bàn giao vào ngày dự kiến là 1/10/2013. Như vậy ngày bàn giao ở đây chỉ là ngày dự kiến chứ chưa phải là ngày chính xác.

Về những vi phạm chất lượng công trình số lượng, chủng loại VCTD cũng khẳng định chủ đầu tư đã thi công theo đúng giấy phép xây dựng được Sở xây dựng Hà Nội cấp và Hồ sơ thiết kế được duyệt.

Xung quanh dự án TTTM Chợ Mơ vẫn còn nhiều tranh cãi. Ai đúng, ai sai? Cả VCTD và VPC đều có tiếng nói chỉ có điều đó không phải là tiếng nói chung. Và có một thực tế là TTTM Chợ Mơ vẫn niêm phong để đó khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Chợ Mơ có tiếp tục thành những TTTM Hàng Da, TTTM Ô Chợ Dừa, TTTM Cửa Nam sau ngày “lột xác” từ chợ lên TTTM?

Hồng Khanh (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.