Với khoản tài chính trên dưới 1 tỷ đồng, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu cho mình 1 căn hộ chung cư giá rẻ tại nhiều dự án ven đô Hà Nội. Tuy nhiên, ở nhà chung cư giá rẻ, hàng tháng sẽ phải mất thêm nhiều khoản phí và tồn tại nhiều bất cập, khiến nhiều người quay trở lại tìm kiếm khu tập thể cũ.

Sự xuống cấp nhanh của các chung cư giá rẻ khiến nhiều người ái ngại. Ảnh: Dũng Minh

Từ hơn 1 tháng nay, anh Đức, quê ở Vĩnh Phúc sục sạo quanh Hà Nội để tìm mua 1 căn hộ. Theo như anh chia sẻ, sau nhiều năm làm việc, vợ chồng anh tích lũy được hơn 500 triệu đồng, cộng với khoảng gần 400 triệu đồng bố mẹ cho, anh định mua 1 căn hộ tại khu vực Từ Liêm. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm thông tin về các dự án nhà ở giá rẻ, anh lại lùng sục thông tin căn hộ cần bán tại các chung cư cũ, đặc biệt là các căn hộ tập thể cũ

Chia sẻ cho lý do nghe có vẻ lạ của mình, anh cho biết: “Có khá nhiều dự án chung cư giá rẻ tại Từ Liêm hoặc khu vực lân cận, như Thanh Xuân, Linh Đàm mà khả năng tài chính của tôi có thể đáp ứng được, nhưng tôi muốn tìm mua nhà tại một tập thể cũ, vì dù sao cũng tự do hơn, thoải mái hơn, không chịu các ràng buộc về quản lý, thời gian đi về”, anh Đức cho hay.

Còn chị Hoa, đang làm việc tại Hà Đông cho hay, vì muốn ở gần chỗ làm, chị đã bán lại một căn hộ tập thể cũ tại chợ Mơ để chuyển về sinh sống tại một dự án nhà ở giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh. Trước khi quyết định, chị cũng đã hỏi ý kiến của rất nhiều người, tuy nhiên chỉ sau một thời gian sinh sống, chị đã cảm thấy nuối tiếc căn nhà cũ của gia đình mình.

Chị than thở: “Ở nhà chung cư được cái hiện đại hơn, có thang máy đi lại, có chỗ để xe tốt hơn, nhưng mới ở một thời gian đã thấy xuống cấp trầm trọng. Tường thì chưa ở đã thấm mốc, nước trên mái thì thường xuyên chảy xuống lênh láng cả nhà. Phát hiện ra mới thấy chủ đầu tư đục một cái lỗ to thoát nước thẳng vào nhà. Sửa đi sửa lại vẫn không xong. Kêu chủ đầu tư mãi họ mới xem xét khắc phục. Biết vậy, ở nhà tập thể cũ còn tốt hơn”.

Theo đánh giá của một môi giới bất động sản trên đường Nguyễn Ngọc Vũ, thực tế, vào thời điểm hiện tại, câu chuyện của anh Đức hay chị Hoa không phải là những trường hợp hiếm, thậm chí, nhiều người đang có xu hướng quay trở lại lựa chọn các căn hộ tập thể cũ thay vì tìm kiếm các căn hộ chung cư giá rẻ.

Lý do là những chung cư giá rẻ hiện tại đang có quá nhiều vấn đề, từ chất lượng, tới dịch vụ hạ tầng. Do phân khúc nhà giá rẻ có tỷ suất sinh lời tương đối thấp, chỉ từ 12 - 15%/dự án, nên để tối ưu hóa lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư buông lỏng chất lượng xây dựng, khiến nhiều dự án xuống cấp nhanh. Chưa kể, tình trạng lạm dụng không gian sinh hoạt chung, không đảm bảo tiêu chuẩn mật độ thiết kế dành cho không gian xanh tối thiểu, khiến nhiều khu chung cư trở nên chật chội, bức bối.

“So với một chung cư mới, tập thể cũ có thể trông nhếch nhác hơn với chuồng cọp, nhưng nếu chọn được những khu tập thể chỉ mới xây dựng khoảng hơn chục năm trở lại thì còn tốt hơn nhiều so với những chung cư giá rẻ mới trên thị trường. Vừa dễ làm thủ tục chuyển nhượng, vừa với mức tiền thấp hơn. Khoản chênh ra có thể thuê thợ sửa sang thiết kế lại nội thất, thì cũng không khác gì ở chung cư hạng sang. Sau này thích bán lại cũng dễ, vì nhiều người mua”, môi giới này lý giải thêm.

Các chung cư, tập thể cũ những ưu điểm để hút khách hơn so với mua nhà ở giá rẻ vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tập thế cũ cũng có những hạn chế, đặc biệt là nhiều khu tập thể cũ hiện nay đã được xây dựng nhiều năm, tình trạng cơi nới khiến công trình xuống cấp, nhiều tòa có khả năng bị giải tỏa bất cứ lúc nào. Ngoài ra, không phải khu tập thể nào cũng có chỗ để xe thuận tiện và hạ tầng thoáng mát.

Do vậy, người mua nhà cũng cần phải lưu ý kỹ càng hơn trước khi quyết định mua 1 căn hộ tập thể cũ.

Việt Dương (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.