CafeLand - Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp địa ốc kinh doanh thua lỗ do sự trầm lắng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên đến quý 2 năm nay, một số doanh nghiệp bị lỗ nặng trong năm ngoái đã bất ngờ có lãi lớn.

Đến nay, đã có nhiều công ty niêm yết công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2/2012. Theo báo cáo ban đầu, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động đầu tư lĩnh vực xây dựng, bất động sản đều lỗ nặng do không bán được hàng và chi phí lãi vay quá cao.

Điển hình, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí PVC đã lỗ hơn 17 tỷ đồng. Nguyên nhân do các dự án của công ty này đang trong quá trình hoàn thiện và chưa bàn giao cho khách hàng nên doanh thu chưa được ghi nhận doanh thu, cộng với tình hình khó khăn chung thị trường bất động sản một vài khách hàng đã trả lại sản phẩm làm doanh thu thuần giảm. Bên cạnh đó, lãi vay cao và trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi dẫn đến kết quả kinh doanh sụt giảm.

Hay Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2012 với lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 404,587 triệu đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thị trường khó khăn nhưng vẫn có một số doanh nghiệp bất động sản thoát lỗ, Ảnh: CafeLand

Trong khi nhiều doanh nghiệp khác đang thất thu, thì cũng có một vài doanh nghiệp có lãi tăng mạnh.

Chẳng hạn như, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom (SAM) trong quý 2 năm nay bất ngờ đạt gần 114 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước công ty này lỗ hơn 100 tỷ đồng.

Trong quý 2, doanh thu của Sacom đạt hơn 179,4 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2011. Được biết, doanh thu của Công ty chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản với khoảng 178,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là số tiền bán dự án Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, SAM cũng có được 40,44 tỷ đồng từ hoàn nhập dự phòng đầu tư chứng khoán.

Ngoài Sacom, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Khang An (KAC) lãi đột biến 76,1 tỷ đồng. Theo giải trình của đơn vị này, lợi nhuận trong quý 2 tăng đột biến là do công ty đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ việc chuyển nhượng 80% dự án Khu dân cư tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, Tp.HCM cho Dacin Holdings Singapore.

Một doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đột biến đáng chú ý khác là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) cũng có lợi nhuận quý 2/2012 lên đến 125,81 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty lại lỗ tới 120 tỷ đồng. Lợi nhuận của BCI là cho chuyển nhượng 70% vốn tại Công ty CP Khu Công nghiệp Phong Phú thu về 362 tỷ đồng. Nếu không có khoản thu “bất ngờ" này thì BCI sẽ lỗ hơn 200 tỷ đồng.

Như vậy, lợi nhuận của 3 doanh nghiệp bất động sản trên không đến từ bán sản phẩm cho khách hàng riêng lẻ mà chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng dự án hoặc là chuyển nhượng vốn mang lại. Điều này cho thấy, hoạt động bán hàng của công ty chưa thực sự thành công trong quý này.

Nhìn chung, bức tranh thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn sắc “xám” bởi người có nhu cầu thực rất cẩn trọng khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, còn nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài để quan sát thị trường. Bên cạnh đó, chủ đầu tư vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận nguồn vốn nhằm thúc đẩy phát triển các dự án bất động sản.

Tuy nhiên, hiện tại doanh nghiệp đang kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Theo Colliers International, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có những tác động tích cực trong nửa cuối năm 2012 nhờ có chính sách hỗ trợ của chính phủ và ngân hàng như giảm lãi suất, gói cứu trợ tài chính dành cho cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.