Đã có rất nhiều chỉ đạo giải quyết từ cơ quan trung ương, thành phố Hà Nội, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm về hiệu lực quản lý những người thực thi công vụ đối với công trình 46E Đê La Thành?

Từ khi có phản ánh của các hộ dân ngõ 256 Đê La Thành về sai phạm của công trình 46E , tháng 9-2012, UBND quận Đống Đa mới ban hành Quyết định cưỡng chế (QĐCC) số 4401/QĐ-UB. Nhưng đến nay đã gần một năm, việc cưỡng chế triệt để sai phạm này dường như “quá sức” với UBND quận Đống Đa.

Theo GPXD cấp cho công trình 46E: Mỗi tầng được phép xây 126m2; 5 tầng + lửng + tum, tầng lửng: 96,90m2, chiều cao cho phép: 19,8m. Mục đích: Nhà ở gia đình. Nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây mỗi tầng: 170m2; 6 tầng + tum, tầng lửng: 156m2, chiều cao: 23m. Có thể thấy, chủ đầu tư đã có ý định cho xây dựng chung cư mini.

Những công văn như thế này đã chuẩn bị chất thành đống ở nhà các hộ dân ngõ 256 khi mà các cơ quan thực thi giải quyết vụ việc tại công trình 46E Đê La Thành “án binh bất động”. Ảnh: V.Giang

Bởi, theo quy định của Bộ Xây dựng: “Nhà trong ngõ nhỏ dưới 6m không được cấp phép cao quá 4 tầng”, nhưng chủ đầu tư đã được cấp phép xây 5 tầng + lửng + tum. Căn cứ nữa là theo hồ sơ, mặt bằng phân bố của công trình này là xây dựng chung cư mini. Bên cạnh đó, Trong GPXD ghi rõ: “Khi mở cửa sổ phải lùi vào cách ranh giới của thửa đất xây dựng tối thiểu 2m”. Nhưng chủ đầu tư đã xây kín đất lấn chiếm không gian xung quanh, mở nhiều cửa sổ, ban công sang các hộ dân liền kề. Khi bị tố cáo, chủ đầu tư nhiều lần thuê lưu manh côn đồ chửi bới, đe dọa thách thức, với hàng loạt các hành động, như ném gạch đá, đổ mắm tôm trộn dầu nhớt vào cửa nhà người dân có đơn.

Những vi phạm về TTXD tại công trình 46E là quá rõ, nhưng vì sao UBND phường Thổ Quan và TTXD quận Đống Đa cố tình làm trái, làm sai những quy định trong quản lý, xử lý về TTXD khiến dư luận khu vực hoài nghi về sự “há miệng mắc quai” của các cán bộ trực tiếp, hoặc gián tiếp giao nhiệm vụ xử lý ở công trình này. Công văn đá đi đá lại, niềm tin của người dân vào các cơ quan thực thi công vụ bị xói mòn.

Trở lại với những sai phạm tại công trình này, theo QĐCC số 4401/QĐ-UB của UBND quận Đống Đa, phương án phá dỡ do Cty Tư vấn thiết kế Đại Nam lập, được UBND quận phê duyệt. Theo đó, đơn vị được UBND quận ký duyệt tại hồ sơ phá dỡ là Cty T&L, diện tích từ tầng trệt đến tầng 5, khối lượng phá dỡ: 31,6m2/tầng với giá thành 196.000.000đồng. Nhưng UBND phường Thổ Quan và thanh tra xây dựng quận lại giao Cty OCD (Cty Ô Chợ Dừa) không có chuyên môn và điều kiện thực hiện phá dỡ, và phạm vi phá dỡ chỉ thực hiện từ tầng 2 đến tầng 5; khối lượng phá dỡ 10,49m2/tầng.

Không chỉ vi phạm TTXD tại công trình 46E và sai phạm của chủ đầu tư mà sự hoài nghi, bất tín đối với một số cán bộ thuộc UBND phường Thổ Quan và TTXD quận Đống Đa đã cố tình dung túng, bảo kê cho những sai phạm, trong khi đó, UBND quận Đống Đa đã không có biện pháp quyết liệt nào thực hiện QĐCC đã ban hành, khiến phát sinh khiếu nại kéo dài. Nhiều người đặt câu hỏi “vì sao khó xử lý”?

“Điều 267 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức; hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức, công dân thì bị phạt tiền từ 5.000.000-50.000.000đồng; hoặc bị phạt tù 6 tháng đến 3 năm. Còn tại Nghị định 37/2015/ ND-CP, Điều 45 mục 2 nêu rõ: Người có nhiệm vụ thi hành cưỡng chế mà lợi dụng quyền hạn làm trái luật, dung túng, bao che không cưỡng chế hoặc không cưỡng chế kịp thời thì bị xử lý kỷ luật, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Quang Minh (Pháp luật&Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.