Trong khi phần lớn đất KCN Long Giang (540ha) ở ấp 4 thì bị “bỏ hoang” từ năm 2008 đến nay thì thời gian gần đây tại ấp 1 và ấp 5 xã Tân Lập 1 huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang hàng trăm hécta đất trồng khóm đã bị người dân bỏ hoang! Theo người dân, họ quyết định “bỏ hoang” để phản đối việc UBND tỉnh Tiền Giang “hăm” sẽ lấy đất này làm sân golf, KCN...
Đất trồng khóm nhường cho dự án KCN…

Tháng 11-2007, Ban quản lý các KCN Tiền Giang đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH phát triển KCN Long Giang để làm KCN Long Giang tại ấp 4 xã Tân Lập 1 (tổng vốn đầu tư là 100 triệu USD, do một doanh nghiệp của Trung Quốc làm chủ đầu tư). Đến tháng 5/2008, KCN này chính thức triển khai xây dựng. 395 hộ dân trong vùng bị thu hồi đất phải giải tỏa, di dời đi nơi khác để nhường đất cho KCN Long Giang.

 Vì sao hàng trăm hécta đất nông nghiệp bị “bỏ hoang”(!?)
Vì sao hàng trăm hécta đất nông nghiệp bị “bỏ hoang”(!?)

Điều đáng nói ở đây là sau khi dân di dời đi nơi khác để nhường đất cho KCN Long Giang, thì từ năm 2008 đến nay, phần lớn đất trong KCN này gần như bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Ông Thanh, một trong những hộ dân bị thu hồi đất, chua chác nói: “Đất này trước đây tụi tôi trồng khóm, nhờ hợp thổ nên năng suất cũng khá, trung bình mỗi hécta cho khoảng 25-30 tấn. Chỉ tính giá 2.000đ/kg, thì mỗi hécta thu về khoảng 50-60 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí, còn lời từ 30 đến 35 triệu đồng/ha, gần gấp đôi làm lúa. Đất tốt như vậy, nhưng không hiểu sao mấy ổng lại lấy làm KCN, nay lại bỏ hoang cho cỏ mọc mấy năm nay, thật là uổng phí!” Không chỉ ông Thanh, mà nhiều người dân ở đây đều tiếc rẻ như thế.

Theo tính toán của một cán bộ ở tỉnh Tiền Giang: Tỉnh cho doanh nghiệp thuê 540 ha để làm KCN với thời hạn 50 năm. Do đất nằm trong vùng sâu vùng xa nên chủ đầu tư không phải trả tiền thuê đất, mà chỉ trả tiền đền bù cho dân. Do vậy, nên tổng số tiền họ đền bù cho 540 ha chỉ khỏang 123 tỷ đồng, tính ra họ lời chán. Còn tỉnh Tiền Giang thì gần như cho không 540 ha đất này! Bởi theo tính toán của vị cán bộ này, mỗi năm người trồng khóm ở đây tạo ra giá trị kinh tế từ mỗi một hécta đất trên dưới 50 triệu đồng. Đem số tiền này nhân với 540 ha, rồi nhân với 50 năm, nó cho ra con số 1.350 tỷ đồng.

… và sân golf “chồng” lên đất trồng khóm(!?)

Việc tỉnh Tiền Giang lấy 540 ha đất chuyên trồng khóm ở ấp 4 xã Tân Lập 1 để giao cho nhà đầu tư Trung Quốc làm KCN Long Giang đã làm cho người dân ở đây rất bức xúc. Bởi họ không đồng tình tỉnh lấy vùng đất chuyên trồng khóm này để làm KCN (đến nay vẫn còn 16 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù, nhiều hộ khác thì khiếu nại việc đền bù chưa thỏa đáng). Và họ càng bức xúc, tiếc rẻ hơn khi thấy nhà đầu tư bỏ hoang vùng “đất vàng” của họ trước đây cho cỏ mọc um tùm. Đã vậy, UBND tỉnh Tiền Giang lại tiếp tục thông báo sẽ quy hoạch lấy thêm 270 ha ở ấp 5 và 300 ha ở ấp 1 để làm sân golf và KCN Tân Phước 1.

Trước thông tin tỉnh tiếp tục thu hồi đất để làm sân golf và KCN, nhiều người dân ở đây đã quyết định “đình công”, không thèm tiếp tục sản xuất nửa. Thế là hàng trăm hécta đất trồng khóm ở đây đã bị người dân bỏ hoang, dù họ cũng nóng ruột bởi một phần tiền không nhỏ bị bỏ phí hàng năm khi họ quyết định “đình công”.

UBND tỉnh Tiền Giang thu hồi 540 ha đất trồng khóm của người dân ở xã Tân Lập 1 để xây dựng KCN Long Giang với mức hỗ trợ bồi hoàn 181 triệu đồng/ha. Người dân cho rằng mức bồi hoàn hỗ trợ này chưa thỏa đáng nên đồng loạt khiếu nại. Sau nhiều lần giải quyết, ngày 1-7-2011, UBND tỉnh Tiền Giang chấp nhận sẽ hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/ha cho người bị thu hồi đất. Tổng số tiền chi trả thêm cho nông dân là 54 tỉ đồng. Theo nguồn tin riêng, đến nay nhà đầu tư KCN Long Giang chỉ mới chấp thuận chi trả thêm 25 tỉ đồng (trong tổng số 54 tỉ đồng). Sáng 15-8-2011, UBND tỉnh Tiền Giang đã bắt đầu chi trả tiền hỗ trợ cho 18 hộ dân. Theo kế hoạch, trong vòng tháng 8-2011, UBND tỉnh xin ý kiến Hội đồng nhân dân tỉnh để tạm ứng ngân sách tạm thời chi trả dứt điểm tiền hỗ trợ cho dân.

Ông Cao Minh Tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Nói thu hồi 270 ha ở ấp 1 để làm sân gold là chưa đúng. Bởi tỉnh Tiền Giang quy hoạch khu này thành Khu nghỉ dưỡng phức hợp, gồm có sân gold 36 lỗ (khoảng gần 100 ha) và các khu vui chơi, nhà hàng, khách sạn… Hiện nay, Khu nghỉ dưỡng phức hợp này, chủ đầu tư mới hoàn thành khâu quy hoạch chi tiết, và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư…”. Cũng theo ông Tâm, khi thông báo quy hoạch khu này cho dân biết, tỉnh cũng nói rất rõ: Khi nào chưa có quyết định thu hồi đất thì dân cứ tiếp tục sản xuất, nhưng không hiểu vì sao dân không chịu sản xuất mà bỏ đất hoang. Ngay khu Nam Kinh 2 ở Ấp 1 cũng vậy, tỉnh nói chỉ mới quy hoạch KCN nên dân cứ an tâm sản xuất, nhưng không hiểu vì sao dân cũng không chịu sản xuất !?

Còn ông Phòng Hồng Thanh, Phó Giám đốc Nông trường Tân Lập (trực thuộc Công ty Rau quả Tiền Giang), cho biết: “Hầu hết đất ở đây tỉnh quy hoạch làm KCN, sân gold đều do nông trường quản lý, giao khoán cho dân đến năm 2013 là hết hạn hợp đồng. Khi nào tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất thì dân cứ an tâm mà trồng khóm. Nhưng dân không chịu làm, họ bỏ đất hoang. Có lẽ họ thích đi làm việc khác hơn, như đi làm công nhân”.

Nhưng theo anh Xuân, một nông dân ở ấp 5 và nhiều bà con khác, cho biết: “Ở đây, để trồng khóm dân phải thuê máy móc đào mương, lên liếp…chi phí cho mỗi hécta khoảng 30 triệu đồng. Nếu làm nửa chừng nhà nước thu hồi đất thì ai chịu chi phí này đây, nên dân rất lo lắng, có muốn làm cũng không dám nên đành bỏ đất hoang”. Cũng theo anh Xuân, ở đây cũng có nhiều người tiếc tiền cũng muốn trồng khóm trở lại nhưng không được. Do nhiều người bỏ đất hoang, không đóng tiền bơm nước nên nông trường cắt nước luôn. Báo hại nhiều người phải chuyển sang trồng cây khác như khoai mì để “tiết kiệm nước”, do khoai mì chịu hạn tốt.

Theo V. Vũ - M.Thông (Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.