Vừa qua, nhiều tiểu thương đăng ký thuê gian hàng tại Trung tâm kinh doanh dịch vụ tổng hợp GB An Đông tại số 90 Hùng Vương, Quận 5, TPHCM do Công ty CP kinh doanh - XNK dược phẩm GB Sài Gòn (GB Pharma) làm chủ đầu tư, đã yêu cầu được chấm dứt hợp đồng (HĐ) thuê mặt bằng tại đây.

Trung tâm GB An Đông tọa lạc tại vị trí đẹp nhưng vắng khách

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nhưng thực tế sau nhiều tháng hoạt động, trung tâm vẫn không thu hút được khách khiến các hộ kinh doanh lâm cảnh ế ẩm, đành phải tự cứu mình.

Mất tiền chênh lệch mới đặt được chỗ

Đưa chúng tôi xem tờ biên nhận viết tay nội dung: “Tôi, Bùi Trọng Giang có nhận 50.000.000 đồng chuyển tiền sang sạp A.2.2 ...”, bà Trần Thị Hằng - đại diện nhóm tiểu thương đang HĐ thuê gian hàng tại trung tâm này - cho biết: “Đó là bút tích của nguyên giám đốc trung tâm về số tiền chênh lệch thực nhận, nhưng hiện nay theo chủ đầu tư thì ông này đã nghỉ việc”.

Theo bà Hằng, khi các tiểu thương đến tìm hiểu, GB An Đông gửi kèm theo thư ngỏ tờ quảng cáo giới thiệu đây là trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà hàng, kinh doanh sỉ, lẻ nhưng sau khi đi vào hoạt động từ tháng 9-2013 đến nay vẫn rất ít gian hiện hữu, càng bán càng lỗ.

Ngày 4-10-2013, bà con tiểu thương từng họp với đại diện chủ đầu tư xin giảm tiền thuê mặt bằng 6 tháng (tầng trệt giá thuê khởi điểm 44USD/m2/tháng, tầng 1 là 34USD/m2/tháng và tầng 2 là 28USD/m2/tháng), yêu cầu đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu để người dân biết đến trung tâm này... Đại diện GB An Đông đã đồng ý giảm 50% tiền thuê trong thời hạn 6 tháng.

Mẫu đơn thanh lý gây bất bình

Sau Tết Nguyên đán 2014, Ban quản lý GB An Đông yêu cầu tiểu thương đóng tiền thuê và phí, sau năm ngày nếu không thực hiện thì trung tâm sẽ niêm phong gian hàng và họ đã làm thật, đồng thời nhấn mạnh sau năm ngày kể từ khi niêm phong nếu các hộ kinh doanh vẫn không thanh toán, GB An Đông sẽ thanh lý HĐ, thu hồi mặt bằng. Mẫu biên bản làm việc còn in đậm dòng chữ “Trường hợp tiểu thương không có mặt vào ngày thu hồi mặt bằng xem như đã ủy quyền cho ban quản lý xử lý”.

Trong khi việc buôn bán ế ẩm thì cách làm mang nặng tính áp đặt của chủ đầu tư đã khiến nhiều tiểu thương bức xúc làm đơn xin trả lại gian hàng, chấm dứt HĐ. Tuy nhiên, chủ đầu tư GB An Đông lại không chấp nhận đơn của họ mà bắt phải làm theo mẫu (đề nghị thanh lý HĐ) do công ty soạn sẵn.

Tham khảo ý kiến luật sư, tiểu thương được biết nếu họ ký vào mẫu đơn đề nghị thanh lý HĐ soạn sẵn thì sẽ mất trắng toàn bộ tiền cọc và khoản trang trí nội thất gian hàng vì trong đó không nêu lý do dẫn đến việc chấm dứt HĐ nên sẽ đặt tiểu thương vào thế đơn phương chấm dứt HĐ.

Được biết, ngày 20-5-2014 GB An Đông đã gởi thông báo sẽ giảm 70% giá thuê từ 1-5 đến 31-12-2014, nhưng nhiều tiểu thương vẫn không mặn mà hợp tác với trung tâm này.

Ninh Giang (Công an TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.