Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đã phải “cầu cứu” bởi những sai sót, vướng mắc về chuyển quyền sử dụng đất theo Nghị định 11/CP.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng hôm 8/8 (Ảnh: HC)

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu hôm 8/8 (Infonet đã đưa tin), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay đang gặp một số vướng mắc trong thực hiện Nghị định 11/CP (ngày 14/01/2013) của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị và Thông tư liên tịch Xây dựng – Nội vụ số 20 (21/11/2013) hướng dẫn một số nội dung Nghị định 11/CP; nhất là chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân tại các dự án phát triển đô thị.

“Hiện có nhiều khu vực triển khai chuyển QSDĐ với diện tích chuyển quyền nằm trong quy định chung của Chính phủ và Bộ Xây dựng nhưng phải chờ ý kiến của Bộ Xây dựng kiểm tra, cho phép.

Chúng tôi đề nghị Bộ ủy quyền Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo UBND TP phê duyệt, đồng thời định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả về Bộ các khu vực được chuyển QSDĐ với diện tích chuyển quyền tối đa trong một dự án là 10ha.

Đối với những vị trí yêu cầu về kiến trúc cảnh quan cao, cho phép chuyển QSDĐ đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở với điều kiện trước khi thực hiện phải lập hồ sơ thiết kế xây dựng cụ thể từng lô đất (hoặc dãy lô) theo quy hoạch được duyệt (gọi là thiết kế mẫu), đảm bảo yêu cầu về kiến trúc và cảnh quan đô thị, được sự thống nhất của cơ quan quản lý.

Khi các chủ đầu tư chuyển QSDĐ cho các hộ dân xây dựng nhà ở thì yêu cầu các hộ này phải cam kết thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế mẫu đã thống nhất. Như vậy mới có thể nhanh được!” – ông Võ Duy Khương nói.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ cho biết thêm, thực chất các dự án phát triển đô thị ở Đà Nẵng chỉ có 3 nhà đầu tư lớn là Sun Group, Trung Nam Group và Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng.

Hiện có tình trạng: “Dự án mình phê duyệt, ban hành quyết định rồi, tiền họ nộp hết rồi, không nợ xu nào, mình lấy tiền đó đi làm hạ tầng, làm đường sá mấy năm nay rồi. Họ đã san nền, làm hạ tầng kỹ thuật, trồng cây xanh và cũng đã bán cho dân hoặc mình mua bố trí tái định cư cho dân, có trên sơ đồ rồi.

Như vậy là 3 yếu tố có hết rồi: tiền mình lấy rồi, hạ tầng họ làm rồi, đất mình cấp phiếu cho họ rồi. Chỉ còn một cái, bây giờ họ muốn làm nhà thì phải ra sổ đỏ. Không có sổ đỏ không làm nhà được. Tiền thì lấy rồi nhưng nhà họ không xây được. Trong khi đó mình phải trả tiền thuê nhà hàng tháng cho người ta. Cái này nó cứ lần quần như thế!”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng ngày 8/8 (Ảnh: HC)

Tuy nhiên qua phát biểu của ông Trần Thọ thì nguyên nhân của tình trạng này, ngoài vướng mắc về hồ sơ thủ tục theo Nghị định 11/CP, còn do những sai sót của Đà Nẵng khi thực hiện Nghị định 11/CP. Đà Nẵng cũng đã sửa sai khi làm việc với Bộ Xây dựng, báo cáo cho tường tận cái gì mình sai sót thì rút kinh nghiệm, bổ sung. Bây giờ hiện trạng như vậy, cần cầu cứu Bộ Xây dựng giúp cho chuyện thống nhất ở trên để Đà Nẵng về cấp sổ đỏ cho dân.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã không đáp lại ngay những lời “cầu cứu” khẩn thiết này của Đà Nẵng mà chỉ cho biết vấn đề sẽ được các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng kiểm tra và hướng dẫn giải quyết trong thời gian đến.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.