Nhiều công trình xây sai phép, không phép ở TP HCM nhưng khâu xử lý trì trệ khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Công trình sai phép tại chung cư 584 Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác Công trình giao thông làm chủ đầu tư) đến nay vẫn chưa xử lý xong dù 6 tháng trước giám đốc Sở Xây dựng TP HCM hứa sẽ xử lý trong vòng 1 tháng.

Chỉ đạo quyết liệt, làm nửa vời

Công trình này có rất nhiều hạng mục được chủ đầu tư “đẻ” thêm so với thiết kế. Từ đơn thư khiếu nại của người dân, tháng 9-2014, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp với các bên liên quan. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, nhận thiếu sót về phần sở vì một vụ vi phạm lớn nhưng để kéo dài (cơ quan chức năng phát hiện vi phạm từ năm 2008 nhưng không xử lý triệt để). Dẫu vậy, do đã quá thời hiệu xử phạt hành chính nên ông Tuấn yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế. Trong tháng 10-2014 sẽ xử lý triệt để vi phạm.

Hồ bơi chung cư 4S Riverside xây dựng trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn

Thế nhưng đến nay, các công trình vi phạm vẫn tồn tại. Ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, khẳng định việc ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ và theo dõi là trách nhiệm của quận. Theo ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, không phải là quận không làm gì mà vì tháo dỡ một công trình cần có phương án, phải thuê đơn vị thẩm định… với rất nhiều thủ tục nên thời gian kéo dài. Hiện quận đã chốt phương án tháo dỡ và công khai cho người dân chung cư biết, thời gian tháo dỡ dự kiến vào ngày 20-3.

Bỏ ngỏ

Chung cư 4S Riverside ở quận Thủ Đức (do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư) cũng có nhiều hạng mục sai phạm như nhà hàng, nhà để xe 2 bánh…, đặc biệt là hồ bơi vừa xây trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Tương tự chung cư 584 Phú Thọ Hòa, đến lúc người dân vào ở và phát hiện, phản ánh thì đã quá thời gian xử phạt vi phạm hành chính, chỉ có thể khắc phục vi phạm.

Ban quản trị chung cư cho biết tháng 7-2014, Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục sai thiết kế như hồ bơi xây dựng trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, nhà để xe 2 bánh và một số hạng mục khác để xây lại đúng theo vị trí thiết kế ban đầu. “Thường thì tháo dỡ một công trình phải có phương án cụ thể, được cơ quan chức năng phê duyệt, quy định rõ thời gian thực hiện... nhưng thanh tra sở không nói rõ các hạng mục khác là gì? Chúng tôi ngỡ sau cuộc họp đó, họ sẽ có văn bản chính thức chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục cụ thể các sai phạm. Tuy nhiên đến nay, Sở Xây dựng vẫn không có bất cứ động thái gì thêm. Chúng tôi nhiều lần gửi văn bản hỏi nhưng không thấy phản hồi. Cư dân rất bức xúc với cách làm việc của Sở Xây dựng” - ông Đỗ Quốc Thắng, thành viên Ban Quản trị chung cư 4S, cho biết.

Những hạng mục vi phạm xây dựng đến nay vẫn chưa được xử lý, hồ bơi bỏ hoang trong khi người dân ngóng chờ những tiện ích này để phục vụ cuộc sống của họ.

Minh Khanh (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.