Theo phản ánh của một số người dân, ngôi nhà số 60 Hàng Than, đang có nguy cơ sập đổ do vi phạm trật tự xây dựng.
Sửa chữa nhà bằng cách xây thêm tầng
Theo phản ánh của một số hộ dân sống cạnh nhà số 60 Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, TP.Hà Nội), nhiều ngày qua, họ luôn sống trong tâm trạng bất an, nơm nớp lo sợ vì căn nhà số 60 Hàng Than có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Theo tìm hiểu của PV, ngôi nhà số 60 Hàng Than thuộc loại nhà cổ được xây dựng cách đây cả trăm năm. Theo nguyên trạng, ngôi nhà có mái ngói không móng, không có khung bêtông, mà chỉ được xây bằng gạch, vôi vữa.
Nguyên trạng ngôi nhà trên được thiết kế hai tầng (tầng 2 có gác xép). Chủ sở hữu tầng 1 là gia đình bà Bùi Thanh Vân (SN 1964) được UBND quận Ba Đình cấp giấy chứng nhận QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận số: CH 000333/2012/QĐUB, cấp ngày 09/05/2012) và chủ sở hữu tầng 2 là ông Vũ Trung Thành (địa chỉ số 62 Hàng Than).
Thời gian gần đây, gia đình ông Thành đã tự ý cơi nới, từ nhà nguyên trạng 2 tầng thành nhà 3 tầng, không gia cố móng. Được biết, ông Thành chỉ được UBND quận Ba Đình chấp thuận cho cải tạo, sửa chữa nhà tại Công văn số 638/UBND-QLĐT ngày 22/5/2015. Công văn này nêu rõ: “Trên diện tích nhà (tầng 2) 48,3m2, ông Vũ Trung Thành được phép cải tạo, sửa chữa, gia cố chống xuống cấp, không làm thay đổi quy mô, kết cấu nhà cũ. Cụ thể như sau: Gia cố, sửa chữa các vết nứt tường, thay xà gồ, thay mái ngói bằng mái tôn, cải tạo, sửa chữa nội thất công trình tại tầng 2 và áp mái”. Ngoài ra, công văn trên cũng khẳng định “Việc chấp thuận này không thay thế giấy phép xây dựng”.
Tuy nhiên, khi cải tạo ngôi nhà, ông Thành đã đổ trần tầng 1 bằng bêtông cốt thép. Điều đáng nói, hiện trạng ngôi nhà bây giờ là 3 tầng (trần tầng 3 cũng được đổ bằng bêtông cốt thép) và đã được thể hiện tại biên bản ngày 14/9/2015 của UBND phường Nguyễn Trung Trực: “Công trình xây dựng sai với công văn số 638 của UBND quận Ba Đình, hiện nay gia đình đã đổ mái bê tông cốt thép tầng 3, diện tích 48,3m2, cao 3,6m, trên cơ sở tầng 3 gia đình đã xây tiếp tầng 4. Yêu cầu gia đình ông Thành ngừng thi công và khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Thành mới phá dỡ tầng 4 (chưa có mái) và vẫn giữ nguyên mái bêtông cốt thép tầng 3.
Theo bà Bùi Thanh Vân, trong thời gian bà theo chồng đi công tác nước ngoài có nhờ chị gái là bà Bùi Thị Tuyết (SN 1961) trông coi nhà. Bà Tuyết thông báo rằng tháng 6/2015, gia đình ông Thành đã xây dựng từ nguyên trạng thành 4 tầng. Việc làm này của ông Thành hoàn toàn sai so với nội dung công văn 638 của UBND quận Ba Đình. Sau đó bà Vân làm đơn đề nghị phường xử lý vụ việc này. Trước đó, ngày 22/6/2015, bà Vân và chồng là ông Nguyễn Hoàng Anh, đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản làm giấy ủy quyền cho bà Tuyết giải quyết các việc liên quan đến việc cải tạo, sửa chữa nhà số 60 Hàng Than (do ông Vũ Trung Thành chủ sở hữu tầng 2 của ngôi nhà tiến hành).
Tuy nhiên, ngày 29/6/2015 ông Vũ Trung Thành lại ký một biên bản thỏa thuận với bà Nguyễn Hoàng Lan (em ruột của ông Nguyễn Hoàng Anh, chồng bà Vân) trong việc cải tạo, sửa chữa ngôi nhà. Tại biên bản này có thể hiện việc ông Nguyễn Hoàng Anh có ủy nhiệm cho bà Lan thỏa thuận với ông Thành. Vậy nhưng, bà Vân khẳng định, trước đó, bà đã làm giấy ủy quyền hợp pháp cho chị gái là bà Bùi Thị Tuyết, vì vậy, những nội dung trong biên bản thỏa thuận giữa ông Thành và bà Lan hoàn toàn không có giá trị.
Dân lo sợ, nhà vẫn xây
Theo tìm hiểu của PV, căn nhà số 60 Hàng Than đã được xây dựng cả trăm năm nay nên bên trong nhiều chỗ nứt vỡ. Nhiều người dân sống tại các căn hộ liền kề đã gửi đơn kêu cứu đi nhiều nơi bởi họ lo sợ công trình sẽ đổ sập bất cứ lúc nào nhưng gia đình ông Thành vẫn tiếp tục thi công công trình này.
Trao đổi với UBND phường Nguyễn Trung Trực về vụ việc này, ông Trần Phương Anh (Phó chủ tịch UBND phường) cho biết: “UBND quận đồng ý cho cải tạo nhà (công văn 638/UBND-QLĐT của UBND quận Ba Đình), nhưng việc gia đình ông Thành đã đổ thêm mái bằng tầng 3, rõ ràng là sai phép, sai với công văn của quận. Sau đó, UBND phường đã lập biên bản yêu cầu nhà ông Thành tự tháo dỡ tầng 4”.
Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, UBND phường Trung Trực đã mời gia đình bà Vân cùng bàn họp, yêu cầu nhà ông Thành dỡ bỏ tầng 4. Sau đấy, nhà ông Thành đã dỡ bỏ xong tầng 4. Hai bên đã đồng ý mời cơ quan thẩm định và ông Thành sẽ thuê đơn vị thẩm định độ an toàn của ngôi nhà. Nếu không an toàn sẽ phải dỡ bỏ, lợp mái tôn như trong Công văn 638”, ông Trần Phương Anh cho hay.
Lý giải về việc người được ủy quyền là bà Tuyết, nhưng người đứng ra thỏa thuận cải tạo, sửa chữa ngôi nhà số 60 với ông Thành lại là bà Lan, ông Tùng khẳng định: “Giấy ủy quyền đã có từ tháng 6/2015, nhưng đến tháng 9/2015, khi nhà ông Thành xây xong rồi, bà Tuyết mới trình ra giấy ủy quyền. UBND phường trước đó cũng chỉ dựa vào văn bản thỏa thuận giữa bà Lan với ông Thành”, ông Phương Anh lý giải.
Ông Nguyễn Cương Quyết (Đội trưởng đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình) cho hay: “Ở đây phải nói rằng sai thì có sai, bởi vì quận chỉ cho phép cải tạo sửa chữa, có một số chi tiết của kết cấu. Trước đây là nhà 3 tầng mái tôn, nhưng giờ thay bằng mái bằng, có thay đổi chất liệu kết cấu và phần tường lên tầng 4 nên UBND phường đã tháo dỡ và hướng dẫn đi kiểm định. Đây là trường hợp cố tình vi phạm. Theo quy định pháp luật sẽ xử phạt hành chính, nhưng nếu hai bên thỏa thuận được thì để lại, còn nếu không thỏa thuận được thì sẽ tháo dỡ”. Như vậy, nếu theo ý kiến của ông Nguyễn Cương Quyết, việc có tồn tại ngôi nhà theo hiện trạng như hiện nay phụ thuộc vào thỏa thuận của người dân. Câu hỏi đặt ra là: Vai trò của biên bản ngày 14/9/2015 khẳng định vi phạm trật tự xây dựng của UBND phường Nguyễn Trung Trực là như thế nào? Nếu người dân tự thỏa thuận, dẫn đến việc ngôi nhà đổ sập thì ai sẽ chịu trách nhiệm?
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Minh Hiếu (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.