Sau 6 tháng triển khai mô hình thanh tra xây dựng (TTXD) mới theo tinh thần Nghị định 26 của Chính phủ, số vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn TPHCM giảm, nhưng thủ tục giải quyết lại phức tạp. Đó là nhận định của Sở Xây dựng tại hội nghị tổng kết vừa qua.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Nghị định 26/2013 (NĐ 26) của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TTXD ngày 16-1, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết sau 6 tháng triển khai thực hiện NĐ 26 (có hiệu lực từ ngày 25-2-2013) trên địa bàn TPHCM, số vụ vi phạm giảm khoảng 6,1% so với năm 2012.

Theo ông Long, trước tình hình vi phạm xây dựng tăng đột biến trong giai đoạn trước và sau khi sắp xếp lại lực lượng TTXD theo NĐ 26, Sở Xây dựng đã thành lập 23 đội TTXD gồm 60 cán bộ TTXD để “cắm” trên các địa bàn quận-huyện, tình hình vi phạm xây dựng đã giảm.

Số vụ vi phạm xây dựng trong tháng 8-2013 giảm 37,5% so với tháng 7-2013, tháng 9-2013 giảm 40% so với tháng 8-2013. Theo báo cáo của TTXD, tổng số trường hợp sai phạm về xây dựng từ tháng 5 đến tháng 11-2013 là 2.622 trường hợp, trong đó TTXD đã xử lý 1.696 trường hợp và đang xử lý 926 trường hợp.

Mặc dù số vụ vi phạm trên địa bàn TP có giảm so với trước, nhưng Sở Xây dựng cũng nhìn nhận công tác phối hợp giữa TTXD và các cơ quan liên quan vẫn còn nhiều bất cập, chưa sát với thực tế và chưa thống nhất, dẫn đến khó khăn cho việc phối hợp xử lý vi phạm xây dựng.

Cụ thể, hiện TTXD Sở Xây dựng chỉ có một con dấu nên việc phát hành các công văn, trả lời đơn thư cho người dân tại các quận-huyện phải chờ Chánh TTXD ký nên tốn nhiều thời gian, đặc biệt là đối với các quận-huyện ở xa. Từ đó, Sở Xây dựng TP đã kiến nghị Bộ Xây dựng cấp con dấu cho các đội TTXD địa bàn thuộc TTXD nhằm thuận tiện trong hoạt động và thực thi nhiệm vụ của TTXD; đồng thời kiến nghị cho TTXD được giữ lại 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng để chủ động mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, Sở này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có thông tư hướng dẫn NĐ 26 và NĐ 121/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng; kinh doanh BĐS; quản lý phát triển nhà và công sở… để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng, góp phần ổn định trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Hàng loạt căn nhà không phép tại Ấp Doi (phường 15, Gò Vấp)tranh thủ mọc lên trong thời điểm giao thời tổ chức lại bộ máy TTXD. Ảnh: Đỗ Bình Minh

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho rằng đừng để người dân nghĩ về hình ảnh TTXD chỉ có tiêu cực, TTXD đến công trình là để kiếm tiền, đến là để làm khó dễ. Và thời gian qua người dân đã có phản ảnh lên lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo TP.

Ông cho rằng lực lượng TTXD sẽ hướng đến với các tiêu chí: chuyên nghiệp, thống nhất và trong sạch. Nếu không trong sạch, dù có chuyên nghiệp, có thống nhất cũng bỏ đi. Những cá nhân có liên quan trách nhiệm tại các địa bàn nở rộ tình trạng xây dựng không phép, sai phép trong thời gian chuyển tiếp mô hình lực lượng TTXD đã bị xử lý từ khiển trách đến cảnh cáo.

Ông Tuấn cho rằng chủ trương tách TTXD thành một đội ngũ riêng, nâng cao chuyên môn để xây dựng hình ảnh đẹp, trang trọng và trách nhiệm hơn cho đội ngũ này như NĐ 26 là điều cần làm. Ông cho hay giai đoạn đầu triển khai NĐ 26 có một số chệch choạc, nhưng đến nay đã dần đi vào ổn định, xác định rõ ràng trong trách nhiệm, phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm tra, xử phạt vi phạm xây dựng. Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay lực lượng TTXD toàn TP là 1.006 người, trực thuộc Sở.

“Nếu tổng hợp lại, lực lượng này hùng hậu, không lẽ không quản lý được tình hình xây dựng trên địa bàn” - Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn nhận xét.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn Đầu tư Tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.