Đã nhiều năm trôi qua nhưng các vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Vân Tảo (Thường Tín) do không được chính quyền sở tại xử lý kịp thời, còn nể nang, né tránh nên "tái vi phạm" với mức độ cao hơn. Chưa kể nhiều quyết định hành chính được ban hành nhưng lại chỉ được xử lý nửa vời, đang gây bất bình trong nhân dân...

Công trình tái vi phạm của gia đình ông Phạm Đức Hạnh tại khu đồng Trại Cao, thôn Nỏ Bạn.

Trên địa bàn xã Vân Tảo hiện tồn tại 120 trường hợp xây nhà ở trên đất nông nghiệp. Tại xứ đồng Cửa Điếm Đoài, thôn Nội Thôn, nhiều hộ đã xây dựng nhà cấp 4 để ở, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong số đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tưởng, Bí thư chi bộ thôn. Theo khẳng định của cán bộ địa chính xã Vân Tảo, 120 trường hợp nói trên đều xây dựng trước ngày 1-7-2004 và đến nay vẫn chưa bị xử lý. Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch UBND xã Vân Tảo cho biết thêm: "Căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất ở của người dân và quy định của pháp luật, xã Vân Tảo đã quy hoạch một số xứ đồng, trong đó có xứ đồng Cửa Điếm Đoài làm các khu đất giãn cư của xã và đã được UBND huyện Thường Tín phê duyệt tại Quyết định số 2314, ngày 28-12-2004 về việc duyệt quy hoạch sử dụng đất đai xã Vân Tảo giai đoạn 2003-2010...".

Rõ ràng 120 trường hợp xây dựng vi phạm nêu trên phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Thế nhưng các xứ đồng trước đây người dân tự ý xây nhà đã trở thành khu cấp đất giãn cư theo "quy hoạch". Có hay không sự khuất tất sau "quy hoạch" này? Phải chăng chính quyền xã Vân Tảo lúc đó đã cố tình hợp thức hóa các vi phạm. Cũng vì không xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp từ năm 2004 trở về trước nên trong hai năm 2009, 2010, trên địa bàn xã Vân Tảo tiếp tục xảy ra tình trạng các hộ dân tự ý xây dựng nhà, xưởng sản xuất trên đất nông nghiệp với quy mô lớn. Điển hình là hộ ông Phạm Đức Hạnh (thôn Nỏ Bạn) xây dựng nhà nghỉ và công trình trên diện tích 504m2; hộ ông Trần Ngọc Huân (thôn Xâm Hồ) xây dựng xưởng sản xuất trên đất nông nghiệp... Trước hàng loạt vi phạm như vậy, cuối năm 2011, UBND huyện Thường Tín đã phải ban hành một số quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.

Theo báo cáo của UBND xã Vân Tảo, thực hiện quyết định của UBND huyện, hộ ông Phạm Đức Hạnh đã "tự giác" tháo dỡ toàn bộ dãy nhà nghỉ cấp 4 gồm 10 phòng và các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, chỉ để lại một gian rộng 13m2 làm nhà bảo vệ. Song trên thực tế, các hạng mục như tường bao, sân bê tông, cổng chính ra vào khu đất của gia đình ông Hạnh... không được phá dỡ triệt để, trả lại hiện trạng ban đầu. Việc làm mang tính đối phó, "nửa vời" này là cơ sở để ngày 8-9-2012, ông Hạnh tiếp tục xây nhà với diện tích 18m2. Về công trình này, UBND xã Vân Tảo đã lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản đình chỉ thi công, yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên đến nay, vi phạm của gia đình ông Hạnh vẫn chưa được xử lý. Quan sát tại hiện trường ngày 6-11, gia đình ông Hạnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một gian nhà cấp 4, mái tôn, cửa cuốn khang trang. Toàn bộ khu đất được bao bọc bởi tường cao khoảng 1,5m, cổng ra vào được xây dựng chắc chắn, bên trong chỉ có vài cây cảnh, còn lại là khoảng sân bê tông rộng chứa vật liệu xây dựng... Tương tự là trường hợp của hộ ông Trần Ngọc Huân (thôn Xâm Hồ) bị xã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình nhà xưởng, sơn tĩnh điện... vào cuối năm 2011. Thế nhưng đến nay gia đình ông Huân đã xây tường bao quanh khu đất đã cưỡng chế, cổng cao, cửa đóng kín mít, bên trong còn xây dựng một gian nhà cấp 4 rộng trên 10m2. Trường hợp này, UBND xã Vân Tảo cũng đã lập hồ sơ nhưng… chưa xử lý!

Được biết, ngay sau khi hoàn thành việc tổ chức cưỡng chế những vi phạm đất đai trên địa bàn, UBND huyện Thường Tín đã giao trách nhiệm cho UBND xã Vân Tảo theo dõi chặt chẽ toàn bộ diện tích của các hộ đã bị cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm; có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn, xử lý triệt để khi tái vi phạm. Lãnh đạo xã Vân Tảo cũng đã cam kết thực hiện, vậy mà không hiểu vì lý do gì, các vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại?

Để xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lập lại kỷ cương trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn, đề nghị huyện Thường Tín kiểm tra, quy rõ trách nhiệm đối với cấp ủy, chính quyền xã Vân Tảo trong việc để các hộ dân lấn chiếm đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng… trong thời gian trước, đặc biệt là các hộ dân tái vi phạm trên diện tích đã cưỡng chế trong thời gian vừa qua, đồng thời yêu cầu địa phương khẩn trương xử lý tất cả các trường hợp vi phạm, nhằm giữ nghiêm phép nước, không để tình trạng bức xúc kéo dài trong nhân dân.
Theo Đỗ Hà (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.