Nhiều nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà để ở đã cảm nhận được “vị đắng” khi căn hộ giá rẻ đang ngày càng… rẻ hơn!

Liên tục rớt giá


Sau nàm dạo đầu sôi động, hang loạt dự án căn hộ giá rẻ (nhà có diện tích nhỏ và mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều người) tại Hà Nội đang được giới đầu tư đua nhau “cắt lỗ” khiến giá bán căn hộ giá rẻ tại nhiều dự án thấp hơn giá bán của chủ đầu tư từ 5 – 10%.

Theo các chuyên gia BĐS, nhu cầu căn hộ giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh là rất lớn. Chính vì vậy, các đợt mở bán dự án căn hộ giá rẻ luôn thu hút đông đảo người có nhu cầu đăng ký mua nhà và tìm hiểu, khiến phân khúc này vẫn là hàng “hot” trong bối cảnh toàn bộ thị trường khá trầm lắng. Thế nhưng gần đây, trên thị trường thứ cấp, căn hộ giá rẻ liên tục giảm giá. Trên nhiều trang rao vặt, các tin rao bán căn hộ giá rẻ dưới giá gốc xuất hiện nhan nhản khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Tại dự án căn hộ Tân Tây Đô - chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát, một trong những dự án căn hộ giá rẻ đầu tiên tại Hà Nội – trong đợt mở bán cuối năm 2011, chủ đầu tư bán giá gốc chỉ 15,5 triệu đồng/m2. Nhưng muốn mua căn hộ tại dự án này, nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận trả thêm tiền chênh tới 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, không ít nhà đầu tư đang rao bán cắt lỗ với giá chỉ từ 13,5 – 14 triệu đồng/m2, thấp hơn giá gốc từ 1,5 – 2 triệu đồngm2.

Tại dự án CT5 và CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu, đợt điều chỉnh giá cuối năm ngoái xuống mức 17,5 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư, khiến căn hộ dự án của doanh nghiệp này nằm tỏng phân khúc giá rẻ. Do vậy, không ít người có nhu cầu về nhà ở đã đổ xô mua nhà tại dự án. Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp hiện nay, giá căn hộ tại dự án này tiếp tục giảm thêm khoảng 1 triệu đồng/m2 cho dù dự án đã hoàn thiện phần xây thô và chủ dự án thì hứa chuẩn bị bàn giao nhà. Và tại Dự án đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng của chủ đầu tư này, tình trạng bán phá giá cắt lỗ cũng diễn ra phổ biến.

Trước đó, tại đợt mở bán lần 1 và lần 2, căn hộ dự án Đại Thanh đã gây “sốt” với mức giá bán ra khá thấp, chỉ từ 14 – 14,7 triệu đồng/m2. Do mức giá bán thấp, diện tích căn hộ hợp lý (42 – 60m2) nên rất nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở đã đăng ký mua. Thậm chí, một số nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội kiếm tiền cũng gom hang nhằm bán lại kiếm chênh lệch giá. Thế nhưng đến nay, giá bán thứ cấp căn hộ tại dự án này vẫn tiếp tục… rẻ hơn, khi bán giá trên thị trường đã giảm từ 500.000 – 1 triệu đồng/m2 so với giá gốc của chủ đầu tư.

“Của đau con xót”
Đầu tư mua nhà giá rẻ, nhưng nhà giá rẻ vẫn có xu hướng giảm thêm, đang khiến nhiều nhà đầu tư trót ôm căn hộ tại các dự án này, thậm chí cả người mua nhà để ở cũng thấy “đắng lòng” vì mua nhà giá rẻ.

Chị Tuyết Lan (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, gần 2 tháng trước, chị đầu tư toàn bộ số tiền 600 triệu đồng để mua căn hộ tại Dự án CT6 Xa La. Ban đầu, chị nghĩ mình gặp may khi mua được nhà giá rẻ tới 50 triệu đồng so với giá gốc. Tuy nhiên, sau hơn một tháng, giá căn hộ tại dự án này tiếp tục giảm thêm khoảng 1 triệu đồng/m2, xuống còn 16,5 triệu đồng/m2. Mặc dù xác định mua nhà để ở, nhưng giá nhà tại dự án chị mua cứ liên tục giảm, khiến vợ chồng chị vẫn có căm giác như người bị mất cắp.

Cũng mua căn hộ tại dự án của Cty Xây dựng số 1 Lai Châu, anh Nguyễn Văn Cảnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Một tháng trước, anh đầu tư toàn bộ số tiền tích cóp gần 200 triệu đồng để đặt cọc mua căn hộ tại Dự án Đại Thanh. Trong khi nhiều người mua nhà phải mất tiền chênh từ 10 – 50 triệu đồng, anh thấy mình thật may mắn khi được mua nhà với đúng giá ghi trên hợp đồng. Nhưng đến thời điểm hiện nay, giá căn hộ tại Dự án Đại Thanh đã giảm xuống 13 – 14,4 triệu đồng/m2, vợ chồng anh tiếc đứt ruột chỉ vì đã quyết định mua nhà quá sớm. Bởi sau đúng 1 tháng quyết định mua nhà, anh Cảnh bị thua thiệt khoảng 50 triệu đồng trên suất đầu tư của mình. Số tiền đó hai vợ chồng anh phải dành dụm nhiều năm mới mong có được.

Trong bối cảnh này, không chỉ nhiều người có nhu cầu mua nhà “lạnh nhạt” với nhà giá rẻ mà ngay cả với nhà dành cho người thu nhập thấp - một thời người dân phải xếp hàng đăng ký mua – cũng bị nhiều người “tẩy chay” vì mức giá bán quá cao, từ 10 – 13 triệu đồng/m2 trong khi chất lượng không tương xứng, khiến số lượng lớn nhà thu nhập thấp đang bị “ế”./.

Theo Sầm Thắng- Anh Đức (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.