Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới chính thức có thông tin phản hồi về việc Nhà thầu thi công gói thầu A3, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC quản lý.
Theo đó, gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100), nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là một trong 13 gói thầu thi công xây lắp chính của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn ODA do WB tài trợ. Thông qua đấu thầu quốc tế, Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công gói thầu này.
Gói thầu A3 do CDM Smith (Mỹ) làm tư vấn giám sát. Đây là hãng tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm, uy tín tại Việt Nam và các nước trên thế giới về lĩnh vực giám sát các công trình giao thông.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC quản lý là công trình trọng điểm quốc gia, sử dụng nguồn vốn ODA và có sự tham gia của các Nhà thầu quốc tế. (Ảnh: Internet)
Thời gian qua, có thông tin cho rằng, nhà thầu đã công khai múc đất bùn, đôn nền đường cao tốc và nhà thầu đắp nền đường trên túi bùn… VEC cho rằng đây là thông tin không chính xác. Bởi lẽ, trong quá trình thi công, Tư vấn giám sát đã liên tục kiểm tra mỏ đất Hố Dọc - nơi Nhà thầu vận chuyển đất ra công trường. Thực tế tại khu mỏ này đất từ sườn đồi đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng để làm vật liệu đắp nền đường.
Đối với những vật liệu đất tại Hố Dọc không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp làm vật liệu đắp nền đường, đơn vị thực hiện thi công hồ Hố Dọc vận chuyển đi nơi khác hoặc đến các cơ sở sản xuất gạch ngói tại địa phương. Mỏ đất Hố Dọc được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác và phạm vi khai thác và chất lượng vật liệu được Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ.
Đặc biệt, khu vực Bàu Sen (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) nơi dự án đi qua nằm trên lớp đất bùn yếu, chiều sâu lớp đất yếu khoảng từ 8 - 13m, do vậy muốn làm đường qua khu vực này cần phải có biện pháp xử lý.
Cụ thể là nhà thầu đã dùng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc cát, kết hợp đắp gia tải. Theo phương pháp này, nhà thầu sẽ vét bùn, đất hữu cơ trên bề mặt, sau đó đắp trả bằng vật liệu đất đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, rải vải địa kỹ thuật ngăn cách, cát đệm thoát nước cát và đóng cọc cát với chiều sâu tương ứng với chiều sâu lớp đất yếu, tiếp theo là đắp gia tải và chờ lún cố kết xong mới tiến hành thi công các lớp trên. Trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu nêu trên đã được Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trên tất cả các bước.
Theo VEC, sở dĩ thời gian qua xuất hiện những thông tin thiếu tính xác thực như trên là do một số đơn vị có tranh chấp trong việc mua bán mỏ đất với Nhà thầu, trong đó có Công ty CP Xây dựng & Vật liệu Phước Lợi.
Khi xảy ra tranh chấp việc cung cấp và mua bán đất đắp nền đường với Nhà thầu, một số đơn vị đã cho đối tượng ra rào đường, cản trở thi công và tung tin là Nhà thầu thi công gian dối... Đồng thời cung cấp thông tin không chính xác cho các cơ quan truyền thông báo chí nhằm mục đích gây sức ép với Nhà thầu để được cung cấp vật liệu cho Gói thầu A3.
Đáng chú ý là trường hợp của ông Phạm Tấn Lực – trước đây được Nhà thầu Giang Tô thuê làm bảo vệ cho gói thầu, tuy nhiên ông Lực đã không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra tình trạng mất cắp dầu máy nhiều lần và Nhà thầu đã sa thải ông này. Sau khi bị sa thải, ông Lực đã cung cấp thông tin cho một số cơ quan báo chí những thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về Gói thầu A3.
Đại diện VEC một lần nữa khẳng định, công tác quản lý chất lượng luôn được VEC đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu không chỉ riêng Gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà là trên tất cả các Dự án do VEC quản lý.
“Trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Chủ đầu tư tại hiện trường là Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát hiện trường thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng vật liệu đưa vào công trường cũng như công tác thi công các hạng mục của các gói thầu, đặc biệt là Gói thầu A3”, đại diện VEC cho biết.
Trong khi đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, sử dụng nguồn vốn ODA và có sự tham gia của các Nhà thầu quốc tế. Do vậy, việc một số phương tiện truyền thông báo chí đưa tin không chính xác, chưa đầy đủ có thể ảnh hưởng đến Nhà tài trợ cũng như các bên tham gia dự án.
  • Nhà thầu Trung Quốc: Thi công gian dối tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

    Nhà thầu Trung Quốc: Thi công gian dối tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

    Chỉ thi công 10,6km (thuộc gói thầu A3) của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã luôn “làm nóng” hiện trường bởi liên tục có biểu hiện làm ăn gian dối, bị người dân địa phương phản ứng. Thế nhưng, bất chấp tai mắt giám sát, đơn thư tố cáo của người dân, trên công trường cao tốc, đơn vị thi công vẫn ngang nhiên làm ẩu, tiếp tục lấy đất bẩn, bùn lầy từ nguồn khai thác trái phép để đắp nền đường, làm giả, nhưng quyết toán thật...

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.