Lọt cửa đối tượng thu nhập thấp để hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ nhưng thấp đến mức nào để nhận được cái gật đầu của ngân hàng lại là chuyện khác.

Lúng túng

Trông chờ vào gói vay vốn hỗ trợ lãi suất 6% để hiện thực hóa giấc mơ có nhà cho người thu nhập thấp nhưng đến nay sau hơn 1 tuần chính thức triển khai, người dân vẫn chưa thể tiếp cận được với nguồn vốn. Thậm chí chính ngân hàng cũng chưa thể định đoán cụ thể đối tượng của gói hỗ trợ.

Xác định đối tượng vay vốn là một trong những vấn đề quan tâm lớn của ngân hàng. Cơ sở xác định được đặt ra trên nhiều tiêu chí trong đó có dựa trên mức thu nhập được xác nhận của khách hàng.

Rõ ràng, theo quy định, người có thu nhập thấp là đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ. Nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có một thông báo cụ thể nào để xác định mức thu nhập cho đối tượng vay vốn.

Sau hơn 1 tuần chính thức triển khai người dân vẫn chưa thể tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ

Trước đó, chỉ có một phát ngôn của thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra định mức những người thu nhập thấp tạm định nghĩa là những người không phải đóng thuế thu nhập tức là mức 9 triệu đồng/tháng. Và đây vẫn được xem là con số tự đối chiếu và xem xét của cả khách hàng và ngân hàng. Tuy nhiên, việc xác định chỉ gói gọn trong cụm từ “người thu nhập thấp” trên văn bản đã khiến ngân hàng lúng túng.

Là một trong năm ngân hàng triển khai nhanh nhất, BIDV không chỉ tuyên bố sớm về việc sẽ dành 10.000 tỷ đồng cho vay lãi suất ưu đãi, ngân hàng này cũng đã công bố những điều cần biết khi vay vốn ưu đãi cho khách hàng, đồng thời tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu thủ tục tại đây vấn đề xác định mức thu nhập vẫn còn nhiều băn khoăn.

Trường hợp khách hàng đưa ra mức thu nhập của hai vợ chồng vào khoảng 13 triệu đồng/tháng, trong đó thu nhập của chồng là 10 triệu đồng còn vợ là 3 triệu đồng thì nhân viên ngân hàng BIDV cho biết cần phải hỏi ý kiến phía trên vì đến bây giờ theo văn bản hướng dẫn chỉ ghi điều kiện là mức lương tối thiểu tại khu vực sinh sống. Mà mức lương tối thiểu này rất khó xác định.

Cũng theo nhân viên này đây cũng là vấn đề khó phân định với cả khách hàng và ngân hàng. Bởi trên thực tế tính toán chi phí số vốn và định mức đóng trả khách hàng có đủ điều kiện trả nợ thì lại không biết có thuộc đối tượng thu nhập thấp không. Ngược lại những khách hàng có mức thu nhập thấp dao động khoảng 3 – 5 triệu đồng thì lại khó đảm bảo việc trả nợ.

Tìm hiểu thông tin tại ngân hàng Vietcombank, nhân viên tại đây cũng lưu ý khách hàng tính toán “áng chừng” trên mức thu nhập để có sự cân nhắc cân đối có thể đáp ứng việc vay – trả từ gói hỗ trợ hay không.

Lại mất thêm cả tháng chỉ để chờ

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, doanh nghiệp đã và đang giúp đỡ nhiều khách hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này. Mặc dù đã có liên hệ với phía ngân hàng 20 ngày trước khi gói hỗ trợ được chính thức tung ra (1/6) nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì.

Trao đổi về vấn đề xác định thu nhập đối với người vay vốn, ông Đực khẳng định ngay từ đầu ý kiến của tôi đã nêu rõ gói hỗ trợ không dành cho người thu nhập thấp mà là dành cho người thu nhập khá. Nếu người dân đủ chuẩn thu nhập thấp thì sẽ không đảm bảo trả nợ cho ngân hàng. Lọt cửa này thì lại mắc cửa kia, vì thế việc vay vốn là rất khó.

Người dân vẫn đang đặt nhiều hy vọng về giấc mơ có nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ

Ông cũng cho rằng dù các ngân hàng đều tuyên bố đã sẵn sàng nhưng trên thực tế việc triển khai đang rất chậm chễ. Cứ tính đơn giản thì mất khoảng 10 ngày nữa các ngân hàng mới hoàn thiện hướng dẫn cụ thể, sau đó cũng phải mất thêm 10 – 15 ngày nữa để xét duyệt. Như vậy khách hàng cũng mất đến cả tháng chỉ để chờ. Đó là sự lãng phí.

Để thông suốt các chính sách cơ chế phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó. Ngay như việc triển khai của các ngân hàng sao không có sự tập dượt từ trước đó để đến bây giờ quá nhiều chỗ tắc. Rồi lại chờ “giải tắc” là rất mất thời gian – Ông Đực nêu ý kiến.

Thêm nữa danh sách những dự án nằm trong diện hỗ trợ cũng chưa được công bố khiến cho việc chọn lọc dự án của người dân gặp khó khăn. Và đến thời điểm này vẫn chưa có khách hàng nào “chạm” được tới gói 30.000 tỷ. Điệp khúc “chờ” và “đợi” vẫn được bấm nút “tiếp tục”.

Ngày 03/6/2013, NHNN đã tổ chức “Ký kết Hợp đồng nguyên tắc” về việc cho vay hỗ trợ nhà ở giữa NHNN với các NHTM. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong toàn hệ thống.

Riêng việc hướng dẫn về đối tượng thu nhập thấp thuộc trách nhiệm hướng dẫn của Bộ Xây dựng. NHNN sẽ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể về vấn đề này để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện cho vay.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.