Có lẽ chưa bao giờ, nhà giá rẻ lại hút khách như thời điểm này. Lãi suất ngân hàng hạ, giá bất động sản đã xuống chạm đáy, người dân mạnh dạn hơn để thực hiện ước mơ của mình. Thống kê sơ bộ, chỉ trong vòng 1 tháng qua, tại Hà Nội đã có đến cả chục dự án chung cư giá rẻ được chào bán với giá từ 14-16 triệu đồng/m2.

Nhà 600 triệu - 1 tỷ hút khách

Ngày 27-6 vừa qua, sàn giao dịch BĐS Mường Thanh đông nghẹt người đến đăng ký, giao dịch căn hộ 600 triệu đồng. Giá bán chênh lên tới 40 triệu đồng/ căn. Căn hộ CT8B Đại Thanh tại đây có diện tích từ trên 42m2 đến trên 66m2, đã hoàn thành xong móng và đang thi công hầm, nằm trên đường 70 cạnh cầu Tó thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Giá gốc của chủ đầu tư đưa ra là 14 - 14,7 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Căn đẹp nhất của tòa nhà có diện tích 42m2, vị trí góc tầng 6 đến tầng 10, giá chênh khoảng 35-40 triệu đồng/căn. Các căn khác có mức chênh trung bình từ 15-20 triệu đồng, căn xấu thì mức chênh chỉ còn 2-5 triệu đồng. Trong đợt 1 mở bán, chủ đầu tư là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tung ra thị trường 600 căn tòa CT8A và đã bán hết. Tương tự như vậy tòa B cũng bán gần hết trong ngày mở bán đầu tiên.

Chị Nguyễn Thị Hương (quê Thanh Hóa) đã giao dịch thành công một căn hộ cho biết: Mặc dù gia đình tôi chuyển về Hà Nội được 5 năm nhưng vẫn phải thuê nhà do giá nhà quá cao. Gần đây, thấy dự án Mường Thanh chào bán 14 triệu/m2, một căn hộ chỉ tầm 600 triệu, tôi cho là hợp lý và phù hợp với mức thu nhập của gia đình nên đã xin nghỉ làm đến đăng ký. Không ngờ cũng có quá nhiều người đến đây hỏi mua.

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc sàn BĐS Nam Việt cũng cho rằng: Giá nhà trong những năm qua đã bị đẩy lên quá cao, vượt sức của những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Vì vậy những dự án nhà giá rẻ vừa tiền sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người dân. Những chủ đầu tư có chiến lược kinh doanh tốt, phù hợp với thị trường sẽ là người thắng cuộc.

Ngoài dự án Đại Thanh, những ngày vừa qua, dự án chung cư Xala BMM Hà Đông cũng được mở bán với mức giá 16,5 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT), diện tích căn hộ nhỏ 62m2 đến 84m2. Dự án chung cư trên phố Tô Hiệu (Hà Đông) cũng được chào bán với mức giá 14 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT)... đã thu hút được đông đảo người dân và nhà đầu tư đến đặt mua.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy nhất là nguồn cung những dự án nhà giá rẻ khá hạn hẹp trong khi nhu cầu của người dân lại quá lớn. Vì vậy không ít người đã phải chấp nhận mua qua trung gian với giá chênh lệch lên tới vài chục triệu so với giá gốc của nhà đầu tư.

Nhiều ưu đãi từ ngân hàng

Nhiều chuyên gia nhận định, giá BĐS hiện nay đã chạm đáy. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định hạ trần lãi suất huy động xuống mức 9%/năm đã khiến nhiều người dân tính chuyện rút tiền tiết kiệm để mua nhà. Nếu tính toán đơn giản, khách hàng gửi 1 tỷ đồng trước đây có thể nhận được 160 triệu đồng/năm nhưng hiện tại khách hàng chỉ nhận được 90 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó một số kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ngoại tệ đều có sự biến đổi bấp bênh khó lường. Vì vậy BĐS được xem là kênh đầu tư khôn ngoan khi thị trường nhà đất đã giảm mạnh trong thời gian dài. Đặc biệt ở những dự án BĐS mà chủ đầu tư có thỏa thuận với ngân hàng đã hỗ trợ lãi suất cho khách mua thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Nhiều người dân đã mạnh dạn vay tiền để mua nhà.

Chị Nguyễn Thu Hà, phường Thành Công, Ba Đình đã quyết định vay tiền ngân hàng mua căn hộ diện tích 60m2 tại dự án VP 3 Linh Đàm khi biết rằng ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư dự án VP 3 Linh Đàm hỗ trợ vốn cho khách hàng mua nhà, giá trị khoản vay nằm trong gói 4.000 tỷ đồng mà BIDV dành riêng cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi 12% /năm, thời hạn vay dài. Với khoản vay 500 triệu, thời hạn vay 5 năm, lãi suất cho vay 12%, mỗi tháng chị phải trả cho ngân hàng 13 triệu đồng bao gồm 8 triệu tiền gốc và 5 triệu đồng tiền lãi.

Ngoài ra, hàng loạt ngân hàng lớn cũng đồng loạt dành các gói tín dụng ưu đãi có trị giá 2.000-4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà với lãi suất ưu đãi. Mới đây ngân hàng Seabank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi đặc biệt áp dụng cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Berriver Long Biên Hà Nội do Công ty cổ phần xây dựng Hà Nội số 9 (Hanco 9) làm chủ đầu tư. Theo đó, khách hàng được hưởng mức lãi suất chỉ có 11,99%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu, những tháng tiếp theo sẽ được áp dụng mức lãi suất theo quy định hiện hành của SeaBank. Khách hàng có thể vay tối đa lên tới 70% giá trị căn hộ, được giải ngân ngay từ đợt thanh toán đầu tiên và thời hạn vay tối đa lên tới 20 năm.

Bà Phạm Anh Thư - Trưởng Bộ phận kinh doanh của Công ty TNHH Savills cho biết, cách đây một năm, với lãi suất cho vay ở mức 17-18%/năm và thanh khoản của thị trường bất động sản chậm, thì việc gửi tiền vào ngân hàng được xem là sáng suốt, vừa có lãi cao, vừa an toàn. Song khi lãi suất cho vay giảm xuống chỉ còn 9%/năm thì họ buộc phải nghĩ lại. Đặc biệt, người có tiền gửi tại ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội mua được bất động sản giá rẻ. Bên cạnh đó, khách hàng chưa có nhà ở sẽ được hỗ trợ vay mua nhà với những gói vay lên đến 70-80% giá trị căn nhà và với lãi suất chỉ từ 10 đến 15%/năm. Đây là một cơ hội hiếm gặp trong nhiều năm gần đây.

Chất lượng có tương xứng?

Điều làm người dân lo ngại nhất hiện nay là liệu có chuyện “tiền nào của ấy”, nhà giá rẻ thì chất lượng cũng… thấp. Trả lời về câu hỏi này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết: Về nguyên tắc thì không thể xảy ra chuyện đó, bởi các công trình đều có sự giám sát của chủ đầu tư với bên thi công, có quy ước về mặt pháp luật. Nhà giá rẻ nhưng chất lượng kết cấu công trình vẫn phải đảm bảo như mọi nhà cao tầng khác.

Nguyên nhân nhà giá rẻ được TS Phạm Sỹ Liêm phân tích là do nhờ sử dụng những công nghệ tương đối tốt, thích hợp. Và quan trọng nhất là khâu hoàn thiện: điện nước, gạch lát, cửa… ở mức bình thường. Nhà giá rẻ thường ở vị trí không trung tâm nên có giá đất rẻ. Thêm vào đó, chủ đầu tư nhà giá rẻ bằng lòng với mức lợi nhuận không cao lắm. “Tôi được biết, có những chủ đầu tư xây những dự án cao cấp có mức lợi nhuận lên tới 200%. Nhưng với những nhà giá rẻ, lợi nhuận chỉ 20-30% chủ đầu tư cũng bằng lòng. Vì vậy người dân có thể hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng công trình”, TS Liêm cho biết.

Trong thời điểm hiện tại, nền kinh tế khó khăn, thị trường BĐS đã trầm lắng suốt thời gian qua, chung cư cao cấp ế ẩm thì phân khúc nhà giá rẻ được cho là phù hợp với hầu hết những người có nhu cầu thực về nhà ở. Căn hộ diện tích nhỏ và giá rẻ mặc dù không đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư nhưng ở góc độ nào đó, nó vẫn là giải pháp cho thị trường BĐS vào lúc này.

Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.