Với đối tượng mua nhà ở thu nhập thấp thì chỉ cần mang hợp đồng đến ngân hàng, kèm theo phương án trả nợ là ngay lập tức được ngân hàng giải ngân mà không cần thẩm tra lại đối tượng. Mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 thì cần hộ khẩu thường trú hoặc đóng bảo hiểm tại các DN từ 1 năm trở lên.

Từ 1/6 gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất thấp 6%/năm sẽ chính thức được triển khai. Thứ trưởng Bộ Xây dựng kỳ vọng khoản tín dụng này sẽ giúp "tảng băng" thị trường bất động sản tan nhanh chóng.
Thưa Thứ trưởng, có ý kiến cho rằng với dư nợ bất động sản đang trên 200.000 tỷ đồng, thì con số 30.000 tỷ đồng của gói hỗ trợ cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội chỉ như "muối bỏ biển"?

Tôi đánh giá thời điểm ban hành Thông tư hướng dẫn về hỗ trợ cho vay lãi suất thấp cho các đối tượng mua nhà ở xã hội là rất đúng lúc, vì kinh tế cả nước sau 4 tháng, tăng trưởng chưa đạt kế hoạch như mong muốn.

Về con số 30.000 tỷ đồng thì đây là con số rất đáng kể, bởi dư nợ tín dụng chung trong năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013 rất thấp; thậm chí 3 tháng đầu năm âm, tháng 4 mới dương (1,4%). So với tăng trưởng tín dụng chung thì con số này tương đương với tốc độ tăng trưởng tín dụng 15%, còn cao hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung của cả nước dự kiến năm nay 12%.

Tôi tin rằng, với sự hưởng ứng lớn của các địa phương, DN hiện nay, gói 30.000 tỷ đồng sẽ tạo tác động cộng hưởng tốt, hỗ trợ thị trường.

Nếu gói hỗ trợ cho vay sử dụng quả sẽ xem xét tới khả năng tăng vốn

Nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về lãi suất 6%/năm chỉ được hưởng trong 3 năm đầu và thời gian cho vay ưu đãi 10 năm là quá ngắn để có thể thu xếp trả nợ nếu đối tượng là người làm công ăn lương, ông nghĩ sao về điều này?

Lãi suất 6% và trả trong 10 năm hoàn toàn có thể giúp đỡ các gia đình khó khăn ở thành thị mua được nhà.

Riêng về đối tượng của gói vay này cũng được mở rộng, không chỉ đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội mà cảc những người thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 cũng được vay vốn ưu đãi.

Thủ tục vay vốn cũng sẽ được tiến hành một cách thuận tiện nhất. Với đối tượng mua nhà ở thu nhập thấp thì chỉ cần mang hợp đồng đến ngân hàng, kèm theo phương án trả nợ là ngay lập tức được ngân hàng giải ngân mà không cần thẩm tra lại đối tượng.

Đối với đối tượng mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, việc vay vốn hỗ trợ có thêm điều kiện giới hạn: phải có hộ khẩu thường trú. Hoặc nếu chỉ có hộ khẩu tạm trú thì phải thêm điều kiện là có đóng bảo hiểm tại các DN từ 1 năm trở lên. Quy định này nhằm thực hiện mục tiêu ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người hiện đang sống và làm việc tại đô thị, tránh làn sóng di dân tự do.

Trong quá trình thực hiện sẽ theo dõi, đánh giá, tổng kết. Trên cơ sở hiệu quả của gói 30.000 tỷ đồng chúng tôi sẽ tính toán, căn cứ vào khả năng nhu cầu của ngân sách Nhà nước, nhu cầu của thị trường để tính toán thêm. Chúng tôi không loại trừ sẽ tăng thêm nguồn hỗ trợ này.

Đối tượng mua nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2 cũng sẽ được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp

Việc chuyển đổi các dự án thương mại sang nhà ở xã hội sẽ được Bộ triển khai cụ thể thế nào, thưa Thứ trưởng?

Quá trình này sẽ phải theo quy hoạch, nhưng sẽ có một số dự án điều chỉnh căn hộ, to xuống nhỏ. Đương nhiên khi điều chỉnh như vậy, phần nào sẽ làm tăng mật độ dân số ở địa điểm đó nhưng vẫn có những điều kiện kèm theo.

Những khu vực có thể điều chỉnh quy hoạch, hạ tầng cho phép thì mới cho phép, chứ không phải dự án nào cũng cho chuyển đổi. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng dự án có thể khiến mật độ dân số ở những khu vực này tăng lên, nhưng đã làm thì phải chấp nhận đánh đổi, không thể có giải pháp nào đảm bảo 100% được.

Chúng tôi đã tính đến cả vấn đề cung và cầu, về lâu dài sẽ có những chính sách khác nữa để tạo ra nguồn cung và khả năng thanh toán cho người mua nhà. Nếu làm không khéo thì sẽ khiến thành phong trào di dân từ vùng khác về, nên trước mắt giải quyết cho người đang sinh sống ở vùng đô thị đã.

Ông có kỳ vọng gói hỗ trợ cho vay này có giúp "tảng băng" của thị trường bất động sản tan nhanh chóng ?

Trong thị trường bất động sản, gần đây kể cả các nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường, có mấy loại hàng hóa có tính thanh khoản tốt: hàng hóa sắp hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện, người mua nhìn thấy có thể vào ở ngay; nhà có quy mô nhỏ, giá bán thấp dưới 15 triệu có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên người có khó khăn về nhà ở nhu cầu thực sự nhưng nguồn lực khó.

Gói này tung ra thời điểm này đáp ứng nhu cầu của người dân, đáp ứng được nhu cầu, giúp thị trường BĐS ấm lên. Các địa phương, doanh nghiệp cũng hưởng ứng.

Đối với giai đoạn hiện nay phải tác động vào cả hai đầu cung cầu. Đặc biệt, nếu số vốn này được các ngân hàng triển khai tốt, trúng đối tượng, giải ngân nhanh thì sẽ là cú huých vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc quy mô nhỏ, làm tổng giao dịch bất động sản tăng lên, giúp làm ấm thị trường.

Thống kê của Bộ Xây dựng hiện có 60 dự án nhà ở xã hội triển khai, kể cả các dự án được chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới, Hà Nội và Tp.HCM sẽ triển khai thêm 5-7 dự án nhà ở xã hội nữa.

Mặt khác, chỉ tính riêng đăng ký của các bộ ngành trung ương, nhu cầu nhà ở xã hội đã lên tới trên 100.000 căn hộ, chưa kể nhu cầu nhà ở thương mại. Đây là thị trường rộng lớn, bước đầu tạo ra nguồn cung và sẽ đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội. 70% cho người mua vay tạo ra nguồn cầu, giúp đỡ các tầng lớp nhân dân khó khăn.

N.Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.