Tình trạng khách hàng khiếu nại đòi tiền do dự án chậm triển khai ngày càng xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, việc đòi được tiền rất khó, tài chính của nhiều chủ dự án gần như chỉ còn là con số 0.

Vật vã khách hàng Đòi tiền góp vốn: Bắc thang lên hỏi ông giời


Nhiều tháng nay, chị Ngọc Quỳnh - một khách hàng mua dự án chung cư 30 tầng tại 34 Cầu Diễn mất ăn mất ngủ khi khoản tiền gần 3 tỷ đồng gom góp của bà con họ hàng bao nhiêu lâu nay giờ có nguy cơ bị mất trắng do dự án không triển khai hơn 1 năm nay.


Số là, năm 2011 chị đã góp tiền mua dự án này do công ty Quân Thư làm chủ đầu tư với lời hứa hẹn cuối năm 2012 giao nhà, tuy nhiên cho đến thời điểm này dự án vẫn án binh bất động. Quá lo lắng, chị đã nhiều lần tìm gặp chủ đầu tư dự án để xin rút vốn nhưng không được.


“Gia đình tôi đã tìm kiếm vị giám đốc của công ty này nhưng dường như vô vọng, đến công ty không gặp được, điện thoại không nghe máy. Giờ không biết chủ đầu tư ở đâu mà tìm. Tôi được biết, không chỉ riêng gì gia đình tôi mà rất nhiều khách hàng đã đầu tư vào dự án này đang muốn đòi tiền chủ đầu tư mà chưa được” chị Quỳnh bức xúc.


Tâm trạng của các khách hàng mua dự án Vân Canh do công ty CP AZ làm chủ đầu tư cũng nao núng không kém.


Bác Hạnh - người mua nhà cho biết, cuộc chiến đòi tiền chủ đầu tư dự án Vân Canh kéo dài gần 1 năm nay mà không có chuyển biến gì. Số tiền chúng tôi nộp cho chủ đầu tư giờ không biết ở đâu khi mà dự án 3 năm nay không có chuyển động gì cả.


“Ngày nào chúng tôi cũng cắt cử người đến công ty để trực chờ chủ đầu tư tuy nhiên kết quả vẫn chỉ là còn số 0. Giờ chắc chủ đầu tư cũng chẳng thể có tiền để trả lại cho hàng trăm khách hàng đã tham gia góp vốn” bác Hạnh nói


Sự việc hơn 100 khách hàng kéo đến đòi lại tiền đã góp vốn vào dự án nhà ở chung cư Binh đoàn 12 do Công ty cổ phần BĐS Thuận Thành thời gian gần đây tiếp tục làm cho ngọn lửa này bùng lên. Nhiều khách hàng từ khắp mọi tỉnh thành tham gia góp vốn vào dự án đã không ngần ngại vượt hàng trăm cây số, trực chiến 24/24 tại trụ sở công ty để đòi tiền nhưng không có kết quả.


Chị Yến Trinh (Nghệ An) - một người mua nhà dự án này cho biết: “Vợ chồng chị đã vay mượn khắp nơi mới đủ tiền góp vốn vào đây, những tưởng sẽ có nhà ở để thoát khỏi cảnh đi thuê, không ngờ lại rơi vào tình cảnh này. Bây giờ, bản thân chị không biết làm như thế nào” chị Trinh nói.


Khách hàng trắng tay


Có thể thấy, số lượng các vụ khách hàng khiếu kiện đòi tiền chủ đầu tư ngày càng nhiều. Không chỉ các chủ đầu tư nhỏ mà ngay cả những Tổng công ty, tập đoàn bất động sản lớn cũng đang phải đối mặt với tình trạng này.


Nhiều ý kiến cho rằng, đây là hệ lụy của thị trường BĐS phát triển không lành mạnh. Bởi, thời thị trường nhộn nhịp kẻ bán người mua, thì mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng quả là thân thiết, bởi ai cũng nhìn thấy món lợi từ việc bắt tay này. Khi thị trường BĐS ảm đạm, dòng tiền khan hiếm, khách hàng tự nhận thấy phần thua thiệt quá nhiều vì vậy tìm mọi cách để tiền lại tiền các chủ đầu tư.


Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là hiện giờ chẳng có chủ đầu tư nào đủ tiềm lực tài chính để có thể giải quyết việc khách hàng xin rút tiền.


Theo Luật sư Phạm Thanh Bình - công ty Luật Hồng Hải, từ khoảng cuối năm 2011 đến nay, số lượng kiện tụng giữa các chủ đầu tư và khách hàng tăng mạnh. Phần lớn khách hàng đến các công ty luật là các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhà đầu tư thứ cấp mà nguyên nhân chủ yếu là do giá bất động sản giảm sút, vì vậy nhiều khách hàng cũng muốn tranh thủ, tận dụng những khiếm khuyết trong hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư để đơn phương chấm dứt hợp đồng.


Tuy nhiên, trên thực tế việc nhà đầu tư lấy lại được tiền là việc làm không dễ bởi các chủ đầu tư hiện nay dù lớn hay nhỏ cũng đều trong tình trạng cạn kiệt tiền mặt. Thực tế, nhiều khách hàng cho biết mặc dù đã tìm mọi cách để đòi tiền từ dọa đàm phán, rồi kiện ra tòa án nhưng vẫn "trắng tay".

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.