Giá vàng cứ luẩn quẩn trong vùng đáy suốt tuần qua, và được dự báo sẽ không tiến triển tích cực hơn trong tuần tới.

Giá vàng trong nước và thế giới cứ luẩn quẩn trong vùng đáy suốt tuần qua, và được dự báo sẽ không tiến triển tích cực hơn trong tuần tới.

Giá vàng trong nước và thế giới cứ luẩn quẩn trong vùng đáy suốt tuần qua, và được dự báo cũng sẽ không khả quan hơn trong tuần tới do tình hình ảm đạm về nợ Hy Lạp và trông ngóng quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào giữa tuần tới.

Giá vàng trong nước và thế giới cứ luẩn quẩn trong vùng đáy suốt tuần qua

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng trong nước vẫn ở mức dưới 34,7 triệu đồng/lượng, trong khi đó theo Kitconews, giá vàng Comex giao tháng 8 trên thị trường thế giới giảm 0,7% so với mở cửa phiên đầu tuần, xuống còn 1.179,20 USD/ ounce, đánh dấu mốc thấp nhất trong vòng 3 tuần.

Vàng đang chơi trò “kéo co”

Các chuyên gia nhận định thị trường giá vàng đang chơi trò “kéo co” bởi những bất ổn gây ra bởi tình hình địa chính trị ở châu Âu, và việc FED dự kiến nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Trong tuần tới, các nhà phân tích cho rằng, giá vàng không thể nào chạm được mốc 1.200 USD/ounce với tình hình kinh tế ảm đạm như hiện nay.

Bảng khảo sát của Wall Street đăng tải trên Kitco News cho hay, các nhà đầu tư khá dè dặt với mặt hàng kim loại quý bởi họ dự đoán rằng giá vàng khó có thể tiến lên trong ngắn và trung hạn.

Tác động lớn nhất đối với giá vàng tuần tới là kết luận tại cuộc họp của FED vào thứ 4 tuần tới (ngày 19/6) và những kiến nghị tại cuộc họp của Ủy ban thị trưởng mở liên bang Mỹ (FOMC), dự kiến cũng bế mạc tại thời điểm này.

Các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư đều “nín thở” chờ đợi tuyên bố về chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương về lãi suất và các dự báo liên quan, đặc biệt là ý kiến của bà Janet Yellen - Chủ tich FED, tại cuộc họp báo sắp tới.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của TD Securities - Bart Melek, cho rằng giá vàng FED hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế và nâng lãi suất có thể mang đến những diễn biến không mấy tích cực cho thị trường vàng trong tương lai.

Ngoài ra, các nhà phân tích đang tập trung vào tình hình khủng hoảng nợ của Hy Lạp và các đàm phán về hoãn nợ của quốc gia này với các chủ nợ quốc tế. Tình hình có vẻ bi quan khi Hy Lạp không đạt được thỏa thuận nào với nhóm đàm phán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khoản nợ khổng lồ phải trả cho tổ chức này trong tháng 6.

Ông Bernard Dahdah, chuyên gia phân tích kim loại quý của Natixis, cho rằng tình hình bất ổn về nợ tại Hy Lạp có thể ảnh hưởng rất lớn đến giá vàng thế giới. Ông cũng bày tỏ hy vọng châu Âu có thể “sống sót” được sau khi Hy Lạp vỡ nợ và phải rời bỏ khu vực Eurozone. Khi đó, có lẽ nhiều quốc gia sẽ mua nhiều vàng để tăng cường dự trữ kim loại quý, bảo vệ nguồn vốn.

Nhà chiến lược về hàng hóa của ANZ - Victor Thianpiriya, nhận định nếu FED nâng lãi suất trong năm nay, thì giá vàng sẽ dao động trên mức 1.170 USD/ounce. Victor Thianpiriya cũng dự báo giá vàng tuần tới sẽ chạm đáy dưới áp lực tỷ giá của đồng bạc xanh.

Dự trữ vàng ở mức thấp

Đây là tuần thứ 2 liên tiếp các chuyên gia dự báo giá vàng tụt dốc, một phần là do mức dự trữ vàng thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo số liệu mới nhất của SPDR Gold Shares, dự trữ vàng toàn cầu hiện ở mức 704,22 tấn – mức thấp nhất kể từ 25/7/2008. SPDR cho rằng, trong tháng 6, các dòng vốn đầu tư vào kim loại quý sẽ giảm theo đà của tháng trước đó, với mức dự trữ khoảng 25,89 tấn.

Bên cạnh đó, nhu cầu vàng tại thị trường châu Á – nơi có quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc, được dự báo sẽ giảm mạnh. Theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới (World Gold Council), nhu cầu vàn tại Trung Quốc trong quý I/2015 là 272,9 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái (293,8 tấn).

Theo dự báo và nhận định của các chuyên gia, sang tuần mới, giá vàng sẽ khó có thể có được chiều hướng đi lên. Các nhà phân tích cũng cho rằng, việc giá vàng trong nước luôn biến động “lỗi nhịp” so với thế giới, sẽ kéo khoảng cách chênh lệch gần nhau hơn.

Với mức hiện tại, giá vàng đang quanh quẩn mức thấp nhất từ cuối năm 2013 đến nay. So với giá vàng quốc tế quy đổi theo tiền VND, giá vàng SJC bán lẻ đang vênh với giá thế giới khoảng 3,5 triệu đồng/lượng./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.