Giá vàng tăng vọt đã tác động lớn đến tâm lý người dân và gây nhiều xáo trộn trên thị trường. Tuy nhiên, trong khi dân Hà Nội đổ xô đi mau bán thì người Sài Gòn lại có vẻ chờ đợi và nghe ngóng.

Rất nhiều người Hà Nội bán vàng gom tiền mặt.

Hà Nội, bán nhiều hơn mua

Giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục đà tăng giá, tính thời điểm 12h ngày 14/9, giá vàng SJC tại Hà Nội mua vào ở mức 47,1 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 47,3 triệu đồng/lượng. Với mức tăng giá kỉ lục như vây, người dân bắt đầu đổ xô đi bán vàng.

Trong khi giá vàng SJC tăng lên hơn 47 triệu đồng/lượng thì các sản phẩm khác có giá thấp hơn 3 triệu đồng, giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu quanh mốc 44 triệu đồng/lượng.

Theo ghi sáng cho đến tận trưa nay, tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), đa số người dân đem vàng tích góp để bán.

Chị Nguyễn Thị Hương ở Đống Đa, Hà Nội vừa bán năm lượng vàng nói: "Thấy giá vàng lên, có lãi liền bán ra để thu vốn về".

Bên cạnh đó, theo nhận định giá vàng còn tiếp tục tăng trong vài ngày tới, một số người dân đến cửa hàng vàng với mục đích là thăm dò thị trường. "Hiện tôi vẫn đang nghe ngóng thị trường, nếu thấy được giá thì tôi mới bán ra, chắc giá sẽ còn tăng trong vài ngày tới", chị Thanh ở Hai Bà Trưng, Hà Nội dự đoán.

Chung nhận định như chị Thanh, anh Hải Nam ở Hoàn Kiếm cho biết, lúc anh mua vàng ở mức 45 triệu đồng/lượng nên khi vàng lên chênh 2 triệu đồng, ngay lập tức anh mang đi bán để chốt lời.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh (Cầu Giấy) cho biết, hiện chị có một khoản tiền gửi ngân hàng. "Tôi thấy giá vàng tăng, nên rút tiền ngân hàng về mua ít để kiếm lời vì hiện giờ gửi ngân hàng cũng không được bao nhiêu", anh Minh cho hay.

Một nhân viên ở cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết lượng người đến mua không tăng trong khi chủ yếu là người đến bán vàng.

Trong khi đó, tại công ty vàng Phú Quý (Hà Nội), lượng người đến bán vàng cũng tăng đột biến. Do lượng tiền mặt trong quỹ không đủ, công ty phải ghi giấy hẹn cho khách, đến tầm trưa mới có thể thanh toán.

Theo các chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tăng trong tương lai gần. Nhưng giá cả sẽ diến biến rất nhanh, nếu có ý định đầu cơ, người dân nên chú ý theo dõi các biến động của tình hình kinh tế thế giới để đầu tư đúng lúc. Nhà đầu tư và người dân nên chọn những thương hiệu vàng có mức giá gần nhất với giá vàng thế giới để đầu tư để tránh bong bóng giá vàng.

Dân Sài Gòn nghe ngóng

Giá vàng đã đạt kỷ lục trong năm nhưng sự bình tĩnh hiếm thấy của nhà đầu tư đã không làm thị trường lên cơn sốt như nhiều lần trước. Thông thường vào mỗi đợt tăng giá mạnh người dân đổ xô đi mua vàng thì trong đợt tăng giá này ở các điểm giao dịch vàng cũng chỉ xuất hiện một vài cá nhân bán ra để chốt lời.
Nhiều người soi kỹ và nghe ngóng trước khi quyết định mua bán.

Trên thị trường, vàng đang bị áp lực bởi nhiều chính sách cũng như những biến động mang tính tâm lý. Ghi nhận thực tế, sức mua không quá lớn như những đợt sốt giá trước. Một lý do được các đưa ra là trong thời gian gần đây, lực mua vàng của người dân không nhiều mà nhu cầu của các ngân hàng mới là yếu tố chính. Nhu cầu mua vàng để đóng trạng thái vàng của các NHTM về cuối năm đang cao.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank cho rằng thị trường vẫn không quá bị "kích động" bởi một số quy định siết chặt thị trường vàng của Nhà nước sắp có hiệu lực, nên người dân e ngại giá sẽ giảm sớm.

Rút kinh nghiệm từ thời điểm giá vàng lên hơn 49 triệu đồng/lượng rồi giảm một mạch về hơn 40 triệu đồng vào năm 2011 nên các nhà đầu tư và người dân có vẻ thận trọng hơn với vàng.

Theo ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh của Công ty vàng bạc đá quý SJC, lượng vàng bán ra của công ty này không có nhiều biến động. Dòng tiền cũng đang có hướng chảy vào vàng nhưng cũng có không ít người đang lo ngại về tình trạng hiện nay của loại hàng hóa này nên mức dao động cũng không nhiều.

Theo phân tích của một số nhà đầu tư vàng lâu năm, tập quán giữ vàng; tăng nhiều, giảm ít; thanh khoản cao, biến động mạnh... là những yếu tố khiến vàng luôn được ưu tiên trong trong các kênh đầu tư. Nhưng tại thời điểm này, vàng ẩn chứa quá nhiều rủi ro khiến không ít người "chùn" bước.

Tuy nhiên, xét về nguyên lý, khi kinh tế đình trệ, xu thế chung là bán vàng lấy tiền mặt để đầu tư, sản xuất, nên nguy cơ giá vàng lao dốc là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy hầu hết nhà đầu tư không quá phấn khích như những cơn sốt giá trước kia.

Theo Hoàng Lộc - Nam Phong (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.