Có tới 80% các giám đốc điều hành kỳ vọng trong năm 2013 vàng vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất trên thế giới. Trong khi đó, đầu tư vàng trong nước lại chỉ có hy vọng trong dài hạn.

Theo “Tổng quan giá vàng thế giới 2013” của hãng PwC,tại Canada, vàng vẫn là mặt hàng có nhu cầu cao nhất trong năm 2013, với sự kỳ vọng của hơn 80% giám đốc điều hành rằng vàng sẽ sẽ tiếp tục tăng giá.

Phân tích hoạt động của 46 công ty khai thác vàng lớn nhất có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Toronto cho thấy, hơn 20 công ty trong số này có dự trữ tiền tệ hơn 500 triệu USD.

Các doanh nghiệp khai thác vàng đầy quyết tâm chứng minh cho thị trường thấy, họ là những đối tượng tốt cho đầu tư - không phải chỉ trong thời gian ngắn, mà cả trong dài hạn. Để nhận được sự chấp thuận từ các nhà đầu tư, họ sẽ phải có chiến lược quản lý có hiệu quả kinh tế, tăng chi trả cổ tức và đầu tư có trách nhiệm vào phát triển sản xuất.

Morgan Stanley cũng cho rằng, mặt hàng được ưa chuộng trong năm 2013 là vàng. Morgan Stanley chỉ ra những yếu tố hỗ trợ cho vàng, đó là sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, lực mua vàng từ các ngân hàng trung ương, nhu cầu đầu tư từ các quỹ ETF và sự phục hồi nhu cầu vàng tại Ấn Độ. Mức giá trung bình của vàng trong năm 2013 được Morgan Stanley đưa ra là khoảng 1.853 USD/ounce.

Với dự đoán tương tự, theo Commerzbank, năm 2013, thị trường sẽ chứng kiến vàng đạt ngưỡng 2.000 USD/ounce. Nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng do các ngân hàng trung ương hàng đầu vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm vực dậy nền kinh tế và ổn định thị trường tài chính.

Bên cạnh đó, do lo ngại về sức mua giảm vì lạm phát và cuộc đua giảm giá trị đồng tiền, các nhà đầu tư sẽ tăng cường đầu tư vào vàng như một phương tiện dự trữ an toàn. Nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ đang yếu hiện nay có thể sẽ gia tăng. Những người mua vàng ở quốc gia Nam Á này sẽ quen dần với việc giá vàng tăng do thuế nhập khẩu vàng tăng và do đồng rupee yếu, Commerzbank nhận định.


Năm 2013, coi chừng lướt sóng vàng

Một số ngưỡng giá vàng trung bình cũng được ngân hàng Societe Generale dự báo trong ba quý đầu tiên của năm 2013, lần lượt là 1.802, 1.800 và 1.850 USD/ounce. Sau đó, giá vàng bình quân sẽ giảm còn 1.750 USD vào quý cuối của năm 2013.

Trong khi đó, ngân hàng UBS lai đưa ra giá vàng bình quân trong năm 2013 cao hơn, khoảng 1.900 USD/ounce.

Hầu hết các nhận định đều cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ ở nhiều nước trên thế giới, sẽ là yếu tố chính hỗ trợ cho giá vàng. Bên cạnh đó là nhu cầu mua vàng từ các ngân hàng trung ương cũng khiến cho cầu về vàng tăng cao.

Lướt sóng vàng trong nước, coi chừng "chết sặc"

Tại thị trường vàng trong nước, trái ngược với những dự đoán tăng của vàng thế giới, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán, đầu tư vàng trong nước năm nay sẽ là khó khăn.Tuy nhiên nhu cầu về vàng vẫn rất cao.

Các quy định tại Nghị định 24 của Chính phủ đã siết chặt hơn hoạt động kinh doanh vàng trong nước, khiến cho hoạt động lĩnh vực này không còn dễ dãi như những năm trước. Đây cũng là lý do khiến cho những nhà đầu tư muốn lướt sóng vàng sẽ gặp rủi ro lớn hơn.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), nhu cầu nội địa về vàng miếng cao một cách bền bỉ do thị trường vẫn ưa chuộng loại kim loại quý này, song năm 2012 chứng kiến sự gia tăng đột biến cầu vàng SJC vì Nghị định 24 về quản lý vàng quy định nhãn hiệu này trở thành độc quyền quốc gia.

Trong khi nguồn cung SJC không đáp ứng được lượng cầu, giá vàng SJC đã tách khỏi giá thế giới, có lúc chênh lệch lên tới khoảng 5 triệu đồng/lượng (trên 10%).

TS Nguyễn Đức Thành nhận định, giá vàng SJC quay đầu giảm về cuối năm và sẽ còn tiếp tục giảm khi mà lạm phát đã suy yếu, và những động thái kiểm soát chặt chẽ hơn việc buôn bán vàng miếng.

Nhìn lại giá vàng trong năm 2012 cho thấy, rất nhiều nhà đầu tư “chết sặc” vì lướt sóng vàng. Không chỉ vậy, ngay chính các ngân hàng thương mại cũng bị mắc kẹt với vàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho các ngân hàng thương mại (NHTM) một khoảng thời gian dài để cân đối nguồn vàng trước khi đóng trạng thái đúng hạn (trước là tới 25/11/2012. Nay đã được NHNN gia hạn tất toán trạng thái vàng đến ngày 30/6/2013). Tuy nhiên, tới sát hạn đóng trạng thái, nhiều NHTM vẫn đẩy mạnh mua vàng, khiến giá bị đẩy lên cao tới 48 triệu đồng/lượng.

Vào thời điểm cuối tháng 10, NHNN đã đưa ra con số mua vàng của các NHTM là khoảng 60 tấn vàng. Tuy nhiên, các NHTM vẫn còn thiếu khoảng 20 tấn nữa. Đây là lượng vàng các NHTM đã huy động của người dân trước đây, rồi đem bán một phần lấy tiền cho vay hưởng chênh lệch lãi suất.

Chính khoản vàng còn thiếu này mà nhiều NHTM thua lỗ khi phải mua vàng giá cao hơn để trả lại cho dân.

Trong khi đó, khi giá vàng nhảy múa ở mức 48 triệu đồng/lượng, nhiều người dân cũng đua nhau mua và giờ đành “ôm” vàng chờ lên giá, khi từ đó đến nay giá vàng chỉ trồi sụt quanh 45 - 46 triệu đồng/lượng.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, lướt sóng vàng trong năm nay sẽ mang lại nhiều rủi ro. Trong ngắn hạn, kênh đầu tư vàng sẽ vẫn khó khăn. Tuy nhiên, đầu tư vàng trong dài hạn vẫn mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, khi giá vàng trong nước giảm về đúng với giá thế giới.

Đinh Bách (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: dau tu, vang