Cả thế giới đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra với Hy Lạp sau ngày hôm nay, trong khi những mong mỏi về gói kích thích kinh tế mới ở Hoa Kỳ cũng có thể được sáng tỏ trong ngày 20-6.

Sự kiện sẽ chi phối toàn bộ thị trường tài chính ngay ngày mai sẽ là kết quả bầu cử ở Hy Lạp hôm nay 17-6 và cả thế giới đang “nín thở” chờ đợi điều gì sẽ xảy ra.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng hơn 1 tháng, công dân Hy Lạp phải đi bỏ phiếu, sau khi cuộc bầu cử tháng 5 không có đảng nào đủ số ghế trong quốc hội để chiến thắng, cũng không có chính phủ liên minh được thành lập.

Trên thị trường vàng, giá đã tăng 2,3% trong tuần đến ngày 15/6, chốt tại 1.628,1 USD/ounce. Vàng đã có 6 phiên tăng giá liên tiếp bởi các ngân hàng trung ương trên thế giới cho biết đã sẵn sàng hành động nếu cuộc bầu cử ở Hy Lạp khiến nước này phải rời khu vực đồng euro, bên cạnh các dữ liệu kinh tế u ám từ Mỹ làm tăng khả năng một gói kích thích kinh tế mới sẽ được tung ra.

Khảo sát của Kitco với 23 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ về xu hướng giá vàng tuần từ 18 đến 22-6, có 18 người dự báo tăng, 3 cho rằng sẽ giảm và 2 người đưa ra ý kiến trung lập. Hai tuần trước, kết quả dự báo đều cho thấy phần đúng thuộc về số đông.

Ở trường phái dự báo giá lên, một số nhà quan sát thị trường trong đó có Carlos Perez-Santalla, chuyên gia phân tích của Precious Metals Broker PVM Futures cho biết, nếu đảng ủng hộ gói cứu trợ ở Hy Lạp dành chiến thắng thì thị trường sẽ phản ứng một cách tích cực bởi lẽ các nhà lãnh đạo eurozone sẽ có thêm các gói kích thích kinh tế.

Rich DeFalco, Chủ tịch Quỹ Bay Ridge Holdings bày tỏ: “Vàng đang bị mắc kẹt giữa một bên là Mỹ và một bên là Hy Lạp. Rất khó để có thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra nhưng tôi nghiêng về xu hướng giá vàng sẽ đi lên, với kháng cự tại 1.640 USD/ounce và rất có thể lên 1.700 USD. Chúng ta sẽ thấy các nhà đầu tư đua nhau mua tài sản trong tuần tới và vàng sẽ có lợi”.

Trong khi cả thế giới vẫn đang chờ đợi trong lo lắng kết quả bầu cử ở Hy Lạp thì còn nhiều sự kiện khác cũng sẽ xảy ra và chắc chắn tác động không nhỏ lên thị trường. G20 sẽ có cuộc họp trong khi ở Ai Cập và Pháp cũng sẽ diễn ra bầu cử quốc hội trong tuần tới. Ngày thứ Tư, cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) vốn được trông chờ suốt 2 tháng qua sẽ khai mạc.

Nhiều người cho rằng Hoa Kỳ sẽ tung ra chương trình nới lỏng định lượng lần thứ 3 (QE3) sau khi các dữ liệu trong vòng 1 tháng trở lại đây rất u ám, mới nhất là số việc làm tạo mới thấp, thất nghiệp gia tăng, giá tiêu dùng giảm mạnh, sản lượng công nghiệp sa sút. Trong hai lần thực hiện các gói QE trước (từ 2008 đến 2011), giá vàng đã tăng gấp hơn 2 lần.

Ở trường phái dự báo giá xuống, các nhà quan sát thị trường lại lo ngại phe phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng ở Hy Lạp sẽ chiến thắng và nước này buộc phải rời bỏ đồng euro, đồng thời sẽ gây nên một "cơn bão" tài chính và không loại thị trường vàng.

Thêm nữa, trong bối cảnh hiện nay thì USD mới là tài sản đáng mua chứ không phải kim loại quý. George Gero, chiến lược gia kim loại quý kiêm phó chủ tịch quỹ RBC Capital Markets Global Futures cho biết, ông không tin FED sẽ đưa ra chương trình nới lỏng định lượng lần thứ 3, mà nếu có thì sẽ là một dạng kích thích kinh tế nào đó, chẳng hạn như kéo dài chương trình hoán đổi trái phiếu Operation Twist – vốn không làm giảm giá trị của USD.

Về kỹ thuật, cả DeFalco và Gero đều cho rằng nếu giá đóng cửa trên vùng 1.640 USD/ounce – mức cao nhất trong 1 tháng qua – thì sẽ hình thành xu hướng đi lên vững chắc. Riêng Gero lo ngại giá đóng cửa dưới 1.580 USD thì sẽ xảy ra làn sóng bán tháo ồ ạt.

Theo ĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.