Giá dầu thế giới đang ở mức thấp trong khi chỉ số USD lại tăng mạnh sau báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ khiến giá vàng khó tăng.

Cuối tuần qua, báo cáo việc làm tháng 11 của Bộ Lao động Mỹ đã cho thấy sự tích cực trong việc tạo dựng việc làm. Các doanh nghiệp Mỹ đã tuyển dụng thêm 321.000 nhân viên, ghi nhận tháng tuyển dụng mạnh nhất trong gần 3 năm qua, cao hơn nhiều so với mức tăng 243.000 của tháng 10/2014.

Số liệu tích cực về việc làm tháng 11 đã khiến chỉ số USD tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, điều này khiến giới thương nhân tin vào việc Fed sẽ nâng lãi suất vào đầu năm 2015. Các nhà phân tích thị trường vàng còn cho biết, việc đồng USD tăng giá cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các dự đoán và phân tích của họ trong thời gian tới.

Tuần trước, đa số người dự đoán giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên khi chốt giá vàng tuần này, giá vàng thế giới đã tăng tới 20 USD. Sàn Comex đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 1.190 USD/oz, cao hơn 1.27% so với cuối tuần trước đó.

Tỷ lệ dự báo giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.

Trong cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện với các thành phần là chủ đại lý vàng, lãnh đạo các ngân hàng đầu tư, các thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ… đã có 7/21 người dự báo giá sẽ tiếp tục tăng. Trong khi 10/21 người nhận định giá sẽ giảm thấp và 4 người còn lại cho rằng giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc không thay đổi.

Với những người nhận định giá vàng giảm trong tuần tới đã căn cứ vào quy luật khi giá vàng tăng lên sẽ có lực bán ra mạnh mẽ, điều này sẽ dẫn đến giá sẽ giảm. Tiêu biểu trong số nhận định này là Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại tập đoàn LaSalle Futures.

Ông này cho biết, giá vàng chốt phiên tuần qua ở dưới ngưỡng 1.200 USD/oz. Theo phân tích kỹ thuật, vàng sẽ giảm và kiểm tra lại mốc 1.188 USD/oz, mức di động trung bình của 20 ngày. Tuần tới chắc hẳn giá vàng sẽ yếu đi một cách rõ rệt khi tiến gần đến mức trung bình 50 ngày qua ở mức 1.202 USD/oz.

Steve Scacalossi, chuyên gia hàng đầu tại TD Securities cho rằng, chỉ số USD tăng giá mạnh sau số liệu việc làm tháng 11 đẩy chỉ số USD index tăng mạnh kể từ tháng 3/2009, điều này cho thấy sự bất ổn trong thị trường tài chính trên toàn cầu. Hơn nữa, vàng đã bị bán nhiều trong phiên cuối tuần với mức giảm 10 USD sẽ khiến giá vàng càng có ít triển vọng tăng trong tuần tới.

Một chuyên gia đến từ Phoenix Futures and Options, Kevin Grady cũng nhận định, xu hướng ủng hộ đối với giá vàng có thể vẫn mờ nhạt trong bối cảnh đồng USD tăng giá và giá dầu đang chạm đáy.

7/21 người nhận định giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng cho rằng, ngay cả khi đối mặt với sự tăng giá mạnh mẽ của đồng USD giá vàng vẫn tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Ken Morrison, biên tập viên của tờ Ken Morrison Market cho biết, sau báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ, sự tăng giá mạnh mẽ của đồng USD sẽ là cơ hội tốt để tiến giới đầu tư tiến hành mua vàng, đây cũng là với phản ứng tất yếu của thị trường.

“Hãy nhìn lại tuần trước, bất chấp USD mạnh lên nhưng vàng vẫn giữ được mốc 1.200 USD trong ngắn hạn và sẽ còn đi lên. Do đó giá vàng tuần tới vẫn sẽ có xu hướng gia tăng. Theo đó, tôi hy vọng giá vàng sẽ chốt phiên ở mức trên 1.200 USD/oz trong tuần tới”, Ken Morrison khẳng định.

4/21 người dự đoán vàng sẽ giữ ổn định trong tuần tới lại cho rằng, sau những biến động giảm sâu và tăng mạnh trong tuần qua, rất có thể giá giao dịch vàng sẽ chỉ biến động trong một phạm vi hẹp, không có thay đổi lớn so với mức giá hiện tại.

Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho rằng, trong tuần qua, khi vàng đã tạm dừng đà tăng kể từ tháng 11, mặc dù giá vàng sẽ có xu hướng tăng nhưng các nhà đầu tư vẫn còn chờ đợi vào những động thái từ các Ngân hàng trung ương, cũng như chính sách nới lỏng tiền tệ tại nhiều quốc gia. Điều này khiến giá vàng trong ngắn hạn không có nhiều biến động mạnh mẽ.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.