Sáng nay (11/9), giá vàng đồng loạt lao dốc sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tăng lên 3,5 triệu đồng/lượng. Trong diễn biến đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu thứ 58, chào bán ra thị trường 20.000 lượng vàng miếng vào ngày mai (12/9).

Khối lượng đặt mua vàng đấu thầu tối thiểu được thu hẹp về 500 lượng

9h sáng nay, giá vàng SJC tại Tp.HCM được niêm yết giao dịch ở mức: 38,00 – 38,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 38,00 – 38,27 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giảm 240.000 đồng/lượng bán ra so với cùng thời điểm phiên hôm qua.

Do giá vàng giảm sâu, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lại doãng rộng lên 3,5 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh này, NHNN thông báo, sáng mai, cơ quan này tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng tiếp theo, chào bán ra thị trường 20.000 lượng vàng miếng.

Khối lượng vàng miếng tối thiểu được đặt thầu tối thiểu đã được thu hẹp về còn 500 lượng, tối đa là 2.000 lượng. Việc thu hẹp lượng vàng tối thiểu thể hiện sự linh hoạt của NHNN với nhu cầu thị trường.

Trong phiên đấu thầu trước đó, nhiều DN phản ánh, việc NHNN quy định lượng đặt thầu tối thiểu 1.000 lượng là hơi cao do hiện nay tiêu thụ vàng chậm nên DN không muốn mua lô lớn.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cho hay, do vàng giảm giá nên lượng khách mua vào tăng. Tại các cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu, cán cân mua – bán ước tính 65% - 35 % nghiêng về phía khách mua vào.

Giá vàng trong nước giảm là do giá thế giới đi xuống sau khi có những tin tức tích cực về tình hình tại Syria. Theo đó, phía Mỹ đã tán thành với phương án Nga đưa ra và tuyên bố hoãn tấn công quốc gia trên bờ Địa Trung Hải. Để đổi lại, phía Syria phải đồng ý giao nộp số vũ khí hóa học. Giá kim loại quý đi xuống còn do nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm gói nới lỏng sớm hơn dự kiến.

"Giá vàng đang chịu áp lực từ dấu hiệu hạ nhiệt ở cuộc khủng hoảng Syria", Ngân hàng Commerzbank AG ở Frankfurt nói trong một báo cáo. Ngoài ra, tuần sau, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có phiên họp chính sách hai ngày vào 17 và 18/9. "Khả năng rút gói mua lại tài sản cũng được nghĩ tới, do đó tạo gánh nặng lên giá vàng", báo cáo này viết.

Giá vàng giao tháng 12 đã giảm 1,6%, xuống còn 1.364 USD/ounce. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 5/7 và giảm 19% so với đầu năm.

Báo cáo của Ngân hàng Societe Generale SA hôm qua cho rằng, đà phục hồi của vàng đã chấm dứt, giá có thể còn xuống 1.200 USD vào cuối năm nay. Theo ngân hàng này, các quỹ ETF vàng sẽ sớm tung bán những lượng vàng "khủng" và khiến giá càng giảm thêm.

Dù vậy, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm lại khuyên người dân và nhà đầu tư nên mua vào, vì theo quy luật, cuối năm nhu cầu về vàng trên thế giới và trong nước cao nên giá vàng thời điểm đó sẽ tăng, nếu mua được giá rẻ thời điểm này có thể bán ra, chốt lời vào dịp cuối năm hoặc khi nào thấy có lãi.

Thùy Liên (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.