Lượng vàng nhái, vàng giả SJC bị phát hiện nhiều khiến người dân lo lắng đưa vàng đi kiểm định. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị vàng nhái hay vàng giả thì người dân đành chịu thiệt vì không biết bấu víu vào đâu.
Lo hao hụt tài sản

Sáng ngày 24/10, tại chi nhánh Công ty SJC miền Bắc, người dân đem vàng đến kiểm tra chất lượng đông nghẹt, người ngồi chờ chật cứng. Nhiều nhân viên của Công ty phải hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng để họ làm thủ tục kiểm tra được nhanh hơn.

Bác Thành ở Hoàng Mai (Hà Nội) đang ngồi chờ tới lượt mình để kiểm tra chất lượng vàng tại đây cho biết: “Vừa rồi nghe thông tin trên thị trường có xuất hiện rất nhiều vàng nhái thương hiệu SJC tôi rất hoang mang. Sáng nay, tôi phải xin cơ quan cho nghỉ việc một ngày để đến đây kiểm tra chất lượng số vàng gia đình đang có xem có đúng là vàng thương hiệu SJC không hay là vàng nhái SJC".

Tại chi nhánh Công ty SJC miền Bắc, không chỉ có người dân ở Hà Nội mà còn rất nhiều người dân đang giữ vàng ở các tỉnh khác như: Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc… cũng tới để kiểm tra chất lượng vàng và bọc lại bao bì.

Anh Phạm Chí Dũng (Nam Định) cho biết, để kiểm tra được 30 lượng vàng xem có đúng là vàng thương hiệu SJC không, anh đã phải dậy sớm, chạy xe máy từ Nam Định lên Hà Nội từ 5 giờ sáng nay và ngồi ở đây chờ mấy tiếng đồng hồ.

“Mỗi năm cóp nhặt được một ít tiền dư từ chuyện làm ăn đều dồn vào đi mua vàng về cất cả. Giờ vàng SJC trên thị trường là nhái khiến gia đình hoảng sợ bởi toàn bộ số vàng tích cóp hơn chục năm nay đều mua tại các cửa hàng vàng gần nhà. Nay đem đi kiểm tra để mình yên tâm hơn”, anh Dũng chia sẻ.

Bà Lê Thúy Hằng, Giám đốc chi nhánh Công ty SJC miền Bắc cho biết, vàng nhái thương hiệu SJC là những loại vàng thấp tuổi 9,994, 9,996, 9,997 nhưng không phải vàng của SJC sản xuất ra. Sau khi phát hiện vàng nhái thương hiệu SJC, nếu xác định đúng là vàng nhái, Công ty sẽ cắt hủy mặt miếng vàng đó để người dân có thể đem bán ra thị trường với hình thức vàng nguyên liệu hoặc có thể sẽ bị chuyển tới cơ quan công an nếu bị nghi ngờ.

Không chỉ người mua vàng SJC qua các cửa hàng vàng nhỏ mà nhiều người trước đây mua vàng chính tại các đại lý của SJC cũng nôn nóng muốn đi kiểm tra chất lượng vàng, cũng như bọc lại bao bì mới với mức phí 30.000 đồng/lượng để tiện mua bán sau này, tránh trường hợp bị từ chối mua ở nhiều cửa hàng bên ngoài như một số người đã gặp phải.

Thậm chí, người dân còn tỏ thái độ hoài nghi với vàng được rút ra từ chính các ngân hàng uy tín trong nước. Theo đó, thông tin vàng nhái cũng tràn lan trong các ngân hàng nên họ buộc phải dành thời gian đi kiểm tra, bọc lại vỏ cho những khoản tiền căn cơ, tiết kiệm được của mình.

Người dân tự bảo vệ mình

Để tránh phiền phức và thiệt hại khi mua vàng, theo bà Lê Thúy Hằng người dân nên đến cửa hàng của chính SJC để mua, vì chỉ những cửa hàng này mới có máy kiểm định phát hiện vàng nhái. Nhiều chuyên gia trong ngành khác cũng khuyên người mua hãy chú ý mẫu mã bao bì và chọn cửa hàng uy tín để tránh thiệt hại.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cũng đưa khuyến cáo các “thượng đế” nên chọn nơi bán có uy tín, yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính, ghi số sê ri miếng vàng nếu là loại 1 lượng, 5 chỉ và nên chọn loại bao bì có màng Hologram chống giả. Đồng thời có thể tiếp cận tư vấn trực tiếp tại các đơn vị của doanh nghiệp này tại Hà Nội, miền Trung, Nha Trang, Tây Nguyên và Cà Mau.

Về bao bì mới, theo SJC, bắt đầu từ ngày 22/10, Công ty SJC sẽ đổi bao bì Hologram nhằm chống giả cho vàng miếng SJC loại 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ và 5 phân. Theo đó, đối với vàng SJC loại 1 lượng, 5 chỉ mặt phẳng vàng SJC có in màng Hologram có logo SJC xem kẽ đổi màu và không đổi màu theo góc độ quan sát. Khi tách màng Holagram ra khỏi màng nền sẽ bị rách hoặc thay đổi trạng thái không thể tái sử dụng. Mặt phẳng miếng vàng có dòng chữ Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC bao quanh logo SJC.


Ngân hàng Nhà nước gần đây cho biết đã giao Vụ Quản lý ngoại hối nghiên cứu để xử lý vấn đề về vàng giả, vàng nhái thương hiệu sau khi SJC báo cáo về tình trạng vàng nhái SJC hồi tháng 9/2012.

Tuy nhiên, thông tin trên cũng chưa thể làm cho thị trường vàng bớt lo lắng. Vàng giả hầu hết được phát hiện tồn tại trong các ngân hàng, vì vậy những ngày qua các ngân hàng đã cảnh giác hơn trong việc thu mua. Thậm chí nhiều ngân hàng còn ngừng hẳn giao dịch vàng miếng để nghe ngóng thông tin. Cụ thể ngân hàng ACB ngừng thu mua vàng miếng SJC để chờ được cung cấp các dấu hiệu phân biệt giữa vàng SJC thật giả. Phải đến khi nhận được cách thức phân biệt từ Công ty SJC, ACB mới giao dịch vàng miếng này trở lại.

Song, từ phía đơn vị phát hành là SJC cũng gặp không ít khó khăn khi cung cấp thông tin phân biệt vàng giả, vàng nhái một cách công khai. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh Công ty SJC, phân tích, khi đưa ra thông tin chi tiết để phân biệt thì ngay lập tức các đối tượng làm giả đều có thể điều chỉnh phù hợp. Vì để đảm bảo tính bảo mật và ngăn chặn xuất hiện thêm vàng giả nên SJC chỉ cung cấp cho những đơn vị cần thông tin chứ không phổ biến rộng rãi. Nếu các ngân hàng, công ty vàng có nhu cầu tìm hiểu phân biệt vàng thật và vàng nhái nên liên hệ tổ kiểm định của Công ty SJC để được hướng dẫn.

Nhưng hầu hết các chuyên gia về thị trường vàng đều cho biết thay đổi, cung cấp thông tin nhận biết chỉ là biện pháp trước mắt chứ chưa thể giải quyết căn cơ nạn vàng nhái. Những câu hỏi từ người tiêu dùng có thể đưa ra vẫn chưa hề có câu trả lời thỏa đáng. Thiệt hại của người tiêu dùng ai sẽ là người gánh chịu? Sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước ra sao?

Mặc dù thực tế cũng như theo đánh giá của SJC, gần đây tình trạng vàng nhái SJC đã có giảm. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh vàng, hiện tượng làm giả có thể còn tiếp diễn và kéo dài nếu như chênh lệch giá vàng cao như hiện nay với mức chênh giá trong nước với giá thế giới quy đổi khoảng 3 triệu đồng/lượng và mức chênh vàng SJC với phi SJC khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Một nhà đầu tư vàng lâu năm tại Thanh Xuân cho biết, rất khó có thể ngăn chặn tình trạng làm giả, làm nhái thương hiệu vàng nếu chênh lệch giá vẫn lớn như vậy. Nó cũng giống như tình trạng buôn lậu không chịu thuế luôn tồn tại song hành với nền kinh tế hiện nay. Cùng là vàng 9999 nhưng giá lại khác nhau, thì đây ắt hẳn là động cơ để nhiều đối tượng trục lợi.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, với đề án quản lý sản xuất và kinh doanh vàng, năm nay và các năm sau nữa, việc mua vàng có lẽ không còn là lựa chọn đầu tư tốt nhất. Thói quen tích lũy của người dân, qua đó có lẽ cũng thay đổi nhiều. Sau cú vét vàng để cân đối tài khoản của các ngân hàng, nhiều khả năng vàng trong nước sẽ không có nhiều cơ sở để tăng bất thường, để cao vượt hẳn so với giá thế giới như trong vài tháng qua.

Theo Quảng Hà (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.