Áp lực giảm giá đối với vàng không chỉ gia tăng từ phương diện kỹ thuật, mà còn đến từ đồng USD tiếp tục gia tăng sức mạnh đối với Euro.

Vàng có thể rớt giá sau 'đòn đánh' của Standard & Poor’s


Kitco News cho hay, trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia dự báo giá vàng tuần này, có 11/24 người trả lời dự báo giá giảm, 6 người nhận định giá tăng và 7 người cho rằng giá sẽ đi ngang. Tham gia cuộc thăm dò là các nhà giao dịch vàng, ngân hàng đầu tư, giao dịch kỳ hạn, quản lý quỹ và chuyên gia phân tích kỹ thuật.


Tuần qua, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 0,8%, chốt ở mức 1.640,7 USD/oz. Tính từ ngày 29/12/2011 tới nay, giá vàng giao tháng 2 trên sàn NYMEX đã tăng 9,1%.

Trong phiên thứ Sáu tuần qua, vàng quay đầu giảm giá sau 4 phiên tăng liên tục kể từ đầu tuần, khiến giới phân tích lo ngại về một đợt điều chỉnh giảm chuẩn bị diễn ra.


“Theo tôi, giá vàng có thể giảm nhẹ trong tuần này, tôi không cho là giới đầu tư sẽ bán tháo vàng, nhưng lực tăng giá của kim loại này đang đuối đi. Trong tuần qua, giá vàng vấp phải ngưỡng kháng cự 1.665 USD/oz và đã không vượt qua được”, ông Darin Newsom, nhà phân tích cấp cao thuộc Televent DTN nói với Kitco News.


Theo ông Newsom, giá vàng có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1.610 USD/oz trước khi bình ổn trở lại. Chuyên gia này cũng cho rằng, bên cạnh áp lực giảm giá về kỹ thuật, vàng còn có khả năng giảm giá về những lo ngại sau khi hãng định mức tính nhiệm Standard & Poor’s hạ điểm tín nhiệm nợ công của 9 nước châu Âu.


“Động thái của Standard & Poor’s đang làm đồng USD mạnh lên và Euro suy yếu”, ông Newsom nói.


Cùng quan điểm trên, nhà phân tích cấp cao thị trường hàng hóa cơ bản Mike Zarembski của Công ty optionsXpress dự báo, giá vàng sẽ giảm trong tuần này. Theo chuyên gia này, giá vàng có thể thử thách các ngưỡng hỗ trợ 1.615-1.610 USD/oz. Theo ông Zarembski, việc giá vàng không vượt được ngưỡng kháng cự 1.650 USD/oz trong tuần qua chứng tỏ thị trường không duy trì được xung lực tăng giá.


Mặt khác, ông Zarembski còn chỉ rõ, thay vì được hưởng lợi với tư cách một “vịnh tránh bão” như truyền thống, giá vàng đang diễn biến cùng chiều với giá các hàng hóa cơ bản khác, ngược chiều với đồng bạc xanh. Trong khi đó, đồng bạc xanh đang được hưởng lợi từ những lo ngại liên quan tới châu Âu.


Trong khi đó, ở “phe” những nhà dự báo giá lên, ông George Gero, Phó chủ tịch Công ty RBC Capital Markets Global Futures, cho rằng, sau đợt bán tháo ngày thứ Sáu vừa qua, giới đầu tư sẽ tăng mua vàng trong tuần này. Theo ông Gero, sở dĩ giới đầu tư bán vàng hôm thứ Sáu là vì họ lo ngại những bất ổn có thể xảy đến trong thời gian nghỉ cuối tuần kéo dài (thứ Hai tuần này thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Martin Luther King, việc hạ điểm tín nhiệm các nước châu Âu hôm thứ Sáu cũng được công bố sau khi thị trường đóng cửa).


Khi mọi chuyện đã trở nên rõ ràng, “một số nhà đầu tư sẽ lại mua vàng. Tôi cho rằng, đợt bán ra hôm thứ Sáu chỉ là ngắn hạn và mang tính kỹ thuật” - ông Gero nhận xét.


Một số nhà dự báo khác với quan điểm giá vàng tăng trong tuần này còn dẫn thêm những yếu tố khác có thể hỗ trợ cho giá vàng, như cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Iran hay nhu cầu vàng vật chất tăng cao của Trung Quốc trong dịp năm mới âm lịch.


Trong tuần này, một số thống kê kinh tế Mỹ được công bố cũng có thể ảnh hưởng đáng kể tới thị trường hàng hóa, trong đó có vàng. Những số liệu này bao gồm chỉ số giá bán buôn (PPI) và sản lượng công nghiệp vào thứ Tư, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), và chỉ số sản xuất công nghiệp bang Philadelphia vào ngày thứ Năm, doanh số nhà bán trên hợp đồng vào ngày thứ Sáu.

Theo Phương Anh (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.