Những diễn biến vụ việc hiện nay cho thấy, tranh chấp tại Dự án Văn Phú Victoria có nguy cơ kéo dài và quyền lợi khách hàng khó được đảm bảo.

Chỉ còn ít ngày nữa, tranh chấp tại Dự án Văn Phú Victoria (quận Hà Đông, Hà Nội) sẽ được định đoạt. Đấy là “hạn chót” được chính đơn vị thứ cấp đưa ra để trấn an khách hàng. Song những diễn biến vụ việc hiện nay cho thấy, tranh chấp tại dự án này có nguy cơ kéo dài và quyền lợi khách hàng khó được đảm bảo.

“Thượng đế” vẫn bị bỏ bên lề

Nói về việc tuân thủ hợp đồng, chị Mai Lan, một khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua CTCP Đầu tư BĐS Landmak, đơn vị vừa bị Văn Phú Invest đình chỉ hợp đồng, tự nhận mình là một trong số rất ít khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng mua căn hộ.

Với tỷ lệ thanh toán chỉ trên 60%, chị Lan đang đối diện với vô số rủi ro. Đặc biệt, rủi ro của những khách hàng như chị còn tăng lên khi mới đây, chính chủ đầu tư cho biết sẽ chỉ đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho những khách hàng tuân thủ theo hợp đồng. Trong khi hợp đồng lại quy định đến thời điểm này, khách hàng phải đóng đến trên 90% giá trị căn hộ khi dự án còn chưa xây xong phần thô.

Chị Lan cho biết, mong muốn sở hữu căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria là mong muốn từ vài năm nay. Vì thế, chị vẫn đang “căng mắt” theo dõi kết quả thương thảo của đơn vị thứ cấp với chủ đầu tư ra sao và quyền lợi của những khách hàng như chị sẽ được đảm bảo thế nào.

Giống như chị Lan, nhiều khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua CTCP Đầu tư BĐS Landmak và CTCP Tập đoàn Đông Thiên Phú đều mất ăn mất ngủ vì đã đóng hàng tỷ đồng cho đơn vị thứ cấp, nhưng hợp đồng mua bán nay bị chủ đầu tư tuyên bố là “không còn giá trị pháp lý”.

Một khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua CTCP Tập đoàn Đông Thiên Phú cho biết, những ngày vừa qua, anh căng thẳng tột độ chờ đến ngày Tập đoàn Đông Thiên Phú sẽ “gỡ bỏ” được văn bản đình chỉ hợp đồng của chủ đầu tư như đơn vị thứ cấp này đã hứa.

Tuy nhiên, khách hàng này cũng hết sức bi quan khi cho rằng, dù kết quả thỏa thuận của Đông Thiên Phú và chủ đầu tư ra sao, những khách hàng như anh vẫn gặp nhiều rủi ro. Bởi các đơn vị này lâu nay dường như chỉ nghĩ đến lợi ích của mình hơn là đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

“Uẩn khúc” Văn Phú Invest

Theo phản ánh của một số khách hàng, mặc dù bị phản ánh là thu tiền vượt quá quy định của Luật Nhà ở, nhưng thời gian qua, các đơn vị thứ cấp của Dự án Văn Phú Victoria vẫn sử dụng nhiều chiêu bài nhằm tiếp tục thu thêm tiền từ phía khách hàng. Vì thông cảm với đơn vị thứ cấp, vì lo sợ quyền lợi có thể gặp rủi ro, không ít khách hàng đã tiếp tục đóng tiền.

Chính vì huy động được thêm tiền nộp cho chủ đầu tư, một số đơn vị thứ cấp đã thoát án đình chỉ hợp đồng, được chủ đầu tư “treo” công văn đình chỉ. Vì vậy, việc chủ đầu tư tiếp tục đình chỉ hợp đồng với hai đơn vị thứ cấp mới đây được nhiều người đồn đoán chỉ là chiêu bài gây sức ép lên khách hàng và đơn vị thứ cấp để tiếp tục hút tiền của nhà đầu tư (!?).

Trao đổi với ĐTCK, một đại diện Văn Phú Invest cho biết, doanh nghiệp này vẫn đang giải quyết vụ việc theo hướng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Song hướng giải quyết dứt điểm tranh chấp với hai đơn vị mà Văn Phú Invest vừa đình chỉ hợp đồng vẫn chưa thể chia sẻ.

Trong khi tranh chấp tại Dự án Văn Phú Victoria chưa có lối thoát, một số khách mua nhà tại Dự án Văn Phú Victoria qua CTCP Đầu tư BĐS Landmak và CTCP Tập đoàn Đông Thiên Phú đã nghĩ tới giải pháp được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi. Thế nhưng, qua tìm hiểu, khách hàng tiếp tục thất vọng, vì nếu ký với chủ đầu tư, khách hàng vẫn phải đóng đến trên 90% giá trị hợp đồng (gồm 70% giá trị hợp đồng và khoảng 25% giá trị ký quỹ). Xem ra, tranh chấp tại Dự án Văn Phú Victoria sẽ còn kéo dài. ĐTCK sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc.

Phương Anh (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.