Trao đổi với báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 22/5, ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận văn phòng cho thuê, Công ty CBRE Việt Nam, cho biết với tỷ lệ lấp đầy gia tăng và nguồn cung mới đang bị trì hoãn, thị trường văn phòng hạng A ở Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến đến sự khan hiếm trong ngắn hạn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo CBRE, diện tích thực thuê văn phòng hạng A của Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 1/2012 là trên 13.000m2, so với quý 1/2011 là 8.500m2. Tỷ lệ lấp đầy hạng A hiện nay là hơn 90%.

Trong suốt quý 1/2012, thị trường cao ốc văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến tỷ lệ thuê văn phòng tăng đáng kể vì chủ đầu tư nhanh tay đối với lượng khách thuê đến thời điểm hết hạn hợp đồng để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy trong tình hình kinh tế chưa được sáng sủa. Cụ thể, trong gần 6 tháng đầu năm 2012, các giao dịch cho thuê và thuê văn phòng do CBRE thực hiện có tới 94% là các giao dịch tại trung tâm thành phố.

Xu hướng thuê văn phòng từ đầu năm 2012 đến nay là khách thuê tại các vùng xa trung tâm thành phố, tại các cao ốc có có thứ hạng thấp hơn ngay trung tâm, thậ chí ngay cả khách thuê chưa từng nghĩ đến việc di dời văn phòng cũng đã bắt đầu có suỹ nghĩ đến các toà cao ốc ở trung tâm quận 1. Xu hướng này đặc biệt rõ nét trong thị trường tại quận 1 khi tỷ lệ thuê cao ốc văn phòng hạng A trong quý 1/2012 đã tăng tới 50% so với quý trước.

Theo các chuyên gia của CBRE, so với quý 4/2012, điều chúng ta chứng kiến đến nay là sự thay đổi tư duy của các chủ đầu tư. Nếu như trước đây chủ đầu tư nào cũng cố giữ giá thêu cao thì thời gian gần đây là sự linh hoạt trong chính sách cho thuê. Chủ đề chính của các chủ đầu tư trong gần 6 tháng đầu năm 2012 là có được sự đảm bảo lượng khách thuê hiện nay hơn là có diện tích trống trong toà nhà.

Đánh giá về nguồn cung văn phòng trong tương lai tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Greg Ohan nhận định: Trước đây thị trường hy vọng 4 cao ốc hạng A sẽ ra đời kịp trong năm 2012, thì tình hình thực tế chỉ có 1 mà thôi. Tòa nhà President Place kịp hoàn thành với các tiêu chuẩn LEED cùng đội ngũ quản lý năng động, đang hướng đến việc chứng tỏ đẳng cấp cao về cao ốc với các giá trị bền vững đầu tiên ở Việt Nam. Thực tế, nguồn cung trong năm 2012 bị trì hoãn, chỉ có khoảng 9.000m3 hoàn thành, so với dự kiến tới 84.000m2, chỉ đạt 11%.

Theo ông Greg Ohan, khi nguồn cung chậm chễ, khách thuê cần hoạch định lại chiến lược, đăc biệt là trong quý 4/2012 và quý 1/2013. Khách thuê có quyết định nhanh sẽ đảm bảo có giao dịch tốt hơn và cũng đảm bảo được mặt sàn thuê kích thước lớn vì nguồn cung đang từ từ giới hạn lại./.

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.