Để kéo khách hàng, nhiều văn phòng cho thuê hạng A đã chấp nhận giảm mạnh giá chào thuê xuống tương đương với hạng B.

Bước sang năm 2012, công suất sử dụng văn phòng cho thuê (VPCT) hạng A tại Hà Nội đã tăng 8% so với cuối năm 2011. Tuy nhiên, phân khúc VPCT hạng A ở khu vực ngoại vi thành phố đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt.

Theo một báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, công suất cho thuê trung bình của VPCT hạng A hiện đạt 71%. Nếu so sánh với các tháng cuối năm 2011, công suất thuê phòng trong quý đầu năm 2012 tăng 8%. Tuy nhiên, công suất thuê văn phòng hạng A lại chỉ tăng tại khu vực trung tâm, khu vực luôn có tỷ lệ lấp đầy lên đến 90 -100%, do nguồn cung tại khu vực trung tâm không tăng, khách hàng thuê lại là những khách hàng rất đặc thù, chỉ có nhu cầu thuê văn phòng ổn định tại khu trung tâm.

Trái ngược với việc phân khúc VPCT hạng A khu trung tâm luôn có tỷ lệ lấp đầy rất cao, tại khu vực ngoại vi thành phố, tỷ lệ trống của các tòa VPCT hạng A lớn, vừa chịu áp lực cạnh tranh từ nguồn cung mới đang có xu hướng tăng nhanh trong khu vực.

Tòa nhà Keangnam Landmark cung cấp cho thị trường khoảng 100.000 m2 văn phòng hạng A

Mặc dù chính thức chào thuê ra thị trường từ tháng 9/2011, nhưng từ khi khai trương đến nay, Charmvit Tower, tòa nhà văn phòng hạng A cao 27 tầng, với tổng diện tích lên tới 45.000 m2 vẫn có tỷ lệ trống rất cao. Theo ông Trần Trọng Hiếu, Tổng giám đốc IDJ, đơn vị độc quyền khai thác cho thuê tòa nhà, theo kế hoạch, đến tháng 7 năm nay, diện tích trống còn lại sẽ được khách hàng thuê hết.

Tuy nhiên, đấy chỉ là kế hoạch và mong muốn của đơn vị quản lý. Còn trên thực tế, việc tìm kiếm khách hàng trong bối cảnh nguồn cung văn phòng tăng mạnh, đặc biệt là ở khu vực ngoại vi, là điều rất khó khăn. Vì vậy, để lấp đầy diện tích trống tại Charmvit Tower, đơn vị cho thuê chắc chắn phải đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Mới đây, ngày 18/5, tòa nhà Landmark 72 nằm trong tổ hợp Keangnam Landmark Tower đã chính thức được khai trương, cung cấp cho thị trường khoảng 100.000 m2 sàn văn phòng hạng A.

Trên thực tế, ngay từ quý I/2012, diện tích VPCT tại tòa nhà Landmark 72 đã được chào thuê ra ngoài thị trường. Do gia nhập thị trường đúng lúc thị trường VPCT đang gặp nhiều khó khăn, lại nằm tại khu vực phía Tây Hà Nội, khu vực có nguồn cung VPCT nhiều nhất, để cạnh tranh thu hút khách hàng đến thuê mặt bằng, chủ dự án này đã phải chấp nhận “hạ sách” là hạ giá chào thuê trực tiếp tới khách hàng và kéo các khách hàng trong khu vực đang có xu hướng thuê văn phòng hạng B, chuyển sang thuê văn phòng hạng A.

Báo cáo của Hãng tư vấn tiếp thị CBRE Việt Nam cho thấy, văn phòng cho thuê tại tòa Keangnam Landmark ở phía Tây vừa qua đã chấp nhận giảm giá chào thuê từ 30 USD/m2, xuống còn 28 USD. Đến thời điểm này, có khoảng 35.000 m2, tương đương hơn 1/3 diện tích sàn tại tòa nhà này được cho thuê. Nhưng tỷ lệ lấp đầy này tương đương diện tích của một tòa nhà văn phòng loại lớn cùng nằm trong khu vực được khánh thành trước đó khá lâu.

Do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tính đến tiết giảm chi phí, trong đó, có chi phí thuê văn phòng. Vì vậy, thời gian qua, làn sóng doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng từ khu vực trung tâm thành phố ra khu vực ngoại vi tăng mạnh. Trong khi xu hướng dịch chuyển văn phòng từ khu vực trung tâm ra ngoại vi thành phố còn tiếp diễn, việc một dự án VPCT hạng A chấp nhận giảm giá chào thuê chỉ “tương đương” hạng B như Landmark 72 ngay lập tức đã thu hút được một lượng lớn khách thuê.

Tuy nhiên, do nguồn cung VPCT trong thời gian tới tiếp tục tăng mạnh (riêng năm 2012, tổng nguồn cung VPCT ước tính lên đến hơn 1 triệu m2 và sẽ có thêm khoảng 1,1 triệu m2 trong 3 năm tiếp theo), nên nhiều khả năng, giá chào thuê văn phòng, nhất là văn phòng hạng A sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.