Theo số liệu mới công bố của Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank về tình hình hoạt động của văn phòng cho thuê toàn cầu năm 2011, giá thuê văn phòng tại Hà Nội và Tp.HCM có xu hướng giảm trong khi các thành phố lớn khác tăng giá.
Cụ thể, Tp.HCM đứng ở vị trí 27 với giá thuê văn phòng khoảng 417 Euro/m2/năm và Hà Nội ở vị trí 32 với khoảng 371 Euro/m2/năm. Tuy nhiên, so với năm 2010, giá cho thuê văn phòng ở 2 thành phố này đã giảm đi nhiều vì lúc đó Tp.HCM đứng ở thứ 19 và Hà Nội thứ 21 trong bảng xếp hạng.

Giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới là khu trung tâm của Hồng Kông, tiếp đến là khu West End ở London, Tokyo (Nhật Bản).

Giá văn phòng cho thuê tại quận Central của Hong Kong đã vượt qua West End của London nước Anh, trở thành nơi có giá thuê cao nhất thế giới trong năm 2011. Theo đó, giá thuê văn phòng hạng A tại quận Central đã đạt đỉnh điểm với con số 1.046 HKD /m2/tháng trong 3 tháng cuối năm 2011, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với nhu cầu thuê ngày càng yếu dần, giá thuê văn phòng hạng A được dự báo sẽ giảm trong năm 2012.

Ở trung tâm London, sau đợt tăng trưởng mạnh kỷ lục 31% trong năm 2010, giá văn phòng cho thuê tại đây đã tăng trưởng chậm lại trong năm 2011. Giá thuê đã tăng 9% trong nửa đầu năm 2011, vào khoảng 995,6 bảng Anh/m2 nhưng vẫn duy trì ở mức đó trong nửa cuối năm với hoạt động cho thuê không mấy sôi nổi do sự bất ổn của nền kinh tế Anh.

Tokyo đã rơi từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng, và giá thuê tại đây tiếp tục chịu áp lực giảm vì những người đi thuê thận trọng tìm cách giảm chi phí thuê.

Các vị trí còn lại trong top 10 đều là các trung tâm tài chính lớn của Paris, Singapore, London, Geneva và Sydney, cũng như hai thị trường văn phòng mới nổi lên một cách nhanh chóng là Matxcơva và Perth của Úc.

Thành phố lên hạng nhanh nhất trong top 50 là Bắc Kinh, từ vị trí 29 vượt lên giữ vị trí 19. Giá thuê văn phòng tại trung tâm thủ đô Trung Quốc tăng vượt trội đến 46% trong năm 2011, vào khoảng 320 NDT/m2 mỗi tháng. Ước tính tăng trưởng cho thuê văn phòng cao cấp tại Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ đạt mức 2 con số vào năm 2012.

Triển vọng top 50 thị trường hàng đầu trong năm 2012 có nhiều xáo trộn, với dự đoán giá thuê sẽ tăng tại 18 thị trường, chững lại tại 21 thị trường và giảm tại 11 thị trường. Các thị trường có giá thuê chịu sức ép giảm gồm các thành phố trong khu vực kinh tế Châu Âu vì bị ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ công, như Madrid (Tây Ban Nha) và các thị trường châu Á với nguồn cung lớn, chẳng hạn như Tp.HCM.

Thanh Trúc (CafeLand) Theo Knight Frank
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.