Nghị định 181 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cấm việc phân lô, bán nền tại các dự án đô thị với mục tiêu xây dựng các đô thị theo hướng hiện đại, không bị băm nát. Tuy nhiên, tại các quận 2, 9 và huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… trên địa bàn TP.HCM, người dân, doanh nghiệp và các đầu nậu vẫn gom đất nông nghiệp rồi “xẻ” ra bán. Sự lỏng lẻo trong quản lý của địa phương đã tạo cơ hội cho một số kẻ buôn đất dễ dàng lừa đảo trục lợi, hình thành nên những khu dân cư nhếch nhác, manh mún.

Hình thức phân lô bán nền phổ biến là đất nông nghiệp được phân lô bán chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, khi UBND TP.HCM ban hành Quyết định 19/2009/UBND ngày 25/2/2009, quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa lớn hơn 2.000m2 phải lập dự án đầu tư theo quy định. Để lách quy định này, các đầu nậu tách thửa đất lớn ra làm nhiều thửa nhỏ với diện tích 500 – 600 m2.

Tiếp theo, họ xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở và xây dựng nhà có diện tích 50 -70 m2. Khách hàng mua nhà tại đây theo hình thức đồng sở hữu chung mảnh đất với một sổ đỏ duy nhất trong thời gian đầu (tương tự như mua căn hộ chung cư), sau đó chủ đầu tư tìm cách ra sổ đỏ cho từng căn.

Nhiều dự án phân lô bán nền chủ đất không làm gì ngoài mấy con đường lầy lội, thậm chí khách hàng mua nhà xong bị phong tỏa lối đi. Đơn cử, khu đất rộng khoảng 5.000m2 nằm sát dự án biệt thự số 200 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, sau khi chủ đất phân ra 6 nền và bán xong, khách hàng mới té ngửa vì xung quanh không có lối ra. Việc người dân ham của rẻ tại các dự án phân lô bán nền với các hợp đồng mua bán thực ra chỉ là một tờ giấy “lộn” không qua công chứng, đã phải chịu những rủi ro lớn.

Đã đến lúc cần chấn chỉnh hoạt động phân lô bán nền tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, bởi hậu quả của nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những khách hàng mắc bẫy “nhà đất giá rẻ”, mà cả xã hội có nguy cơ sống trong “đống rác dự án”.

Theo Mai Chi (Bộ TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.