Bỏ ra vài trăm triệu đến cả tỉ đồng để mua chỗ đậu xe ô tô, nhiều cư dân muốn được cấp giấy đỏ cho chỗ để xe này nhưng hiện việc này đang bị tắc.

Chị Phương Hà ở chung cư điện lực Hei Tower, số 1 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân (Hà Nội) mua một chỗ để xe ô tô ở chung cư này từ cuối năm 2013 có giá trên 300 triệu đồng. Việc mua bán được thể hiện bằng một hợp đồng giữa chị và chủ đầu tư.

Dân bỏ tiền mua nhưng chưa được sở hữu

“Tôi muốn được cấp giấy chứng nhận (GCN) mang tên vợ chồng tôi là chủ sở hữu của chỗ đậu xe ô tô. Điều này để bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi về mặt pháp lý. Phía chủ đầu tư sẵn sàng đi làm thủ tục cấp giấy đỏ cho chỗ đậu xe đã bán cho cư dân nhưng họ nói đang bị vướng bởi chưa có hướng dẫn cho việc này. Giờ chúng tôi không biết phải làm sao!” - chị Hà cho biết.

Theo chị Hà, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư và khách hàng đã cùng thống nhất toàn bộ diện tích để ô tô trên 200 chỗ là sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Đây không chỉ là câu chuyện diễn ra tại chung cư điện lực Hei Tower. Tại Hà Nội, nhiều cư dân đã mua chỗ để xe ô tô có giá vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng như chung cư Golden Westlake tại 151 Thụy Khuê, chung cư 93 Lò Đúc… muốn được cấp giấy đỏ cho chỗ để xe nhưng hiện cũng đang bị tắc.

Thiếu hướng dẫn

Cuối năm 2014, chủ đầu tư chung cư điện lực Hei Tower là Công ty Cổ phần Đầu tư điện lực Hà Nội đã có văn bản hỏi Bộ Xây dựng về vướng mắc trong việc bán và cấp giấy đỏ cho chỗ đậu xe ô tô tại chung cư này.

Trả lời Công ty Cổ phần Đầu tư điện lực Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết theo quy định hiện hành, Nhà nước thực hiện việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ với thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về việc cấp GCN và thời hạn sở hữu đối với các phần diện tích khác ngoài căn hộ như tầng hầm, nơi để xe... Điều này đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người dân có nhu cầu cấp GCN đối với phần diện tích này.

Hiện nay ở nhiều chung cư người dân bỏ rất nhiều tiền để mua chỗ để xe ô tô và muốn làm giấy đỏ nhưng bị vướng. Ảnh: HV

Trước vướng mắc này, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người dân có nhu cầu khi thực hiện việc cấp GCN đối với phần diện tích không phải là căn hộ.

Phúc đáp công văn của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT cho rằng đối với khu vực đậu xe ô tô trong nhà chung cư thì chủ đầu tư phải thể hiện cụ thể tên, diện tích, thời hạn sử dụng và hình thức sở hữu đối với hạng mục công trình để xe ô tô mà chủ căn hộ được sở hữu trong hợp đồng căn hộ.

Vẫn cấp được giấy đỏ cho chỗ để xe ô tô?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Vụ phó Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai Nguyễn Văn Chiến cho biết việc cấp giấy đỏ cho chỗ để xe ô tô hiện chưa có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, theo ông Chiến, căn cứ vào những quy định hiện hành thì trường hợp trong giấy phép đầu tư, thiết kế, quy hoạch chung cư thể hiện vị trí, diện tích gara xe ô tô để bán thì nơi này được bán.

“Người mua chỗ để xe ô tô được cấp giấy đỏ cho chỗ để xe này. Thủ tục cấp giấy giống như cấp giấy cho căn hộ chung cư. Phần chỗ để xe ô tô có thể được ghi riêng ở một giấy đỏ hoặc có thể được ghi trong cùng một giấy đỏ với căn hộ” - ông Chiến cho biết.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai Sở TN&MT TP Hà Nội Lê Thanh Nam lại có ý kiến khác. Theo ông Nam, người dân mua chỗ đậu xe từ chủ đầu tư sẽ không được cấp giấy đỏ, mà chỉ cấp giấy đỏ cho chủ đầu tư trong trường hợp diện tích chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu của riêng chủ đầu tư. Diện tích để xe tô tô này sẽ được cấp giấy đỏ cùng với các diện tích khác mà chủ đầu tư giữ lại để kinh doanh. Việc cấp giấy này là để chủ đầu tư khai thác và quản lý chỗ để xe đó. Dù chỗ đậu xe thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư nhưng diện tích này vẫn dành để phục vụ cho cư dân.

“Thời hạn sở hữu chỗ đậu xe trong chung cư được ghi trong giấy đỏ theo GCN đầu tư dự án, thường là 50 năm. Hết thời hạn trên chủ đầu tư có thể được gia hạn sở hữu tiếp đối với chỗ để xe này. Người dân mua chỗ đậu xe chỉ được sử dụng trong thời hạn sở hữu của chủ đầu tư như trên” - ông Nam cho biết.

Nên xem kỹ thời hạn

Khi mua chỗ đậu xe trong chung cư, người dân nên xem kỹ về thời hạn được sử dụng chỗ để xe này. Nếu chủ đầu tư không đưa ra thời hạn sử dụng chỗ để xe bán cho cư dân là sai. Vì diện tích chỗ để xe trong tầng hầm nhà chung cư, chủ đầu tư chỉ được sở hữu có thời hạn theo giấy chứng nhận đầu tư.

Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai Sở TN&MT TP Hà Nội
Lê Thanh Nam

Giấu thông tin bán chỗ đậu xe

Khi bán chung cư, nhiều chủ đầu tư giấu thông tin diện tích đậu xe ô tô sẽ được bán. Vì thế nhiều khách hàng lầm tưởng nếu mua nhà ở chung cư này sẽ có chỗ cho mình gửi xe ô tô và trả phí hằng tháng rất thoải mái. Nhưng sau đó, chỗ để xe ô tô này lại được bán toàn bộ hay một phần cho một bộ phận cư dân.

Vụ phó Vụ Đăng ký và thống kê đất đai Nguyễn Văn Chiến

Hoàng Vân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.