Người dân tại khu tập thể 19/5 ( ngõ 10, phố An Hòa, phường Mộ Lao, Hà Đông) thẳng thừng từ chối dự án thoát nước vì lo ngại nhà ngập nếu dự án được triển khai.

Người dân kiến nghị hệ thống thoát nước của chung cư này phải theo thiết kế ban đầu

Đang tốt sao phải cải tạo?

Bà Trịnh Thị Điều, đại diện cho các hộ dân tại khu tập thể cho biết, các hộ rất bất ngờ trước thông báo của UBND phường Mộ Lao về việc cuối tháng 2/2013 sẽ khởi công cải tạo đường và cống thoát nước tại đây. Họ không hề được góp ý kiến về dự án nhưng qua tìm hiểu, họ biết nếu dự án triển khai sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền nhà của 42 hộ gia đình đang sinh sống ổn định tại đây.

“Toàn bộ hệ thống thoát nước của khu tập thể chúng tôi mới được làm kiên cố năm 2009, sau trận lụt lịch sử năm 2008. Khi đó, UBND phường nói không có kinh phí nên mỗi hộ tự góp khoảng 5 triệu đồng làm hệ thống thoát nước và đường nội bộ. Đến nay, đường vẫn đẹp, hệ thống thoát nước hoạt động tốt, không bao giờ bị ngập úng, vậy mà không hiểu sao phường lại đập ra xây lại?”, bà Điều nói.

Tuy nhiên, theo các hộ, điều băn khoăn đó không khó trả lời. Việc cải tạo lại hệ thống thoát nước nhằm đấu nối luôn hệ thống thoát nước của tòa chung cư 17 tầng tọa lạc gần đó. “ Năng lực cống nội bộ của khu tập thể chỉ có thể đáp ứng được nước thải của các hộ dân, còn đổ thêm cả chung cư thì làm sao cống “tải” nổi”, bà Bùi Thị Lượng, ở khu tập thể bức xúc.

Tìm hiểu tại UBND phường, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND phường cho phóng viên biết, dự án cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước tại đây do UBND phường làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng. Do hệ thống thoát nước không đảm bảo, mỗi khi mưa lớn khu này vẫn ngập nên dự án sẽ mở rộng kích thước cống, nâng mặt đường lên cao hơn từ 15- 20 cm, đảm bảo không bị ngập nữa.

Mất tiền tỷ nếu triển khai dự án

Trước thông tin dự án sẽ nâng mặt đường lên cao 15-20 cm, hầu hết các hộ dân đều rất lo lắng vì nền nhà mình sẽ thấp hơn nền đường, nguy cơ nước sẽ chảy tràn vào nhà nếu mưa to thoát nước không kịp. “ Chưa nói đến việc ngập khi mưa mà cho chung cư 17 tầng đổ hết nước thải vào đây thì chúng tôi sẽ bị ngập vì nước thải mất. Nước thải sẽ qua đường ống thải của từng nhà, chảy ngược tràn vào nhà vệ sinh vì đường ống của chúng tôi chôn rất sâu dưới”, bà Lượng nói.

Nói thêm về những ảnh hưởng khi triển khai dự án, ông Nguyễn Đức Thắng, một người dân ở khu tập thể, cho rằng: “Nếu nâng đường cao 20 cm thì chắc chắn tất cả các hộ phải nâng nền nhà. Chi phí đó mất tới hơn 4 tỷ đồng. Vậy thử hỏi dự án 1,3 tỷ của UBND phường có lợi hay có hại cho dân? Chúng tôi đề nghị dừng dự án và chung cư 17 tầng phải tìm đường thoát nước theo thiết kế ban đầu”.

UBND phường thừa nhận, theo thiết kế ban đầu, tòa nhà chung cư thoát nước thải ra hệ thống thoát nước của đường Chiến Thắng kéo dài nhưng vì hiện con đường này chưa làm nên UBND phường giải quyết bằng cách cho đổ chung vào hệ thống thoát nước của khu tập thể 19/5.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình do công ty quản lý tòa nhà chung cư hỗ trợ. Các hộ dân cho rằng không thể vì đã lấy tiền của chung cư mà bắt các hộ phải chịu thiệt thòi. “ Chúng tôi đề nghị dừng dự án vì hệ thống thoát nước của chúng tôi còn rất tốt, không thể vì ưu ái chung cư mà “phá” luôn nền nhà của chúng tôi”, bà Điều kiến nghị.

Thiết nghĩ, những lo lắng, bức xúc của các hộ dân là chính đáng. UBND quận Hà Đông và UBND phường Mộ Lao cần sớm xem xét lại thiết kế dự án, tránh việc triển khai dự án làm thiệt hại đến tài sản, xáo trộn sinh hoạt bình thường của các hộ dân.

Hà Linh (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.