Dư án nâng cấp đô thị: Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (thuộc địa bàn các quận 6, 11, Tân Bình, Tân Phú) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, hiện đang tập trung thi công các hạng mục chính là mở rộng kênh, xây cống hộp kín, nạo vét bùn, đắp bờ kênh, xây tường ngăn triều, cải tạo và mở rộng đường hai bên bờ kênh... Ðây là một tín hiệu vui cho nhân dân thành phố.

Nhưng lại bắt đầu hé mở một nỗi lo mới. Ðó là, nếu quản lý không chặt thì sẽ xuất hiện nhà "siêu mỏng, siêu nhỏ" dọc hai bờ kênh đang được cải tạo. Trên thực tế, ở những đoạn đã và đang thi công dọc theo hai bên bờ kênh đã lác đác xuất hiện một số nhà không đủ diện tích như thành phố đã quy định, vừa không bảo đảm an toàn, vừa mất mỹ quan đô thị, làm méo mó mục tiêu cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị của dự án. Thật ra, hiện tượng nhà "siêu mỏng, siêu nhỏ" đã xuất hiện từ lâu nay ở thành phố. Kể từ khi thành phố có chủ trương giải tỏa, đền bù để có mặt bằng thi công các công trình, dự án. Ðiển hình là căn nhà hai tầng nằm tại góc đường Phan Văn Hớn - quốc lộ 1A, thuộc xã Bà Ðiểm, huyện Hóc Môn có hình lưỡi liềm. Dài khoảng 10 m và chỗ sâu nhất chưa đến 2m mọc lên sau khi giải tỏa làm dự án mở rộng quốc lộ 1A. Tại tổ 1 đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình lại có căn nhà tam giác, diện tích chưa đến 10 m2. Nhà siêu mỏng, siêu nhỏ không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường Trường Chinh, Xuyên Á, quốc lộ 1A thuộc các quận vùng ven, huyện ngoại thành và cả khu vực nội thành. Như trên tuyến đường Ðiện Biên Phủ, quận 1, đoạn từ Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Ðinh Tiên Hoàng, có bốn căn nhà thuộc diện siêu mỏng, siêu nhỏ. Hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từ quận 1 cho đến quận Tân Bình, hàng loạt căn nhà siêu mỏng cũng mọc lên sau khi giải tỏa. Vì diện tích nhỏ nên các chủ nhà thường vươn cao lên trời để tăng diện tích. Bộ mặt đường phố lẽ ra đẹp hơn với những căn nhà mới lại trở nên thiếu thẩm mỹ, phá hỏng cảnh quan khu vực vì những ngôi nhà nhỏ, mỏng có hình thù kỳ dị.

Vì thế, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện, xã, phường tăng cường kiểm tra, rà soát để không mọc thêm bất cứ một ngôi nhà nhỏ, mỏng nào nữa, nhất là ở các tuyến đường đang được mở mới hay cải tạo, nâng cấp. Ðể thực hiện tốt việc này, trước hết chính quyền sở tại phải quán triệt cho người dân rõ và thực hiện nghiêm quy định của thành phố là: nhà có diện tích dưới 15 m2, chiều rộng nhỏ hơn 3 m, chỉ được cải tạo theo hiện trạng cũ, không xây mới; nếu lô đất có diện tích từ 15 m2 đến dưới 36 m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên mới được phép cải tạo sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng; nếu hộ dân nào không tuân thủ thì UBND quận, huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý thích đáng hoặc buộc tháo dỡ các công trình vi phạm quy định. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách rõ ràng đối với các hộ có diện tích đất quá nhỏ thực hiện việc thỏa thuận, chuyển nhượng phần đất còn lại cho các hộ tiếp giáp sử dụng hoặc giao phần đất còn lại cho Nhà nước và hưởng đền bù với mức giá phù hợp. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hàng loạt dự án có quy mô lớn đang triển khai giải tỏa, mở rộng đường. Quy định đã có, nếu không kiên quyết thực hiện, thành phố sẽ còn phát sinh thêm nhiều căn nhà siêu mỏng, siêu nhỏ nữa. Và việc giải quyết hậu quả những ngôi nhà phố dị dạng chẳng khác nào việc "thả gà ra đuổi". Vấn đề còn lại chính là yếu tố phối hợp của các sở, ban, ngành chức năng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố để khắc phục triệt để tình trạng này.

Theo Đinh Hải (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.