Liên tục bị Nam Định đốc thúc, sau nhiều lần xin gia hạn nhưng tiếp tục chậm tiến độ, nhà thầu UDIC vừa khởi động công trường dự án BV 40 triệu đô, 700 giường trở lại, nhưng cũng ở mức độ… uể oải!

Cuối 2014 phải bàn giao!

Sau khi VietNamNet phản ánh về thực trạng dự án xây dựng BV Đa khoa Nam Định 700 giường chậm tiến độ nhiều năm, Cty CP Đầu tư UDIC – Cty con thuộc UDIC, đơn vị đang thi công nhiều hạng mục của gói thầu này, đã vừa hoạt động công trường trở lại.

Ông Lê Việt Dũng, GĐ Cty CPĐT UDIC cho biết: tháng 9/2014, đơn vị này đã đưa công nhân xuống công trường để tiếp tục thi công các hạng mục đang dang dở thuộc gói thầu của đơn vị mình.

Số lượng công nhân tại công trường, theo ông Dũng, hiện đang ở con số từ 25 – 30 công nhân/ngày.

“Đơn vị chúng tôi tiếp tục thực hiện xây dựng gói thầu BVH2. Thời điểm hiện tại, gói thầu này đang hoàn thiện khoảng 80%. Chúng tôi cũng đã cam kết với Nam Định cuối năm 2014 sẽ bàn giao gói thầu này” – ông Dũng cho hay.

Dự án BV 700 giường là một trong những dự án trọng điểm của Nam Định.

Tại công trường BV 700 giường, những công nhân có mặt đang triển khai các phần việc dựng khung cột để đổ bê-tông từ tầng 7. Gói thầu BVH2 mà UDIC là nhà thầu thi công có chiều cao 9 tầng, trong đó, tầng trên cùng có sân đỗ trực thăng dùng cho các tình huống cấp cứu khẩn cấp.

Ông Dũng cũng thừa nhận: đơn vị này đã ứng số vốn khoảng 124 tỷ đồng từ Nam Định nhưng mới thi công khối lượng tương đương 100 tỷ. Hơn 24 tỷ đồng ứng vượt, đơn vị này vẫn đang giữ và phải có trách nhiệm thi công để hoàn ứng.

“Việc chậm tiến độ trong thời gian qua, hoạt động cầm chừng… tất cả cũng vì lý do chờ vốn. Đối với các công trình xây dựng, nếu không hoàn thiện để dang dở trong thời gian dài sẽ bị xuống cấp, giảm chất lượng công trình. Điều đó không chỉ gây lãng phí mà còn mất thêm tiền để khắc phục sự xuống cấp đó” – đại diện UDIC cho biết.

Đối với gói thầu BVH4 mà UDIC cũng là đơn vị trúng thầu, theo ông Lê Việt Dũng, gói thầu này bao gồm hạng mục tường rào xung quanh bệnh viện, khu hành chính…, đơn vị này cũng sẽ cố gắng hoàn thiện để bàn giao cho chủ dự án. Tuy nhiên, mấu chốt cuối cùng cũng năm ở… vốn!!!

Trong cam kết với Nam Định, UDIC sẽ phải có từ 60 – 65 công nhân tại công trường, tuy nhiên, số lượng trên thực tế không đúng như cam kết, ông Dũng lý giải: con số đó phụ thuộc vào khối lượng công việc.

Đối với việc thi công đổ bê-tông khung cột, chỉ cần từ 10 – 15 người đảm nhiệm phần việc dựng, buộc… cọc sắt. Thời điểm đổ bê tông mới cần nhiều người hơn, khoảng trên 30 công nhân.

Nam Định “đau đầu”!

Trao đổi với PV, PCT UBND tỉnh Nam Định, ông Bùi Đức Long cho hay: dự án bệnh viện Đa khoa 700 giường là một trong những dự án trọng điếm của Nam Định. Đây cũng là dự án mà Nam Định đặt rất nhiều kỳ vọng.

Trước đó, dự án được phê duyệt nằm trong gói nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, sang giai đoạn 2012 – 2015 không được Quốc hội phê chuẩn và không nằm trong gói này.

Việc phân bổ nguồn vốn của Chính phủ cũng thực hiện theo quy chế phân bổ vốn trung hạn chứ không theo từng năm nên dự án BV 700 giường của Nam Định không có tên trong danh sách này.

“Một năm, tổng thu của Nam Định đạt 2.250 tỷ đồng nhưng trong khi đó, tổng chi đã là gần 10.000 tỷ đồng. Nam Định không đủ sức để tiếp tục thực hiện dự án đang dang dở này” - ông Long nói.

Cũng theo ông Long: năm 2009, ngân sách cấp cho dự án BV 700 giường là 40 tỷ đồng; 2010: 150 tỷ; năm 2011: 05 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn 150 tỷ được cấp vào năm 2010 đã được Chính phủ yêu cầu Nam Định thu hồi lại do dự án này không nằm trong gói trái phiếu Chính phủ.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội. Đoàn ĐBQH Nam Định cũng nhiều lần trình lên Quốc hội để xin phê duyệt, nhưng giai đoạn 2012 – 2015 đã được quyết rồi.

Sang năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục trình xin ý kiến để dự án tiếp tục được cấp vốn thi công. Việc tạm dừng dự án lớn này đối với Nam Định là điều không mong muốn” – PCT tỉnh Nam Định nói.

Về việc nhà thầu UDIC chậm tiến độ, không thực hiện thi công theo cam kết dù đã ứng vốn, thậm chí còn ứng vượt khối lượng thi công, PCT Nam Định giải thích: Tỉnh đã rất nhiều lần đôn đốc, thúc tiến độ, nhưng đơn vị này vẫn vi phạm cam kết.

Nguyên nhân của việc này, ngoài lý do chung là dự án bị đưa ra khỏi danh mục các dự án có nguồn vốn trái phiếu còn có nguyên nhân chủ quan của UDIC.

"Họ ứng vốn nhưng lại sử dụng vào việc đầu tư khác, nên khi huy động sang để triển khai thi công dự án thì gặp khó khăn" - ông Long nói.

Với thực tế trên, BV Đa khoa 700 giường của Nam Định “tạm thời” vẫn nằm trong danh mục các dự án được yêu cầu… tạm dừng để chờ quyết định vào giai đoạn tới.

Ông Long cũng chia sẻ, Nam Định cũng mong muốn có nhà đầu tư tiếp tục dự án. Tuy nhiên, với dự án 850 tỷ đồng ở bối cảnh hiện tại, việc có nhà đầu tư đủ tiềm lực, đủ mạnh dám “nhảy” vào là điều khó khăn!

K.Trung – H.Sang (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.